SUỐI REO RỪNG TRÚC

H.T THÍCH NHẬT QUANG

ĐOẠN 4

 

Yên bề phận khó,

Kiếm chốn dưỡng thân;

Khuất tịch non cao,

Náu ḿnh sơn dă.

Chú thích:

- Phận khó: Phận nghèo.

Giảng:

Ngài dạy người tu phải yên phận nghèo, chọn nơi núi rừng dưỡng thân. Trong kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “an bần thủ đạo, duy tuệ thị nghiệp”. Yên phận mặc áo nhuộm, ăn cơm hẩm, sống b́nh thường giản dị trên núi non. Những nơi vắng vẻ thanh tĩnh là chốn thích hợp với người tu hành.

Lúc đức Thế Tôn c̣n tại thế, một hôm Ngài đến nơi chư Tăng an trú trong núi rừng, thấy có thầy nằm nghỉ một cách nhàn nhă, Ngài không quở ǵ hết, vẫn vui vẻ b́nh thường. Sau Ngài đến chỗ chư tăng tu hành gần thành thị, thấy có nhiều thầy đang tích cực ngồi tu, nhưng Ngài nói không yên tâm. Ở đây, vua Trần dạy chúng ta cũng thế. Người tu th́ phải yên phận nghèo, nỗ lực tu hành ở những nơi xa vắng người đời mới dễ tu. Nói thế không hẳn là bắt buộc người tu nào cũng phải lên núi hết, chúng ta phải tùy duyên. Song chủ yếu ở đây Ngài dạy làm sao chúng ta tránh tiếp xúc với các duyên bên ngoài, để chuyên tâm nhất ư vào việc tu. Ở đâu yên tu đó, nhưng phải thấy được lẽ thực, đừng vướng vào danh lợi. Chỗ vắng vẻ cũng nỗ lực tu, nơi thành thị chợ búa cũng nỗ lực tu. Người nào thấy được lẽ thực của các pháp, không bị danh lợi buộc ràng, đó là người có công phu, tu hành sẽ mau tiến bộ.

Chúng ta sống tùy duyên nhưng phải biết tùy duyên như thế nào? Trong điều kiện thuận lợi ḿnh nỗ lực tu hành, khi gặp hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn hoặc bị trở ngại, chúng ta vẫn cứ nỗ lực tu. Chính sự nỗ lực, sự phấn đấu đó mới đưa chúng ta đến thành công trong công phu. Người xưa nói không một thành quả nào thành tựu dễ dàng mà có giá trị. Tất cả những thành quả có giá trị đều từ chỗ chịu khó, gắng gổ, phấn đấu tích cực mà nên. Lời dạy đó cho chúng ta kinh nghiệm để tu hành. Ở đây không nói sự thành công hoàn hảo, mà tất cả huynh đệ chúng ta đều phải phâùn đấu tích cực để có được niềm an vui tối thiểu nào đó trong việc tu hành.

Ḥa thượng thường dạy, chúng ta do thương ḿnh mà nỗ lực tu hành. Có nỗ lực tích cực, có phấn đấu tu hành mới nếm được giá trị của thành quả do ḿnh gầy dựng. Chúng ta không ngồi đó đợi chờ, ỷ lại, trông mong cái ǵ khác, mà tự phấn đấu tất cả những điểm dở khuyết của ḿnh, tự làm thành, tự gắng gổ, tự vươn lên để cuối cùng thừa hưởng thành quả xứng đáng. Biết rơ như vậy, lúc nào công phu của chúng ta cũng tiến được, không v́ lư do ǵ, không có khó khăn nào làm cản trở ḿnh được. Ở đây Ngài dùng từ “dưỡng than”, tức là tu để nuôi dưỡng đạo lực, trí tuệ của ḿnh. Người tu ngoài việc tự lợi c̣n có năng lực làm người khác phát sinh trí tuệ, nên gọi là lực sinh. Trước nhất tự phát triển trí tuệ của ḿnh, kế đến có năng lực hỗ trợ, động viên cho người phát triển trí tuệ.

