SUỐI REO RỪNG TRÚC

H.T THÍCH NHẬT QUANG

ĐOẠN 17

 

Thân này chẳng quản,

Bữa đói bữa no;

Địa thủy hỏa phong,

Dầu là biến hóa.

Giảng:

Tổ dạy người tu không màng tới thân hư giả này, đói no ǵ mặc nó, chỉ lo tu thôi. Mặc t́nh cho bốn đại đổi thay, c̣n cũng tốt, tan ră cũng xong, không bận bịu lo buồn. Đó là chỗ chân thành của người tu.

Chư Tổ dạy như thế bởi v́ thật t́nh chúng ta bị lệ thuộc thân này nhiều lắm, lệ thuc đến mức độ không c̣n th́ giờ để tu hành. Chuyện c̣n chuyện mất, chuyện sang chuyện hèn… chúng ta bận bịu lo lắng cho thân cả ngày, cả đời, cam bị lệ thuộc như vy mà không bao giờ nh́n lại, lo lắng cho việc tu hành. Chúng ta có học Phật pháp, hiểu đạo chút chút, nhưng hành tŕ rất ít nên kết quả không nhiều. Hạ thủ công phu th́ không quyết tâm, chỉ chuyên cầu nguyện để được như vầy như khác. Huynh đệ nghĩ xem cầu nguyện được hay không? Có chút bệnh cũng cầu nguyện cho mau lành bệnh, tu cũng cầu nguyện mau thành Phật mà bản thân lơ là không chịu tu tập cho tới nơi tới chốn.

Ngày xưa tôi không được diễm phúc như các huynh đệ bây giờ, có hiểu biết Phật pháp ǵ đâu! Tôi c̣n nhớ ngày quy y, thầy ở chùa quê không có chuyện giảng giải Phật pháp, cũng không tổ chức lễ quy y như bây giờ, không truyền Tam quy Ngũ giới ǵ cả. Thầy mặc đồ ngắn, giắt cái khăn chần dần trên vai để lau miệng. Thầy lên nhà Tổ đốt hương, rồi bảo: “Con lạy đi! Bữa nay quy y đó, lát nữa thầy cho cái pháp danh.” Ḿnh đâu biết quy y là ǵ, pháp danh là ǵ, thầy biểu lạy th́ cứ lạy. Lạy xuống, thầy nói đă quy y xong, lát nữa thầy viết lá phái.

Lá phái quy y thời đó phân nửa chữ Hán phân nửa chữ Việt. Trong quê ḿnh người đọc chữ Việt đă hiếm hoi, nói ǵ tới chữ Hán. Vậy là lá phái được gói để đó, thầy không dặn sử dụng như thế nào. Không phải như bây giờ lễ quy y tổ chức trang nghiêm, Phật tử được nghe giải thích cặn kẽ từng điều, Quy là ǵ, Y như thế nào? Sau khi quy y rồi quư thầy giảng giải hướng dẫn cho Phật tử thọ tŕ những điều giới, để thấy lợi ích của giới ra sao và giải nghĩa pháp danh từng người. C̣n phái quy y hồi xưa, dường như để cho các bậc thánh thần đọc chứ người ta không đọc nổi! Dân quê quư trọng lắm, gói kỹ lại, đợi tới chết lấy hai miếng ngói nướng đỏ ép lại để lên ngực. Họ bảo người nào chết mà được cái đó là quỷ sứ sợ lắm, không dám hỏi ǵ hết. Ḿnh muốn đi đâu th́ đi, muốn lên thiên đường th́ lên, muốn xuống địa ngục th́ xuống, không ai dám động tới ḿnh! Cho nên lá phái quy y được xem như một loại giấy thông hành đặc biệt. Các thầy ở chùa quê hồi xưa truyền đạo như thế, thật là oan cho đạo Phật! Cho tới khi lớn lên tôi được vào trường Phật học, bấy giờ mới bắt đầu biết Phật là ǵ, Pháp là ǵ, Tăng là ǵ, thế nào là Tam bảo, Tứ đế, Thập nhị nhân duyên… 

