CUỘC ĐỜI LÀ MÂU THUẪN
Nói chuyện với
đoàn Bác sĩ Phật tử Thành phố Hồ Chí Minh ngày 30-04-1999
“Cuộc đời là
những mâu thuẫn”, ở đây tôi không nói những gì cao siêu lắm mà nói về
những kinh nghiệm sống của người Phật tử và người tu. Chúng ta sống như
thế nào để cho cuộc đời được an lành tự tại, không bị những đau khổ làm
ray rứt, đó là chủ yếu. Mới nghe qua rất lạ nhưng xét kỹ thì đó là sự
thật. Bởi vì người Phật tử tại gia cũng như người xuất gia luôn luôn có
những thứ buồn phiền. Than tại sao ở gia đình mình không có ý chí thống
nhất với nhau, hoặc ở trong chùa sao không đồng tâm hiệp lực với nhau. Tập
thể nào cũng có những chuyện như vậy hết.
Lý do gì mà
có những buồn phiền, những phàn nàn đó ? Bây giờ chúng ta thử kiểm tra lại
nơi bản thân, từ thể xác cho đến tinh thần; và đi xa hơn là các quan niệm,
những tổ chức, và cuối cùng là làm sao thoát ra khỏi những mâu thuẫn ấy.
Chúng ta hãy
nhìn lại con người của mình. Ai cũng ngỡ rằng có sự mâu thuẫn là do người
này đối với người kia, hoặc người kia với người nọ, chớ không nghĩ cái mâu
thuẫn đó ở sẵn trong bản thân mình. Tôi nói theo Phật học, nhưng trong y
học quý vị có thể nghiên cứu để ứng dụng. Trong Phật học Phật dạy thân này
do tứ đại hòa hợp gồm: đất, nước, gió, lửa. Như vậy đất với gió không
thuận, nước với lửa không thuận. Cho nên những gì có sự chống trả nhau
người ta thường nói như nước với lửa. Vậy trong thân mình, gió với đất có
thuận không ? Quý vị thấy nơi nào có giông lớn thì đất bụi bay tứ tung
lên. Như vậy, trong thân con người khi nào lạnh phải uống thức nóng cho ấm
lại. Khi nào bị nóng phải uống thức mát cho dịu lại. Vì nóng là lửa nhiều
nước ít, còn lạnh là nước nhiều lửa ít, cho nên phải dung hòa nó. Cái gì
yếu phải nâng lên, cái gì mạnh phải kéo xuống, đây là chuyện làm của bác
sĩ.
Như vậy,
trong sự sống chúng ta phải làm sao trung hòa các yếu tố có tính chất trái
ngược nhau. Nếu quá bên nào cũng đều sanh bệnh hết. Như gió với đất, cụ
thể là người nào trúng gió thì phải làm sao ? Trúng gió là gió nhập nhiều,
triệu chứng nó là đau rêm cả người, nên gió mạnh thì đất rung rinh, vì vậy
chúng ta phải đánh gió. Đánh một hồi bớt gió thì người nhẹ, khỏe lại. Còn
nếu ở lỗ mũi, cổ họng đất nhiều thì nó mọc nhánh ra; phải đi cắt bỏ, nếu
không sẽ bị nghẹt. Rõ ràng đất với gió luôn luôn đối chọi với nhau, cái
này trội thì cái kia bị ngăn trở. Vì vậy chúng ta phải tìm cách điều hòa
làm sao cho nó được quân bình. Như vậy, mang thân này chúng ta thấy nó
đang mâu thuẫn.
Trong nhà Phật
dạy rằng, chúng ta điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con
rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Nó luôn luôn thù địch nhau, muốn cho
nó yên phải tìm cách điều hòa, đừng để nó cắn mổ nhau. Nhưng điều hòa tới
mức nào ? Kết quả ra sao ? Cố gắng điều hòa, điều hòa tối đa, nhưng đến
một lúc nào đó cái giỏ thủng bể, thì mấy con rắn mạnh con nào con ấy chạy.
Điều hòa giỏi như bác sĩ nhưng cũng có ngày cái giỏ sẽ thủng, mấy con rắn
cũng chạy. Nước chạy theo nước, gió theo gió, lửa theo lửa, đất về đất.
