SUỐI REO RỪNG TRÚC H.T THÍCH NHẬT QUANG |
||
ĐOẠN 8 Niềm ḷng vằng vặc, Giác tánh quang quang; Chẳng c̣n bỉ thử, Tranh nhân chấp ngă. Chú thích: - Niềm ḷng: Các niệm
vọng động trong ḷng. Chữ “niềm” là niệm. - Vằng vặc: Sáng. - Quang quang: Sáng rỡ
rỡ. Giảng: Chẳng
c̣n bỉ thử, Tranh nhân chấp ngă. Đoạn này Ngài dạy
khi ḷng lặng lẽ th́ các niệm khởi lăng
xăng không c̣n nữa. Lúc đó tánh giác hiện tiền, tất
cả những ngô ngă bỉ thử không c̣n. Với người
tu thiền kỵ nhất là những niệm khởi, những
mầm tơ tưởng lăng xăng ta không làm chủ
được. Ḥa thượng thường nhắc nhở
chúng ta phải làm chủ đừng bị những dấy
niệm kéo đi. Khi các dấy niệm khởi lên, chúng ta
tỉnh thấy rơ nó là vọng tưởng không theo, nó liền
lặng mất. Trong khi tu, các thiền sinh phải trải
qua hai giai đoạn công phu như sau: Giai
đoạn thứ nhất là biết được những
dấy niệm. Nếu cái biết này không hiện tiền
th́ coi như ta mất chủ, tuy vẫn sống, vẫn
ăn mặc ngủ nghỉ nhưng mất chủ. Mất
chủ, nghĩa là không chủ động được
mà bị những dấy niệm, vọng tưởng kéo
lôi. Sự kéo lôi của nó vô cùng vô tận mà chúng ta không hề
biết mặt mũi chúng thế nào. Nếu công phu lừng
khừng, tỉnh tuệ không sáng, định lực không
có, v́ vậy vừa dấy niệm ta lao theo, nó dẫn
đi có khi suốt một thời thiền ta vẫn
chưa thỏa măn. Cứ thế hết thời thiền
này đến thời thiền khác ta mất tự chủ
hoàn toàn. Các Tổ thường nói đó là nhận giặc
làm con. Đă nhận giặc làm con rồi, mọi sự
việc trong gia đ́nh đều cắt đặt cho nó
kế thừa. Do vậy, ta hoàn toàn đồng hóa nó với
ḿnh, không có chỗ xen hở. Bây giờ
tu là chuyển hóa những vọng tưởng ấy,
đưa nó vào thể tánh lặng lẽ. Chúng ta không nói
chuyện đă qua mà đặt nặng những việc
sắp tới. Khi vọng tưởng lấp ló hiện
ra, làm sao chúng ta biết liền. Cái biết luôn luôn hiện
tiền th́ vọng tưởng tự lặng. Đây là
bước ban đầu mà hầu hết các thiền
sinh đều phải nếm qua. Áp dụng công phu huynh
đệ nhớ thường xuyên kiểm lại. Kiểm
cái ǵ ? Kiểm xem ḿnh có đủ lực để đừng
bị những dấy niệm kéo đi hay không ? Tổ
sư thường dạy ở chỗ này ta b́nh thường
trong mọi sinh hoạt nhưng không lầm chạy theo,
không bị mắc mứu bởi vọng tưởng. Khi
đă bị vọng tưởng dẫn đi th́ ḿnh mất
tự chủ, chúng biểu ǵ ta làm vậy, dắt đâu
đi đó, không chủ động ǵ cả. Ở
đây Tổ dạy Niềm ḷng tức là niệm ḷng, niệm
ḷng sáng vằng vặc, vừa dấy khởi niệm
ḿnh liền biết. Cái biết ấy quan trọng lắm.