Tuy nhiên, khi gặp được chánh pháp, qua một giai đoạn ấu thơ ở trong chùa, tôi lại được chứng kiến nhiều vị phát tâm rất mănh liệt. Huynh đệ thử tưởng tượng, một cái tàn lửa bay rớt vào thân ḿnh, ta đă nghe đau rát rồi, vậy mà có những vị phát tâm đốt ngón tay cúng dường Tam bảo. Tới đúng ngày, chuông trống Bát-nhă nổi lên, chư tăng tụng niệm, vị đó đưa ngón tay lên ngọn đèn, đốt cúng dường. Khi ngón tay bắt đầu phừng cháy là toàn thân vị ấy đỏ bừng lên, có khi run cả người nhưng sắc mặt vẫn b́nh thường. Quí vị đứng bên ngoài thấy, có người rơi nước mắt. Những mùa an cư học kinh Pháp Hoa ba tháng, khoảng chừng tháng rưỡi, hai tháng có những vị được niềm vui, họ phát tâm đốt hương cúng dường rồi thiêu hương trên thân, trên đầu hoặc đốt ngón tay cúng dường. Quả thực những sự việc này đă có những vị dám làm như vy. Do tâm mănh liệt nên họ đă vượt qua, đă chịu đựng được sự thiêu đốt cắt da xẻ thịt ấy.

Hiểu Phật pháp như chúng ta bây giờ có thể nói là có học, nhưng tùy duyên của mỗi người mà việc ứng dụng tu tập và kết quả đạt được khác nhau. Người có duyên sâu vừa nghe liền hiểu, liền nhận được yếu chỉ Phật pháp. Đó là các bậc đại trí, các hàng Bồ-tát thượng thủ, tuy nhiên hầu hết phải dùng phương tiện giảng giải mới có thể nhận ra được. Chúng ta ngày nay sống trong thời đại văn minh, những phương tiện truyền thông tinh vi chạm đến các giác quan rất nhạy bén, đó là phần ưu. Tuy nhiên, nếu không khéo chính nền văn minh hiện đại sẽ đẩy chúng ta ngày càng xa hơn với cái thấy cái nghe chân thật của chính ḿnh. Đó là lư do chúng ta bị loăng đi ở phần thực hành.

Huynh đệ nên nhớ dù ta học giỏi bao nhiêu mà không hành th́ cũng không lợi lạc ǵ hết. Cái thua kém của chúng ta bây giờ so với người xưa ở điểm này, chứ không phải chúng ta không hiểu Phật pháp. Hiểu rất nhiều, thông minh quá thành ra chướng ngại trong công phu. Chưa thực hành sâu nên cái hiểu chỉ là bên ngoài thôi, không bổ ích ǵ cho tâm nguyện tu hành. Thời này nhiều người tu hành nhưng hiếm người đạt đạo, lư do là sự thực hành không xuyên suốt, không miên mật, không chân thành.

Không phải thời của chúng ta như vy, mà ngay thời Phật pháp thịnh hành vàng son như thời Lư Trần, Phật giáo là Quốc giáo, mà chư Tổ cũng đă than “Người thông minh th́ nhiều mà người kiến tánh th́ ít”. Tức người hiểu biết th́ có mà người nhận ra cái chân thật th́ ít lắm, nên tới thời chúng ta th́ quá xa xôi. Trở lại thời kỳ của chúng ta, những phương tiện xung quanh cuộc sống làm ta mất hết thời giờ. Lo cho thân này sự ăn sự mặc, bảo vệ sức khỏe đă chiếm 80% tới 90% thời gian của chúng ta rồi. Bởi vậy nếu không ư thức được việc tu hành th́ chúng ta sẽ bỏ một đời trôi suông, vô ích. Cho tới lúc già chết mới nghĩ đến sự tu th́ không c̣n hơi để thở, làm ǵ được nữa?