Không ai có thể điều hòa được suốt năm này tháng kia cho tới năm bảy trăm
năm được. Chỉ một giới hạn nào thôi. Như vậy phần thân do đất, nước, gió,
lửa nên có mâu thuẫn với nhau, còn nội tâm có mâu thuẫn không?
Theo Duy thức
học của nhà Phật thì nội tâm chia ra các nhóm: nhóm thiện tâm sở và nhóm
ác tâm sở. Thiện và ác có lẫn trong tâm ta hết. Có khi sự việc gì xảy ra
chúng ta bực tức nên nói, làm quá trớn. Lát sau, thiện tâm sở nó rầy, nói
mình làm như vậy không đúng, cho nên chúng ta bị ray rứt, tự mình thấy
khó, tự mình thấy khổ, tức là chính mình trừng trị mình rồi. Cái thiện răn
cái ác, nhưng cũng có khi cái ác thắng cái thiện. Như lẽ ra chúng ta không
nói tiếng nặng với ai, không làm cho người đau khổ, đó là tâm niệm của
người tu. Vậy mà khi có điều gì làm mình nổi tức lên thì ác tâm sở quá
mạnh, nó lấn lướt làm cho chú thiện trốn đâu mất. Chú ác la lối một hồi,
chú thiện mới trồi đầu ra thì chuyện đã rồi. Nên nói mình có sẵn cái thiện
mà cũng có sẵn cái ác. Nội tâm chúng ta lúc nào cũng có hai thứ đó giằng
co với nhau khiến cho chúng ta bất an hoài.
Thân chống
đối, tâm chống đối đều là mâu thuẫn cả, mà mâu thuẫn là gì ? Thuẫn còn gọi
là cái khiên, mâu còn gọi là cây giáo. Cho nên giáo đâm thì khiên đỡ, chỏi
lại. Trong tâm chúng ta sẵn sàng mâu thuẫn, thân chúng ta cũng sẵn sàng
mâu thuẫn. Tự mình đã mâu thuẫn thì sống với mọi người có mâu thuẫn không
? Đó là điều không ai muốn, nhưng làm sao được ! Thân đã mâu thuẫn, tâm đã
mâu thuẫn thì người khác cũng vậy. Cho nên có hòa hợp là có chống đối,
không bao giờ tránh khỏi điều đó. Như vậy trong thể xác và tâm hồn chúng
ta hai thứ đó luôn có sự mâu thuẫn.
Nói rộng hơn ở
thế gian, thế gian này có mâu thuẫn không ? Trong thế gian người ta thường
nói có khí âm, khí dương. Âm với dương có chịu nhường nhau đâu. Dương
nhiều thì nắng hạn khô, còn âm nhiều thì mưa dầm dề. Âm dương lúc nào cũng
chống chọi nhau, và cái nào tăng nhiều cũng nguy hiểm. Như vậy âm dương ở
thế gian cũng luôn luôn chống đối, chớ không phải hoàn toàn hòa hết. Có sự
bất thường tức là có sự chống đối. Vì khí ở thế gian đối chọi nhau, luôn
thay đổi cho nên ảnh hưởng tới con người, ít ngày cảm, sổ mũi nhức đầu
v.v… Rõ ràng con người, không gian bên ngoài, sự sống trên mặt đất đều có
sự chống đối, mâu thuẫn với nhau, chớ không phải lúc nào cũng hoàn toàn an
ổn. Về điện cũng có âm dương, điều hòa và sử dụng được sự đối chọi của
điện âm dương, các nhà khoa học ngày nay đã tiến bộ vượt bực. Các công
nghệ kỹ thuật phát minh không thể lường trước được là nhờ sử dụng được sự
chống đối của điện. Thế nên chúng ta không sợ sự mâu thuẫn của điện, chỉ
sợ mình không đủ khả năng điều hòa và sử dụng nó thôi.