Chúng ta không cố ư biết anh nào hết, nhưng anh nào ló
lên ḿnh biết liền. Biết rơ như thế th́ không
anh nào làm ǵ được ta. Giống như mấy ngày lễ
quan trọng, đông đảo Phật tử về
đây, huynh đệ làm công tác trật tự, có đeo
băng trên cánh tay. Ai đi đâu làm ǵ, ḿnh không bắt
người ta phải theo ḿnh, nhưng anh nào có tà ư, ḿnh biết
liền. Tại v́ ḿnh “bám sát” một bên, có chủ động,
có cái biết soi sáng nên không ai qua được mắt
chúng ta. Trong công phu tu hành, niệm vừa dấy lên chúng ta
không theo, cái biết luôn hiện tiền. Ông chủ sờ
sờ đó nhưng không theo ai hết, không chấp nhận
bất cứ một sự rủ rê nào. Đó là giai
đoạn thứ nhất trong công phu tu hành. Giai
đoạn thứ hai, Tổ bảo Giác tánh quang quang. Tức
là tánh giác sáng rỡ. Khi các niệm đă lắng yên rồi
th́ tánh giác sáng vằng vặc hiện tiền, đầy
đủ. Nói đầy đủ là một cách nói, bởi
v́ cái đó sẵn có nơi mỗi chúng ta, nhưng v́ ḿnh bỏ
quên nên không dùng được, bây giờ nhớ lại lấy
ra sử dụng nên nói đầy đủ. Một khi
tánh giác hiện tiền th́ ngô ngă bỉ thử đều
dứt hết. Quá tŕnh công phu giản dị như thế,
nhưng có điều áp dụng làm sao cho thuần thục
mới thật sự khó. Vấn đề đặt ra
là ở chỗ này. Chúng ta
trong những điều kiện khác nhau, hoặc hàng
cư sĩ tại gia, hoặc người tu trên núi, hoặc
ở riêng một ḿnh, hoặc ở chỗ đông đảo,
có người rảnh rang, có kẻ bận rộn… mỗi
người mỗi vẽ không ai giống ai, nhưng làm
sao áp dụng tu cho được mới là điều
đáng quí. Theo như tŕnh tự trên, bước đầu
niệm dấy lên, chúng ta biết và không theo nó, dần dần
nó sẽ thưa giảm và tâm chúng ta thường xuyên
được lặng lẽ. Công phu ở giai đoạn
này cũng phải trải qua một thời gian khá lâu mới
thuần thục. Với
người tu tinh nhuệ, thường xuyên sáng suốt
th́ vọng tưởng không làm ǵ được họ, bấy
giờ mới bước sang giai đoạn thứ hai
là ông chủ sáng suốt hiện tiền, sẵn sàng quét sạch
hết mọi thứ giặc đến rối loạn
trong nhà. Nói tánh giác hay Phật tánh là nói đến chất
Phật, cái không bị động, cái định tuệ
hiện tiền của chúng ta. Khi không bị vọng
tưởng kéo lôi th́ trí tuệ hiện tiền. Trí tuệ
hiện tiền th́ những kiến chấp ngô ngă, những
cù cặn tăm tối từ lâu nay sẽ biến dạng
dần, đổi thay hết. Quá tŕnh công phu là như vậy. Đọc
truyện Tàu, chúng ta thấy Quan Vân Trường thường
xử dụng Thanh Long đao trong những trận chiến
quyết định vận mệnh của quốc gia,
ông không sử dụng vũ khí nào khác, luôn luôn là Thanh Long
đao. Thanh long đao là cây đao sáng quắc màu đỏ
có con rồng xanh hiện trong đó. Cây đao này mà chém là
sắt thép cũng phải tan và đặt biệt nó
đă muốn chém ai th́ dù kẻ đó có chạy tới trời,
nó cũng rượt theo chém cho bằng được mới
thôi. Người
tu thiền cũng phải như thế. Sở trường
chúng ta là xử dụng cây kiếm trí tuệ, th́ phải
mài luyện thế nào cho cây kiếm ấy một khi chém
là đối thủ không c̣n đường thoát. Ai có hỏi: - Công phu tu hành của Thầy thế
nào? - Trí tuệ. - Vũ khí Thầy thường
dùng là ǵ? - Trí tuệ. Đi
đứng nằm ngồi, ăn uống ngủ nghỉ,
tiếp khách, làm việc ǵ, ở đâu cũng sử dụng
trí tuệ, chứ không có ǵ khác. Người tu không có trí
tuệ th́ coi như cục đất vô dụng, ai muốn
đá đâu th́ đá, muốn hất đâu th́ hất, thật
đáng hổ thẹn phải không? Cho nên chúng ta phải
có trí tuệ. Trí tuệ hiện tiền là tánh giác hiện
tiền, khỏi phải t́m cầu ở đâu, không mong
đợi, không trông cậy ai cho ḿnh. Hằng
ngày chúng ta xét cho thật kỹ ḷng ḿnh, xem đối với
các dấy niệm ḿnh làm chủ hay bị động? Một
điều đó thôi. Nếu làm chủ là công phu đă khá
sâu dày, chứ không phải đơn giản. Điều
này chỉ có tự chúng ta nghiệm biết thôi. Trong tất
cả thời, khi làm việc cũng như lúc ngồi thiền,
tụng kinh, ăn cơm, nghỉ ngơi, chúng ta xem những
dấy niệm chợt hiện chợt mất, ḿnh có làm
chủ được không? Lúc nào ta làm chủ tinh nhuệ
nhất? Lúc ngồi một ḿnh hay lúc đông người? Có nhiều
vị đang trong lúc tụng kinh mà những dấy niệm
cũng hoành hành, nó không tha giờ tụng niệm của
ḿnh nữa. Tụng bao nhiêu nó hiện lên bấy nhiêu,
đủ thứ h́nh ảnh… Chúng ta không nắm được
mũi nó th́ nó nắm mũi ḿnh. Thế thôi. Cho nên huynh
đệ phải luôn luôn cầm thanh kiếm bén trên tay,
không được rời bỏ bất cứ lúc nào th́
mới không bị giặc vọng tưởng xỏ mũi.