Ở thế gian, thời thanh niên trai trẻ, có địa vị và sức khỏe, mọi người đều đốt hết thân này cho cuộc sống. Tới lúc hơi thở ngặt nghèo mới nghĩ đến ḿnh th́ chỉ c̣n đi rước thầy tới tụng cầu siêu thôi, không có cách chi khác! Việc cầu thỉnh thầy cũng không c̣n chọn lựa kịp nữa. Nếu được thầy chân chính th́ quư hóa, bằng không thầy cúng, thầy tụng chi chi cũng rước về đại, miễn có ông thầy tụng kinh là được rồi, kết quả ra sao không biết. Cuối cùng cái c̣n lại của thân này chỉ là một nấm tro tàn. Vậy mà người ta cho là biết thương ḿnh, biết lo cho ḿnh!

Chúng ta cứ lần lựa qua ngày, ít chịu nh́n lại, đặt vấn đề thế nào là tự biết lo cho ḿnh? Nhiều vị tâm hướng về đạo, t́m hiểu đạo, muốn tu hành nhưng vẫn chưa thực hành đúng những ǵ thật sự cần thiết cho ḿnh. Phật tử nghĩ rằm đi chùa là quan tâm đến Phật pháp. Khá hơn một chút, có người đến thưa hỏi đạo lư, bàn bạc Phật pháp với quí thầy nhưng về nhà không biết thực hành được bao nhiêu? Chúng ta ít thấy người quan tâm đến Phật pháp bằng cách hành tŕ Phật pháp. Đời người mấy mươi năm, trong đó hơn nửa thời gian người ta lo chuyện cơm áo, danh vọng, địa vị, sự nghiệp thế gian. Chỉ c̣n khoảng vài năm già yếu, gần hết tuổi thọ mới chợt nghĩ đến thân phận ḿnh th́ tử thần sắp đến rồi. Hoặc do chứng kiến những t́nh huống nguy khốn, ḿnh hoảng quá tỉnh được một chút nhưng chẳng bao lâu th́ mê trở lại. Như đi đường thấy người ta bị xe tông cái rầm, giăy tê tê trước mắt ḿnh rồi chết. Lúc đó tỉnh liền, chẳng những tỉnh mà c̣n tởn hồn nữa. Nhưng được một chút thôi, qua quán nhạc đằng kia nghe ca hát rần rần th́ mê trở lại. Không ai nhớ mạng người chỉ trong hơi thở nên cứ lao vào những cuộc vui chơi, hôm nào đùng một cái không c̣n chút khí lực th́ đă sang đời khác, mang theo các thứ nghiệp tập phiền năo đă gây tạo. Thật khổ thay!

Người phát tâm Bồ-đề mănh liệt, thấy thân này không thật, cảnh duyên không thật nên nhất định hành tŕ Phật pháp để ngay đời này hưởng được lợi lạc, hạng này rất hiếm hoi! Mạng người không nhất thiết sống tới bảy tám mươi tuổi, chúng ta luôn mang một bản án ngầm, không biết sống chết ra sao mà chẳng ai chịu chuẩn bị tư lương cho một thân sau tốt đẹp hơn. Cho nên Phật nói chúng sanh vui cười hớn hở song song với trào dâng nước mắt. Vui khổ song hành, hai cái nó làm nhân làm duyên cho nhau, hễ cái này có th́ cái kia có.

Trở lại vấn đề tu hành, thật ra không phải huynh đệ không ham tu, nhưng v́ ư chí yếu quá nên tu c̣n dở. Chư huynh đệ nh́n cho kỹ, thấy cái thất bại của ḿnh là ǵ? Nội một việc ngủ gục thôi, chúng ta chiến thắng không nổi, đừng nói việc ǵ khác. Cái ư chí khắc phục tham ăn, tham ngủ c̣n kém nên chúng ta tự đánh mất ḿnh trong hang sâu tối tăm ấy. Buổi khuya đúng ba giờ kiểng báo thức, vị chịu trách nhiệm báo thức trễ th́ bị rầy, báo thức sớm th́ anh em phàn nàn. Cho nên đúng giờ vị đó báo thức, nhưng huynh đệ thức dậy nổi không, có siêng năng không, có thái độ dứt khoát không, chúng ta thử xét lại ḿnh xem?