Tới con người
với con người. Ở đây tôi nói giữa người nam với người nữ. Thường người ta
bảo nam thì cang, nữ thì nhu. Cang là cang cường, nhu là nhu hòa nên cũng
là chỏi. Vì vậy khi lập gia đình có chồng, có vợ thì cũng là sự chống
chỏi; bên cang, bên nhu làm sao mà giống. Cho nên vợ chồng thường hay cãi
vã nhau cũng tạïi lý do đó. Những gì người nam đề nghị thì người nữ không
chịu, người nữ đề nghị thì người nam không chịu. Như vậy mới thấy cuộc
sống gia đình giữa nam nữ muốn được hạnh phúc dễ hay khó ? Đã là hai tính
chất không giống nhau thì làm sao dễ được. Quý vị mới thấy cuộc sống luôn
mâu thuẫn, không có lĩnh vực nào không có mâu thuẫn. Vì vậy muốn cho cuộc
sống trong gia đình được điều hòa thì phải hết sức khôn khéo. Đó là tôi
nói chuyện cá nhân giữa nam nữ, bây giờ nói tới tập thể.
Tập thể nào
cũng có một lập trường riêng, sinh hoạt riêng, chính kiến riêng không
giống nhau. Mà không giống nhau tức là có chống nhau. Nên nhìn chung, tất
cả từ bản thân tới con người, gia đình, xã hội tất cả đều mâu thuẫn. Như
vậy chúng ta sống làm sao được an vui, làm sao được hạnh phúc mà ta cứ đòi
hạnh phúc, đòi giống nhau thôi. Nếu gia đình giống nhau thì phải là nam
hết, chớ một bên cang, một bên nhu thì làm sao giống nhau được. Vì vậy đối
với cuộc sống này phải khéo léo, khôn ngoan chớ không thể nào tưởng tượng
được như ý mình. Ai nghĩ rằng những gì mình đề nghị ra mọi người đều nghe,
đều tuân theo hết thì đó là ảo tưởng. Chỉ có mình đề nghị ra người ta phản
đối nhiều hay ít vậy thôi, chớ không bao giờ mọi người chấp thuận hết.
Hiểu như vậy
rồi, chúng ta phải làm sao cho cuộc sống được ôn hòa, được vui vẻ ? Nói
điều này tôi nhớ những năm trước có người hỏi tôi: “Thưa thầy, nếu có hai
tập thể thù địch nhau thì theo quan niệm của thầy, phải làm sao cho hai
tập thể đó được hòa hợp ?” Tôi trả lời rằng: “Có nước, có lửa thì có cơm
ăn”. Câu trả lời đơn giản vậy thôi. Quý Phật tử thử xét, thật ra người ta
cứ sợ mâu thuẫn, nhưng không ngờ chính cái mâu thuẫn là điều kiện để cho
con người trong vũ trụ này có sự sinh hóa.
Nam
không cũng không sanh được, nữ không cũng sanh không được. Muốn sự sanh
hóa được liên tục tốt đẹp thì người điều hòa phải khéo. Như chúng ta có
nước mà không có lửa, hay ngược lại có lửa mà không có nước thì có cơm ăn
không ? Phải có nước, có lửa và người khéo dùng nước, dùng lửa để nấu thì
có cơm ăn. Chớ dùng nước để dập tắt lửa, hay dùng lửa đốt cho cạn nước thì
không có cơm ăn. Cho nên cuộc sống phải khéo điều hòa, nếu nặng bên nào
cũng thất bại cả. Vợ chồng trái nhau, không giống nhau, nhưng đừng để bên
nào thiệt thòi mà phải có cuộc sống vừa phải, không nên vì được phần mình
mà mất lòng người thì gia đình tan nát. Do đó chúng ta phải có cuộc sống
hết sức khéo léo và đừng bao giờ chủ quan. Nhất là bên nam hay chủ quan ta
là phái mạnh, cái gì cũng bắt phái yếu tuân theo, đó là điều không tốt,
không khéo điều hòa. Đã không khéo điều hòa thì mầm đau khổ sẽ nảy sinh,
nên đừng để bên nào bị thiệt thòi thì cuộc sống mới đi tới chỗ tốt đẹp, an
vui, hạnh phúc.