Ở đâu cũng sử dụng kiếm trí tuệ. Mỗi
huynh đệ có một sở trường riêng, trong công
phu phải biết phát huy sở trường của ḿnh.
Như mười vị đại đệ tử của
đức Thế Tôn, mỗi vị mỗi sở trường.
Như Tôn giả Xá Lợi Phất, Tôn giả Mục Kiền
Liên, Tôn giả Phú Lâu Na, Tôn giả A Nan… không vị nào giống
vị nào cả. Khi chưa thành tựu Thánh quả, quư
Ngài tu tập theo sở trường sẵn có của
ḿnh. Khi thành tựu được Thánh quả, mỗi vị
dùng ngay sở trường ấy để giáo hóa chúng
sanh. Biết
phát huy sở trường vào việc tu tập là người
khéo ứng dụng. Huynh đệ ở đây một
trăm ba mươi mấy người, mỗi vị mỗi
kiểu. Ông giỏi quét sân th́ sáng thấy tên ḿnh quét sân.
Ông giỏi đẩy xe rác th́ thấy tên ḿnh đẩy
xe rác. Ông giỏi viết chữ, ông giỏi dọn
cơm, ông giỏi chụm ḷ… tất cả đều
được phân công theo sở trường của
ḿnh. Nếu quí vị khéo ứng dụng pháp tu th́ ngay khi
làm công tác, tỉnh giác rơ biết, đừng để vọng
tưởng kéo đi th́ trí tuệ hiện tiền. Bấy
giờ đẩy rác, quét sân, chụm ḷ… đều là Phật
sự. Chúng ta phát huy sở trường của ḿnh để
tu tập chuyển hóa, hành tŕ công phu như thế nhất
định tánh giác dần dần sẽ hiển lộ
thôi. Hăy mở
rộng ḷng ra, nấu cơm không phải chỉ để
ḿnh ăn, mà nguyện cúng dường Tam bảo, cúng
dường tất cả chư Tăng, tất cả
chúng sinh. Nguyện quư ngài dùng thức ăn này được
no khỏe, cũng mở rộng ḷng ra, nghĩ tưởng
đến chúng sanh mà đem công đức tu hành của
ḿnh hồi hướng khắp tất cả. Nguyện
muôn loài đều hết khổ được vui. Phải
quán tưởng như thế, chứ không phải thức
ăn này ngon đem cất tủ, mai ḿnh ăn. Không có chuyện
đó. Giờ
tôi nói chuyện ông chụm lửa tu cho huynh đệ nghe.
Chụm lửa không có nóng. Chụm cho lửa cháy để
nấu cơm, nấu thức ăn cúng dường đại
chúng. Khi chụm lửa huynh đệ quán chiếu trở
lại ḿnh, nguyện lửa này đốt sạch tất
cả những cù cặn tăm tối c̣n tồn đọng
trong ta và xung quanh ta. Đốt sạch hết cho ḿnh và mọi
người được rỗng rang sáng suốt.
Đó là lửa tam muội. Nhà thơ Trúc Thiên có viết thế
này trong bài thơ “Có mặt”: Lửa tam muội thiêu tàn thân xác
cũ, Người đứng lên, ánh
sáng dựng ban ngày. Chụm
lửa như thế mới là biết chụm lửa chứ!