Kim đồng hồ không bao giờ đứng một chỗ 3 giờ măi, nếu huynh đệ rề rà, kiểng đánh 3 giờ mà 3 giờ 15 phút chưa rời chỗ nằm, cứ loay hoay ra đó, bước xuống không bước mà giở mùng cũng không giở, như vậy chừng nào mới lên tới thiền đường? Thôi th́ trễ rồi nằm đại xuống luôn, bỗng chốc nghe kiểng xả thiền, giật ḿnh ngốc đầu dậy thấy 5 giờ, thế là la hoảng lên “Ủa, bữa nay cái đồng hồ nó sảng hay sao mà chạy dữ vậy!” Ngặt nỗi, thời gian đi tới, chớ không chạy ngược 3 giờ, 2 giờ, 1 giờ được. Nếu không khắc phục được, chúng ta cứ để đời ḿnh trôi suông theo cây kim đồng hồ là tự đánh mất ḿnh.

Một cái ngủ gật, ḿnh không đủ sức phấn đấu vượt qua. Một cái ham ăn, ḿnh không đủ sức phấn đấu vượt qua. Một cái muốn đi đây đi đó chơi, ḿnh không đủ sức phấn đấu vượt qua… th́ những thứ cội gốc phiền năo độc hại như tham lam, tật đố, tà kiến, si mê, ngă mạn, tăm tối… làm sao ta vượt qua nổi. Ta càng che giấu nó càng phát triển mạnh hơn, bởi vậy nên trầm luân suốt kiếp, không thoát ra nổi.

Chư huynh đệ thấy chúng ta c̣n dở nhiều lắm nên phải ráng lên, nhờ lực của đại chúng hỗ trợ. Như ở trong pḥng hai mươi người, nghe kiểng đánh thấy người ta giở mùng ḿnh cũng bắt chước giở mùng, thấy người ta rửa mặt, ḿnh cũng rửa mặt, thấy người ta mặc áo lên ngồi thiền, ḿnh cũng mặc áo lên ngồi thiền. Lúc đầu quyết tâm chưa mạnh nên không được tỉnh lắm nhưng lần lần sẽ mạnh. Huynh đệ phải có ư thức nương nhau tu hành mới biết quư trọng đời sống tập thể, mới thấu hiểu được lời người xưa dạy: “Tăng ly chúng Tăng tàn, hổ ly sơn hổ bại”.

Tổ dạy chúng ta tu hành đừng đặt nặng ở thân. Sự c̣n mất, sang quư, thiếu thốn ǵ ǵ của thân không quan trọng, miễn làm sao tu được, phát triển tâm Bồ-đề ngày càng rộng lớn, đó là gốc của sự tu. C̣n mọi thứ xung quanh, tốt cũng được xấu cũng được, đói no  chẳng bận ḷng, đó là do phúc duyên thôi. Ngày xưa ḿnh có chủng tốt, có phúc duyên tốt th́ bây giờ no ấm. Ngày xưa ḿnh không gầy dựng chủng tốt th́ bây giờ có lo lắng mấy vẫn chẳng thể tốt hơn, chi bằng lo tu để chuyển hóa tập nghiệp th́ y báo sẽ theo đó mà thay đổi tốt lên. Đó mới là điều chính yếu.

Sơ Tổ Trúc Lâm dạy mặc t́nh cho bốn đại đất nước gió lửa đổi thay, c̣n cũng tốt tan ră cũng xong, không bận bịu lo buồn. Đó là chỗ chân thành cũng là chỉ thú quan trọng của người tu.

 

 

 

]

 

 

THIỀN TÔNG VIỆT NAM