Nhưng hạnh
phúc trong cuộc đời chỉ là hạnh phúc gượng gạo, chớ không phải hạnh phúc
thật. Vì hạnh phúc ấy được kết hợp bởi hai thứ không giống nhau thì làm
sao trường cửu được. Chẳng qua gắng gượng điều hòa nên cuộc sống tạm an
ổn, tạm vui, chớ không có hạnh phúc nào hoàn toàn như ý hết. Kể cả ông vua
cũng không như ý nữa, bởi vì vua cũng có người chống, người phản lại chớ
đâu phải ai cũng nghe theo. Vì vậy chúng ta phải điều hòa để cho cuộc sống
được tốt đẹp. Như vì nồi cơm chúng ta phải điều hòa lửa, nước. Nhờ có điều
hòa nước, lửa nên chúng ta có cơm ăn ngon. Cũng vậy, trong cuộc sống khéo
điều hòa thì gia đình hạnh phúc, vợ chồng vui, con cái tốt. Đừng bao giờ
nghĩ tưởng dùng thế mạnh đàn áp người ta phải theo mình. Bởi vì khi người
ta bị đàn áp họ phải tuân theo, nhưng trong lòng họ không phục, thế nào có
lúc họ cũng phản ứng lại thôi. Cho nên khéo điều hòa quân bình thì mới
tốt, mới là người sống khôn ngoan. Còn mình giỏi, mình khôn rồi bắt người
ta cũng theo mình thì đó là chưa thật khôn ngoan. Đây là chuyện mâu thuẫn
và điều hòa giữa con người, gia đình, xã hội. Tôi nói điều hòa, vậy điều
hòa bằng cách nào?
Phật dạy, muốn
điều hòa phải tập hai đức tánh: nhẫn nhục và hỷ xả, tức là thế gian nói
nhẫn nhịn và tha thứ. Muốn nhẫn nhịn và tha thứ thì trước tiên chúng ta
phải có cái nhìn thật đạo lý. Có lần tôi được hỏi rằng: Thầy làm Phật sự
có gặp những trở ngại do người khác tạo ra không ? Tôi nói: Có ! Hỏi: Như
vậy thầy nghĩ sao về người gây trở ngại cho thầy ? Tôi trả lời: Trước mắt
tôi không có kẻ thù, chỉ có những người bạn đã thông cảm và chưa thông cảm
thôi.
Nhìn cuộc đời
phải như vậy. Những người đã thông cảm thì tốt với mình, còn những người
tuy chưa thông cảm nhưng họ cũng là bạn, chớ không có thù. Như vậy trong
gia đình, vợ chồng chẳng lẽ coi nhau như kẻ thù. Nếu có việc vui buồn xảy
ra thì cũng nghĩ rằng đây là người bạn chưa được thông cảm, rồi sẽ tìm
cách thông cảm, chớ đừng bao giờ coi như kẻ thù. Chẳng những trong gia
đình mà kể cả mọi người bên ngoài, chúng ta phải có cái nhìn cởi mở,
thương yêu. Có thế mới giải quyết được nỗi khổ của con người. Trên thế
gian này tràn trề đau khổ bởi vì người mạnh cứ nghĩ mình là hơn, rốt cuộc
là gây đau khổ hoài. Hiểu được chúng ta mới thấy rằng sống để đem lại an
vui cho mình, cho người. Muốn được như vậy thì mình đừng xem ai là kẻ thù
hết. Đó là chúng ta biết sống, chúng ta khéo léo.
Quý Phật tử
cũng thấy, bao nhiêu năm rồi, người thì phê bình thế này, kẻ thì mắng
nhiếc thế kia mà tôi cũng cười thôi. Ai làm gì làm, vì họ chưa thông cảm,
những người bạn chưa thông cảm; nói gì thì nói, lâu rồi họ cũng thông cảm.
Chớ nghe liền nổi tức la lối với nhau, rốt cuộc rồi thành một đám cãi lộn,
không có đạo đức gì hết.
Làm sao trong
cuộc sống ở gia đình chồng vợ biết nhịn nhau như vậy. Vợ chồng là bạn nên
cần hòa vui, còn nếu chưa thông cảm thì là người bạn chưa thông cảm, chớ
đừng bao giờ nghĩ là kẻ thù. Nếu thấy là kẻ thù thì dễ đi đến đổ vỡ tan
nát.
Đó là lẽ
thật, cuộc sống từ cá nhân, gia đình cho tới tập thể, không bao giờ hoàn
toàn đúng theo ý mình, được chừng sáu mươi đến bảy mươi phần trăm là tốt
lắm rồi, chớ đừng đòi hỏi phải như ý hết. Những người đòi hỏi như vậy là
hiểu sai lầm, không đúng lẽ thật. Bây giờ làm sao để thấy người xung quanh
chúng ta là bạn ? - Phải tập nhẫn nhịn. Bởi vì con người ai cũng có sẵn
“ác tâm sở” là nóng giận, đàn ông đàn bà ai cũng biết giận. Khi mình nổi
giận nói lời không phải thì người khác cũng nổi giận nói lời không phải.