Đâu phải chụm lửa để phỏng tay phỏng
chân, để đốt cái này đốt cái kia, lửa
cháy tùm lum từ ḿnh lây sang người khác. Chụm lửa
kiểu này, anh nào lạng quạng vô đó là bị dùi lửa
khẻ à nghe! Chụm lửa kiểu đó th́ nguy lắm! Quư vị
tịnh nhân cư sĩ, mỗi ngày chịu trách nhiệm
đẩy xe rác đi đổ. Quí vị hoan hỷ th́
kéo xe thấy b́nh yên. Từng thùng rác chứa những thứ
cù cặn, ta đem vứt nó một chỗ để
không bị ô nhiễm môi trường. Trong ḷng phấn khởi
mỗi khi ḿnh bưng môït thùng rác lấp xuống đất,
nó sẽ biến thành phân nuôi dưỡng lại những
mầm xanh. Một thùng rác được chôn lấp th́ một
không gian thơm mát mở ra, như thế phiền năo ở
đâu, nó làm ǵ được ḿnh. Pháp thiền
là pháp không có phương pháp. Chúng ta tu thiền đừng
để dính mắc vào bất cứ pháp ǵ, đừng
để vọng tưởng kéo lôi, làm chủ được
ḿnh là tốt rồi. Vậy nên sám hối sáu căn cũng
tu thiền, ngồi thiền cũng tu thiền, đọc
sách cũng tu thiền, đẩy rác cũng tu thiền,
ngủ cũng tu thiền… Huynh đệ nhớ ngủ cũng
tu thiền nghe, chớ không phải ngủ là mộng
tưởng lê thê, mê man tàn tịch, nghe kiểng đánh cũng
không muốn ngồi dậy. Trong mọi thời mọi
lúc, tất cả đều tu thiền, không có cái khác.
Như vạây chúng ta an ổn tu cho tới chừng nào bằng
Phật mới thôi. Người
tu phải là người chủ động trong tất cả
chỗ tất cả thời, không bị phiền năo sai sử.
Có thể chúng ta bị nó phá một chút trong niệm đầu
hơi sơ hở thôi. Chứ khi mở mắt ra rồi
th́ không phiền năo nào nhiễu loạn ḿnh được
cả. Trái lại, huynh đệ làm ǵ cũng bị phiền
năo hết th́ giống như sống trong nhà lửa.
Ăn cũng phiền năo, ngủ cũng phiền năo, ngồi
không cũng phiền năo. Người tu chủ động
không để phiền năo sai khiến là người chiến
thắng. Đó là pháp tu tuyển tập từ trong đời
thường, trong các sinh hoạt của chúng ta. Người
tu thiền phải có trí tuệ mănh liệt mới có thể
đuổi tan giặc phiền năo. Cho nên Thiền sư
nói Đi cũng thiền, ngồi cũng thiền, nói nín
động tịnh, thể an nhiên. Chúng ta cố
gắng làm sao đừng có kiểu đi một ṿng thật
xa rồi quanh lại chỗ cũ, mất thời gian lắm.
Các Thầy đi trước, có kinh nghiệm tu hành luôn dạy
chúng ta: Con đường đạo dài lắm, chông gai cũng
không ít. Người tầm thường không thể
đi qua con đường ấy nếu không tỉnh
sáng. Ḥa thượng Viện trưởng dạy phải
làm chủ, đừng để những dấy niệm
kéo lôi, tức trong pháp tu lấy trí tuệ làm gốc. Tánh giác ấy
tuy chúng ta có sẵn nhưng không phải lúc nào nó cũng hiện
hữu. Chỉ khi nào chúng ta lặng hết vọng tưởng
nó mới hiện hữu. Tại sao? V́ lâu lắm ta bỏ
quên nên nó ẩn sâu bên trong. Hằng ngày ta bị trần cảnh
bên ngoài lôi kéo, phủ che tánh giác nên ta sống bằng thức
t́nh vọng tưởng. Chữ Thức là phân biệt,
T́nh là t́nh chấp. Chỉ khi nào thức t́nh vọng tưởng
không kéo lôi, tánh giác mới hiện bày. Con đường
luân hồi là con đường nợ nần của thức
t́nh. Do vậy khó có người nào không bị sức hấp
dẫn của nó nhận ch́m. Chỉ khi nào ta nhận ra
tánh giác th́ mới chấm dứt con đường luân hồi. Đôi
khi chúng ta cũng nhận được tánh giác nhưng
không giữ ǵn được, không nuôi dưỡng
được, nó lóe lên rồi mất, chúng ta lại tiếp
tục trôi theo vọng tưởng. Khó là v́ vậy. Rất
nhiều Phật tử hâm mộ Phật pháp t́m tới
đây xin tu, thời gian đầu tinh tấn lắm,
nhưng sau đó vọng tưởng xui khiến họ
muốn thối lui, viện lư do này lư do khác hoặc là buồn
tẻ, khó khăn, chay lạt, thức khuya dậy sớm…
tu không nổi. Tuy nhiên đa số huynh đệ đă xuất
gia rồi, nhờ áp dụng pháp Phật dạy tu tập
thấy có ít nhiều niềm tin, nên sống b́nh thường
an nhiên trong cảnh hôm sớm kinh kệ, vui vẻ làm việc
với nhau. Trong ḷng có dấy niệm, huynh đệ cạo
gọt chuyển hóa nó, không ai dại dột nương dựa
những u nhọt đó làm ǵ. Hồi
xưa, thiền viện có những thiền sinh lớn tuổi,
ngoài bảy mươi mới tới thiền viện,
được Ḥa thượng độ cho làm Tăng.
