SUỐI REO RỪNG TRÚC H.T THÍCH NHẬT QUANG |
||
ĐOẠN KẾT Kệ rằng : Cảnh tịch an cư tự tại tâm, Lương phong xuy đệ nhập tùng âm. Thiền sàng thụ hạ nhất kinh quyển, Lưỡng tự thanh nhàn thắng vạn câm. Dịch : Sống yên giữa cảnh lặng ḷng không, Gió mát hiu hiu lọt bóng thông. Dưới gốc, giường thiền, kinh một
quyển, Thanh nhàn hai chữ, đáng muôn đồng. (
Huệ Chi ) Ư của
đoạn kết này là: Người tu ở yên trong cảnh
lặng lẽ, tâm rất tự tại. Gió mát thổi qua
bóng tùng, kinh tại giường thiền. Hai chữ thanh
nhàn c̣n hơn muôn lượng vàng ṛng. Bây giờ chúng ta
không đủ duyên sống trong cảnh như vậy,
ḿnh c̣n phải lao động, tu học, làm sao có
được cảnh thanh nhàn đáng giá muôn lượng
vàng ṛng. Khó lắm! Nếu y cứ trên cảnh bên ngoài th́
cả thế gian này không có mấy ai tu được hết.
Bởi đa số sống trong cảnh phố thị rộn
ràng, rất ít người ẩn thân nơi non cao núi thẳm.
Chẳng lẽ không ở núi ta không tu được sao?
Cho nên phải biết quan trọng là sự an nhàn trong tâm.
Nếu sống được cảnh như Tổ nói
th́ quá quư, bằng không sống được chúng ta tu
trong hoàn cảnh của mỗi người. Ḥa thượng
Viện trưởng thường dạy, làm việc ǵ cũng
buông không vướng mắc, từ đó có an nhàn. Thật
ra thời đại này, người tu rất khó t́m cảnh
an nhàn của các vị hữu duyên ẩn trên non cao hoặc
tự tại thung dung giữa núi rừng. Thành thử nói
thanh nhàn là tự chúng ta sắp xếp thế nào để
tâm được an nhàn. Muốn tâm an nhàn th́ phải buông
bỏ những thứ không cần thiết. Như tôi
thường ví dụ, trời trưa nắng gắt,
gánh nặng đường xa, mà người quảy gánh
c̣n chất thêm vàng bạc vô gánh nữa th́ làm sao gánh nổi.
Phải bỏ ra hết mới nhẹ gánh, người
đi núi vượt qua được đoạn
đường dóc chừng nào th́ gánh phải nhẹ chừng
ấy, mới có thể lên đến đỉnh nổi. Cũng thế,
chúng ta đang tu tập mà cứ chất chứa phiền
năo đầy bụng th́ biết bao giờ mới giải
thoát? Dù ở núi mà cội gốc ba độc không trừ
th́ trước sau ǵ cũng khăn gói xuống núi, không thể
an nhàn được. Cho nên an nhàn ở đây là buông
được, trí dụng phải hiện tiền,
thường sống với tánh giác mới thật sự
an nhàn. Chúng ta kiểm lại các vua đời Trần
như vua Trần Thái Tông đă mấy phen muốn bỏ
ngôi đi tu, đến vua Trần Thánh Tông tuy ngồi trên
ngôi nhưng cũng tu, đến vua Trần Nhân Tông th́ bỏ
ngôi đi tu và đắc đạo. Như thế rơ ràng
tinh thần Phật giáo đời Trần nói lên tính chất
cao siêu của đạo Phật vượt trên tất cả
những ǵ trần tục. Không như những kẻ buồn
chán việc đời, hoặc do hoàn cảnh trắc trở
vô chùa tu. Như thế th́ không có ǵ để nói. Các vua thời
Trần không ham thích đế vị phú quí sang cả, quyền
uy tột đỉnh mà mến chuộng mùi thiền, các
Ngài vừa chăm lo việc nước vừa để
tâm tu thiền, nên vị nào cũng là vua sáng vua hiền. Cho tới
vua Trần Nhân Tông là Sơ Tổ Trúc Lâm, Ngài truyền ngôi
cho con rồi vào núi tu khổ hạnh và thành đạo, gầy
dựng cho Phật giáo Việt Nam ḍng thiền Trúc Lâm Yên Tử,
một thiền phái vừa mang tính giác ngộ vừa mang
bản sắc thuần túy dân tộc. Tinh thần Phật
giáo đời Trần có những điểm đặc
biệt như vậy. Không phải như những người
chán nản, thua cuộc rồi t́m nơi ẩn náo cho ngày
qua tháng lụn. Phật giáo đời Trần, Phật
giáo Việt V́ thế,
là tăng sĩ Việt Điều
này Phật pháp và muôn sinh đang trông chờ ở sự nỗ
lực của tất cả chúng ta. |