Vậy thì làm sao ? Cái phải về mình hết hay mỗi bên nhường một chút. Chúng
ta có tật hay cãi lý. Cãi cho ra lý mà lý nó không có thật, thường thường
lẽ phải ở kẻ mạnh chớ không thật lý. Cho nên đừng đòi hỏi lẽ thật, chỉ có
ai mạnh, ai được nhiều người bênh vực thì người đó phải. Còn ai yếu, ít
người bênh vực thì không phải. Ở đời là như vậy thôi.
Thời nay
người ta dùng “lá thăm”, dù người không hay lắm nhưng được lòng thiên hạ
thì cũng được “thăm”, còn người dù cho hay mà thiên hạ không hiểu cũng
không được “thăm” như thường. Đừng cho rằng những gì hay, những gì phải
thì sẽ được. Chỉ khéo được nhiều người mến, được nhiều người ủng hộ, hoặc
đưa ra những gì đúng với sở nguyện của họ thì họ hưởng ứng, họ theo mình.
Ngược lại dù có đưa ý kiến đúng mà họ không muốn thì họ cũng không theo
như thường. Như vậy không hẳn nhiều người khen là lẽ phải. Lâu nay chúng
ta cứ ngỡ rằng được nhiều người chấp nhận, đó là lẽ phải. Không phải như
vậy. Lẽ phải chân thật cần người có nhận định thật sâu, chớ không phải
thường. Được phần đông quần chúng theo thì trong đó đa số là những người
xu hướng thôi.
Chỉ chúng ta
tùy thuận với nhau, nhường nhịn nhau để mà sống. Đừng nói việc này phải,
ai làm khác thì sát phạt họ, nghĩ như vậy là không được. Người chồng thấy
mình phải, người vợ cũng thấy mình phải rồi đòi sát phạt nhau. Như vậy là
có hai quan tài rồi. Trong cuộc sống, chúng ta phải một phần, người kia
phải một phần, thôi thì nhường nhịn nhau cho nó tốt đẹp, đó là hạnh nhẫn
nhục của đạo Phật.
Nhưng nếu nhịn
nhau mà không tha thứ, cứ nhớ lỗi người ta hoài thì điều hòa được chưa ?
Hôm nay nhịn chớ mai mốt gặp việc cũng bùng nổ nữa. Đó là căn bệnh người
ta hay chứa trong lòng. Có ai làm phật lòng lần đầu rán nhịn, mai mốt gặp
nữa thì nói tôi nhịn lần thứ hai rồi nghe. Như vậy không phải là điều hòa
thật. Chúng ta nhịn thì phải bỏ qua luôn, đừng nhắc tới nhắc lui. Nhịn mà
không chịu quên cứ nhắc hoài. Nhắc hoài thì người kia cũng sân lên, rốt
cuộc không ai nhịn ai cả.
Vì vậy mong
quý Phật tử khéo nhẫn nhịn với nhau. Qua sự nhẫn nhịn đó chúng ta còn phải
hỷ xả, nghĩa là vui mà bỏ chớ đừng gượng bỏ. Bởi vì chẳng qua đều do khờ
dại nên ta mới cãi vã với nhau. Biết rồi thì bỏ hết đừng thèm giận hờn gì
nữa. Chớ còn nghĩ mình phải, kia quấy rồi ôm ấp, mai mốt gặp việc cãi lại
nữa, rốt cuộc không hết khổ đau.
Phương pháp
nhẫn nhịn sẽ đưa chúng ta tới chỗ an ổn. Nhẫn nhịn là khéo léo điều hòa
ngọn lửa, đừng để nước dập tắt lửa, cũng đừng để lửa đốt cạn nước. Ở gia
đình, vì con cái nên vợ chồng nhường nhịn nhau. Ngoài xã hội, vì một lý
tưởng nào đó mà người ta phải nhịn nhau. Trong đạo thì vì đạo đức cao
thượng nên nhường nhịn nhau, tha thứ nhau. Nhờ thế mà gia đình, tập thể
mới thật có an ổn, thật có vui tươi. Nếu không như vậy thì chẳng bao giờ
có niềm vui được. Chồng với vợ gặp nhau gượng nói chuyện chớ trong bụng
không ai ưa ai, thì đó là nỗi khổ lớn nhất trong gia đình. Ngoài xã hội
cũng thế.