Theo lời dạy của Sơ Tổ Trúc Lâm, thiền tăng tu hành trong các thiền viện đặt nặng cái nh́n lại nơi chính ḿnh. Thấy được những nguyên nhân h́nh thành các sự kiện, h́nh thành thân này là giả tạm. Đó là cái thấy của thiền tăng trong thiền viện. Chúng ta vẫn tụng kinh, nhưng trong công phu hành tŕ phải lấy trí tuệ làm căn bản. Thấy rơ như vậy mọi việc trong đời sống đều xoay chuyển theo cái nh́n tuệ giác. Biết đâu là nguyên nhân ràng buộc, chúng ta tu để làm chủ, không cho nó ràng buộc ḿnh.

Mỗi người cần phải tự gắng gổ nỗ lực, không ai có thể giúp ḿnh, cũng không ai cản trở ḿnh được. Chúng ta tự khắc phục những điểm khuyết dở để tăng tiến hoàn chỉnh hơn. Tu ngay từ trong ḷng ḿnh, dùng trí tuệ quán chiếu tất cả các pháp, thấy rơ nó không thật th́ buông được. Khi thấy rơ như thế rồi, các pháp không làm ǵ ḿnh được, tức là ta đă tự tại nên sống rất b́nh yên. Cho nên những duyên trái nghịch, những sự chống đối đó là yếu tố cần thiết, bổ sung cho đời sống tu hành của ḿnh được hoàn chỉnh.

Nếu b́nh tâm xem xét, chúng ta thấy kẻ hay dùng lời chỉ trích, biếm nhẽ, b́nh luận người khác, họ dùng cái ǵ để nói? Phật dạy sở dĩ phát ra thành âm thanh, là do môi, lưỡi, răng, miệng, thanh quản, khoảng trống trong miệng… hợp lại mới phát ra tiếng được. Bây giờ ta thử đặt lại vấn đề, nếu có người hai hàm răng không đủ, hai môi bị sứt, thiếu cái miệng, không có lưỡi hoặc khoảng trống… th́ không thể nói thành tiếng được. Hoặc người miệng có cấu trúc đầy đủ nhưng thiếu lỗ mũi nói nghe cũng khó, môi thiếu nói cũng khó nghe, lưỡi ngắn nói cũng khó nghe… Như vạây âm thanh hoàn chỉnh là do cơ chế cấu trúc h́nh thành bởi nhiều thứ, nếu thiếu đi một hai thứ th́ không có tiếng nói, làm sao ta phân biệt đâu là khen là chê. Tiếng chửi đâu có thật mà sao ta lại chấp vào đó rồi sanh phiền năo? Nhờ soi rọi, quán chiếu như thế nên ḿnh buông được.

Trong cuộc sống con người bận rộn với những chuyện cơm ăn áo mặc, địa vị danh lợi, cuối cùng không biết Ta là cái ǵ? Quẩn quanh theo những thứ đó từ đời này sang kiếp khác, tạo những nghiệp nhân đưa đến hậu quả khổ đau. Bây giờ gặp được Phật pháp, gặp chư Tổ, các thiện hữu tri thức chỉ thẳng cho chúng ta gốc gác việc tu hành. Thay v́ chúng ta cứ luẩn quẩn loay hoay đời này kiếp khác, trồi lên trụt xuống v́ cơm ăn áo mặc, v́ thân này, v́ danh lợi v.v… Bây giờ các Ngài chỉ thẳng cho ḿnh những thứ đó không thiệt, không đáng để chúng ta bám víu, khổ sở. Ân nghĩa của các ngài đối với chúng ta thật lớn lao vô cùng, chỉ có tu hành được giác ngộ mới đền trả nổi. Cho nên chúng ta phải ráng tu làm sao để được giác ngộ. Như vy đâu có thời gian ngồi đó nói trăng nói cuội, nói ngô nói ngă ǵ nữa, lớn nhỏ già trẻ, người mới tu người tu lâu ǵ đều bắt tay vào việc nỗ lực tu hành.

Ḥa thượng Viện trưởng đă già, tới lúc phải nghỉ ngơi, bao nhiêu năm tháng Ngài đă dốc túi dạy hết, không c̣n giấu giếm chúng ta điều ǵ. Bây giờ nơi mỗi người phải tự nỗ lực nhận ra và áp dụng. Có áp dụng chúng ta mới hưởng được lợi lạc, giá trị thiết thực của Phật pháp. Đó là việc làm duy nhất của người con Phật, không c̣n việc khác. Mong tất cả huynh đệ cùng thương tưởng, đùm bọc nhau nỗ lực tu hành, nhất định chúng ta sẽ thành công.

 

 

 

]

 

 

THIỀN TÔNG VIỆT NAM