Trong số ấy có vị rất xứng đáng. Một
thầy trước khi xuất gia uống rượu dữ
lắm, vậy mà khi tu rồi bỏ hẳn rượu,
đi đứng thẳng thắn. Một thầy hút thuốc,
hút không biết bao nhiêu mà kể, thuốc ǵ cũng hút. Thuốc
rê, thuốc gói, thuốc cán, cho tới thuốc phiện cũng
làm luôn, không tha thứ nào hết! Nhưng khi Ḥa thượng
đặt cái dao phủi tóc, Ngài dạy dao thứ nhất
cắt phiền năo, dao thứ hai cắt ái niệm, dao thứ
ba cắt nhiễm trước… Dạy cắt như vậy
rồi th́ từ đó về sau cho tới chết, tuyệt
nhiên không đụng tới một chút thuốc. Thật
đặc biệt! Tôi rất trân trọng sự quyết
tâm của những vị ấy. Tôi nhớ
có hai ông cụ hay quên, nên cứ nói tới nói lui cái chuyện
trực mé sau chùa. Bữa nay tới phiên ông này gác, ông bắc
ghế ngồi đó, rồi không biết tự nhiên ông
nhớ bữa nay tới phiên thầy kia chớ không phải
ḿnh nên đi tụng kinh. Lên tụng kinh gặp thầy
kia cũng tụng kinh. Hai ông gặp nhau nói qua nói lại,
cụ nào cũng muốn tụng kinh hết mà không dám bỏ
nhiệm vụ gác chùa. V́ vậy lâu lâu hai cụ hơi
ḱnh với nhau. Cụ này nói: - Bữa nay tới phiên tôi
đi tụng kinh. Cụ kia nói: - Tới phiên tôi đi tụng
kinh. Hai cụ đều ham tu hết, thấy
thương lắm! Anh em c̣n trẻ, hơi dài, tụng
kinh không mệt mà đôi khi muốn bỏ tụng kinh, c̣n
hai ông già lớn tuổi, đứng lên lạy xuống
luộm thuộm lại không muốn bỏ tụng kinh.
Thật đáng khen ngợi. Thành ra,
những huynh đệ đi trước tu hành cũng có
đạo lực chứ không phải không. Tôi nói thế
để huynh đệ phấn khởi, ḿnh có những
bậc đàn anh tu hành nghiêm túc. Ḥa thượng đă có
công đức giáo dưỡng, làm nên, gầy dựng
được những con người nền tảng của
một thế hệ. Bây giờ tới chúng ta cũng phải
thế thôi. Vị nào đi giảng dạy hay được
phân công Phật sự ǵ, cũng phải làm đàng hoàng,
đúng chánh pháp, đúng chủ trương đường
lối của tông môn. Phải làm sao phát huy tốt những
ǵ Ḥa thượng đă chỉ dạy, thành tựu
đúng như sự mong mỏi của Ngài. Tóm lại,
người tu thiền trước phải nhận ra vọng
tưởng, đừng theo nó. Công phu dài lâu như thế
tánh giác sẽ hiện bày. Việc này thật ra không khó, chỉ
v́ chúng ta không muốn thực hành hoặc thực hành không
tới nơi tới chốn thôi. Những vọng tưởng
lăng xăng có khi ta cũng thấy nhưng lại muốn
khỏa lấp, nuôi dưỡng, che chở nó nên không trừ
diệt được. Ta làm trạng sư cho nó, chứ
thật ra ta thấy cái hư hỏng, cái dở của
ḿnh rơ hơn ai hết! Đối với tất cả những
thứ dấy niệm hư giả đó, ta làm chủ
được rồi th́ tánh giác hiện tiền. Nhà thiền
dạy phải liễu liễu thường tri là vậy.
Được thế đời sống của chúng ta
luôn b́nh thường an nhiên.
|