Do biết cuộc
đời là mâu thuẫn nên chúng ta phải điều hòa bằng hai hạnh: hạnh nhẫn nhục
và hạnh hỷ xả. Muốn được nhẫn nhục, hỷ xả, trước phải có tâm từ bi, thấy
tất cả là bạn, không có ai thù. Ba điều đó từ bi là trước, rồi nhịn sau,
tha thứ nhau. Không có từ bi thì không thể có nhẫn nhịn và tha thứ được.
Cứ cho người làm trái ý mình là kẻ thù thì không bao giờ chúng ta nhường
nhịn. Cho nên đừng thấy ai là kẻ thù cả, chỉ có bạn đã thông cảm và chưa
thông cảm. Đó là tâm từ bi. Chính do tâm từ bi nên chúng ta mới nhường
nhịn, tha thứ nhau được. Chúng ta ứng dụng giáo lý của Phật trong cuộc
sống thì mình sống vừa có đạo đức, vừa được an vui trong gia đình.
Đó là ba điều
kiện để chúng ta điều hòa sự mâu thuẫn. Tuy khó nhưng chúng ta phải rán
ứng dụng trong cuộc sống, nếu không ắt sẽ chịu khổ thôi. Hiểu được vậy
chúng ta mới biết sống và sống có hạnh phúc, chớ đừng tranh phải quấy hơn
thua thì không bao giờ hạnh phúc. Đó là lẽ thật.
Tóm lại,
muốn cho sự sống tốt đẹp bình yên thì phải đủ ba điều kiện: từ bi, nhẫn
nhục và hỷ xả. Nói theo thế gian là tình thương, nhẫn nhịn và tha thứ.
Điều cấm kỵ nhất là đừng bao giờ ôm ấp ảo tưởng rằng ai cũng tùng phục ta,
chìu theo ý muốn của ta hết. Đó là lầm to.
Kinh nghiệm
trong cuộc sống đã cho thấy, tôi sống chung quanh năm sáu trăm Tăng Ni,
không bao giờ tôi dám ảo tưởng rằng ai cũng giống hệt tôi và tôi nói ai
cũng nghe. Có những điều họ nói không vừa ý tôi, nhưng rồi tôi cũng bỏ
qua, không có buồn. Chớ nếu mỗi chút mỗi buồn thì chắc tôi chết sớm lắm.
Thôi thì việc gì cũng bỏ qua, miễn họ tu được là tốt.
Vì vậy quý
Phật tử nhớ, vợ chồng có gì trái ý nhau nên bỏ qua, miễn gia đình bình
yên, con cái học hành đàng hoàng, khôn lớn nên người là được rồi, những gì
riêng tư thì bỏ qua hết. Vì việc chung nên bỏ cái riêng thì sẽ được an ổn.
Ở trong gia đình chẳng những vợ chồng không giống nhau mà cha mẹ, con cái
cũng không giống nhau. Muốn được bình yên vui vẻ thì trên dưới cũng phải
điều hòa. Cái khổ là cha mẹ không bao giờ nhịn con. Con có chịu nhịn hay
không chịu nhịn cha mẹ thôi, chớ cha mẹ không bao giờ nhịn con, mà chắc gì
cha mẹ đã trúng một trăm phần trăm. Bởi vì người ta cứ cho rằng cha mẹ
sanh ra con cái nên cha mẹ là bề trên, con cái không có quyền cãi. Nhưng
thật ra cha mẹ sanh là sanh thân thể thôi, chớ đâu có sanh được tâm hồn.
Tâm hồn con cũng có cái hay riêng của con nên cha mẹ cũng phải nhịn. Như
tôi là thầy, đâu thể nhịn trò, nhưng có khi thầy cũng bỏ qua. Bỏ qua tức
là nhịn rồi. Nhờ vậy tôi điều hòa được mấy trăm người, chớ nếu bắt như
mình mà người ta không được như mình, rồi đuổi đi hết thì thôi, chắc tôi
cũng sống một mình tôi. Hiểu được như vậy mới thấy nhờ chúng ta khéo điều
hòa nên mọi việc được tốt đẹp. Đây là phương pháp thứ nhất, phương pháp
tương đối.
Bây giờ tới
phương pháp thứ hai là phương pháp tuyệt đối, phương pháp này ít người
thực hiện được. Bởi vì khi nào chúng ta dẹp được tâm đối đãi của mình; tâm
sở thiện, tâm sở ác hết thì chừng đó hoàn toàn khỏi nhẫn nhịn, khỏi tha
thứ gì cả. Nên nói tuyệt đối là vậy. Cũng như Lục tổ Huệ Năng bảo Thượng
tọa Huệ Minh: “Không nghĩ thiện, không nghĩ ác, cái gì là bản lai diện mục
của Thượng tọa Minh ?”. Ngay câu nói này Huệ Minh liền nhận ra bản lai
diện mục của mình. Bản lai diện mục đó không có hai bên, mà không có hai
bên thì đâu còn mâu thuẫn. Không còn mâu thuẫn mới là vĩnh viễn an lành.
Đây chính là mục đích Phật nhắm đến để dạy chúng ta tu đạt được giải thoát
viên mãn.
Cũng như
trong Tín Tâm Minh, tổ Tăng Xán nói: “Tín tâm bất nhị, bất nhị tín tâm”.
Tin mình có cái tâm chân thật thì không còn hai. Không còn hai thì mới tin
được tâm chân thật của mình, còn thiện tâm sở và ác tâm sở không phải thật
tâm của mình. Một nhóm tham lam và một nhóm hiền lành, hai nhóm đó lặng
xuống thì mới hiển bày tâm chân thật của mình. Được tâm chân thật rồi thì
cười hoài, không cần nhẫn nhịn, không cần tha thứ gì nữa. Nhưng nếu hai
thứ đó còn thì phải từ bi, nhẫn nhịn, hỷ xả cuộc sống mới yên. Chừng nào
chúng ta thoát qua hai thứ đó mới được an ổn vĩnh viễn. Quý vị thấy Tổ thứ
ba, Tổ thứ sáu đều dạy chúng ta bỏ hai thứ đó. Bây giờ gần nhất là tổ Trúc
Lâm, Ngài có bài kệ “Hữu cú vô cú”, tức là “Câu có câu không”. Người còn
thấy có, thấy không là còn thấy hai. Tôi tạm dẫn vài câu trong bài kệ ấy:
Hữu cú, vô cú
Tự cổ, tự kim
Chấp chỉ vọng nguyệt
Bình địa lục trầm …
Nghĩa là thấy
có thấy không, từ xưa đến nay, như người chấp ngón tay mà quên mặt trăng.
Ngón tay chỉ mặt trăng mà cứ cho là mặt trăng chính tại đầu ngón tay. Đó
là kẻ ngu xuẩn. Phải bỏ ngón tay mới thấy mặt trăng ở trên kia. “Bình địa
lục trầm”, tức là trên đất bằng mà chết chìm, đây là chỉ cho những kẻ quá
ngu xuẩn. Còn hai bên là còn đau khổ, còn ngu xuẩn. Chừng nào hết hai bên
mới được tự tại, an lành. Nên phải hiểu quý thầy dạy Phật tử tu, ngồi
thiền để làm gì ? Để bỏ cái tâm chạy theo hai bên đó. Ngồi thiền thì nghĩ
ác, nghĩ lành gì cũng bỏ hết để đi tới chỗ không còn hai, khi đó mới hoàn
toàn giải thoát. Còn có hai thì không bao giờ giải thoát được. Do đó chúng
ta mới hiểu ý nghĩa tại sao mình phải ngồi thiền, tại sao mình bỏ hết tất
cả vọng tưởng thiện, ác. Bởi vì còn thiện tức là còn ác đối đãi, vì vậy
phải buông cả hai thì tâm mới yên. Tâm yên đó mới là tâm chân thật, còn
tâm nghĩ thiện nghĩ ác v.v… chưa phải là tâm thật. Lâu nay chúng ta cứ
tưởng nó thật, giống như ngón tay chỉ mặt trăng mà chúng ta cứ cho đầu
ngón tay là mặt trăng. Không ngờ bỏ đầu ngón tay, nhìn tận chân trời mới
thấy mặt trăng, người tu phải khôn ngoan ở chỗ này. Bởi vì tu là siêu
thoát. Siêu thoát nghĩa là không kẹt trong đối đãi. Không đối đãi thì qua
được các thứ mâu thuẫn khổ đau, hoàn toàn an lành tự tại, cho nên mục đích
cuối cùng của người tu Phật là không còn thấy hai. Được vậy thì tự nhiên
hết mâu thuẫn, không còn gì mà chống đối.
Song nếu
người chưa qua khỏi hai bên thì phải tập tu từ bi, nhẫn nhục và hỷ xả thì
cuộc sống mới yên lành. Bước đầu quý Phật tử nên tập từ bi, nhẫn nhục và
hỷ xả trước cho cái mâu thuẫn trong mình được điều hòa, cuộc sống được
bình an. Lấy đây làm bài học thì có thể nói nghe kêu một chút là có “một
triết lý sống”. Vì lâu nay Phật tử sống mà không biết sống làm sao, cho
nên ai cũng nuôi cực đoan trong mình rồi mang lấy đau khổ, kêu trời trách
đất hoài. Nếu biết được lẽ sống như vậy thì cuộc sống rất bình an. Nếu
vượt qua luôn sự đối đãi thì thành Thánh mất rồi, không nói Thánh cũng là
Thánh, có việc gì phải buồn. Chúng ta còn thương người làm lành thì ghét
người làm ác, cho nên còn có hai tức là còn đối chọi. Chỉ khi nào qua được
hai bên mới hết mâu thuẫn. Ý nghĩa của đạo Phật cao siêu là vậy.
Buổi nói
chuyện hôm nay nếu Phật tử ứng dụng được trong cuộc sống thì thật là hay,
bằng ngược lại thì học Phật bao nhiêu cũng chẳng có ích lợi gì. Quý vị hãy
nhớ câu này: “Trước mặt không có kẻ thù” thì cuộc sống được an lạc nhiều
rồi đó. Đạo lý thật hay, nhưng đôi khi tôi thấy rất buồn vì kể cả người tu
cũng không thực hành nổi, cứ thù người này, giận người kia. Người tu mà
nói giận người này, thù người kia thì chưa phải người tu. Người hiểu thấu
đáo cuộc sống rồi thì chỉ cười thôi, không có gì quan trọng hết. Khi đặt
vấn đề quan trọng, có người hưởng ứng với mình thì là bạn, không hưởng ứng
trở thành thù. Cứ mãi như vậy thì phải chịu đau khổ thôi.
Có nhiều người
hỏi tôi: “Thầy có thuật gì mà điều hòa mấy trăm Tăng, Ni và nhất là bên Ni
?” Tôi nói: “Ai đến thưa kiện người này sai, người kia trái, tôi đâu có
xử. Tôi bảo: thấy người ta quấy thì mình cũng đã quấy rồi. Nhờ vậy không
ai dám đến thưa kiện nữa. Quý Phật tử có thấy thật tình là như vậy không ?
Vì chưa bao giờ hai người cãi nhau mà có người chịu mình quấy cả, nhưng
làm sao cả hai đều phải được, cho nên thấy người quấy là mình đã quấy
trước. Không quấy thì không cãi, mà cãi thì đã quấy. Đây là kinh nghiệm,
từ kinh nghiệm sống cho đến tu tập Phật dạy rất nhiều, nhưng trọng tâm đều
nằm ở những điểm đó. Nhiều vị sau này giảng một bài pháp dài mênh mông mà
chỉ toàn lý thuyết suông thì không đi tới đâu hết, phải có thuật sống để
cho người biết mà noi theo.
Điểm ưu việt
của Phật giáo đời Trần chính là chủ trương Tam giáo đồng nguyên. Thiền
tông dung hợp chớ không thấy đây khác kia để rồi đi đến chống chọi nhau.
Do đó người trong nước theo đạo Lão, đạo Khổng không chống với đạo Phật.
Nhờ ba tôn giáo hòa nhau nên dân mạnh, đó là điểm rất hay.
Tóm lại, mục
đích buổi nói chuyện hôm nay hết sức rõ ràng, tôi mong quý Phật tử nghe
rồi áp dụng những điều tôi nói vào cuộc sống cho khéo, cho đầy đủ ý nghĩa,
mới thấy niềm vui hiện tại - sống là vui.
] |