Thiền Viện Chơn Không , ngày mùng
8 tháng 4 năm 1971
Kính thưa quý vị ;
Sở dĩ chúng tôi thành lập Thiền viện Chơn Không nầy bởi có nhiều
lý do :
I. TRỪ DẸP MÊ TÍN VÀ LÝ THUYẾT SUÔNG :
Việt Nam đang mắc hai bệnh nan y : Phổ biến mê tín
và lý thuyết suông.
Số Tăng Sĩ ít học muốn hoằng hóa Phật pháp, họ không có
phương tiện nào khác hơn là, tổ chức cúng kinh, cầu an cầu siêu, thậm chí coi
ngày, xem tướng, xin xâm bói quẻ, cúng sao cúng hạn, Phật sự của họ chỉ loanh
quanh chỉ bao nhiêu việc đó. Song với thời chiến tranh nầy việc ấy rất thạnh
hành, ví con người đã mất hết lòng tự tín. Cho nên các chùa thường tổ chức cúng
kính cầu nguyện xin xâm, bói quẻ, được đa số Phật tử hưởng ứng, tới lui tấp nập
cúng dường sung túc. Nhưng sự thanh nhàn nầy chỉ tạm thời thôi. Vì một ngày nào
đó, thái bình trở về trên đất nước, chừng ấy con người sẽ tin tưởng vào tự lực
của mình. Khi đó những nơi gieo rắc sẽ bị đào thải.
Hơn nữa, Phật giáo là giáo lý giác ngộ, trái hẳn với mê tín và ỷ lại. Nếu người
truyền đạo mà gieo rắc mê tín là phản bội với đức Phật vậy.
Số Tăng Sĩ hữu học thường dùng sự giảng kinh, thuyết pháp dạy
học làm phương tiện hoằng hóa. Đối với sự truyền bá nầy rất hợp lý, gieo cho mọi
người niềm tin Phật chơn chính. Song, vì nặng lòng hoằng hóa các vị tăng nầy
không có thời giờ tu tập. Bởi thiếu sự huân tu, nên khi xúc duyên đối cảnh, các
vị Tăng nầy không có đủ sức tự chủ. Vì thế mà sanh đắm nhiễm dục lạc thế gian,
hoặc sân hận bộc phát, làm trò cười cho thức giả. Sự việc như thế là do có học
mà không có hành, có hiểu biết mà không có tu, chỉ là lý thuyết suông mà thôi.
Thiền Viện là chỗ học ít tu nhiều, mỗi tháng chỉ học
một tuần còn ba tuần thực tập. Có tu học, chúng ta mới khỏi lỗi “ Lý
thuyết suông ” Có tu có học chúng ta mới có khả năng dẹp sạch phiền não
của mình và dạy người dẹp trừ phiền não. Được như vậy mới hợp với đạo giác ngộ
giải thoát và gieo rắc sự thật để cứu khổ chúng sanh, dứt sạch mê tín dị đoan.
II. KHAI THÔNG ĐƯỜNG LỐI TU HÀNH :
Phương pháp giáo dục ngoài đời, cấp tiểu học ông thầy
chỉ dạy cho học trò học thuộc lòng những bài văn danh từ và tập viết đúng chữ
đúng câu, không cần tìm hiểu nghĩa lý sâu xa. Cấp Trung học cho học sinh học
tổng quát về các môn, nhưng chưa chú trọng thực hành. Đến cấp Đại học, tùy sinh
viên chọn lấy một môn nào thích hợp với mình, học và thực tập hẳn môn ấy. Có thế
sinh viên sau khi ra trường, mới là người hữu dụng cho quốc gia.
Phương pháp dạy đạo cũng thế, tu sĩ mới vào chùa chỉ
cần học thuộc lòng kinh chú để trì tụng thôi. Sau khi đã rành kinh chú tụng
niệm, tu sĩ phải học khái quát hết kinh điển quan trọng. Đến cuối cùng tu sĩ
phải chọn lấy một pháp môn nào trong kinh luận mà mình thích hợp để tu hành đến
chỗ chứng quả. Được vậy, sự học đạo mới có ngày viên mãn.
Song khổ thay ! Phật giáo Việt Nam hiện giờ chỉ có hai
giai đoạn đầu mà không có giai đoạn cuối. Cho nên có lắm Tăng sĩ sau mười năm
học đạo ở chùa, vẫn không biết mình đang tu pháp môn gì ? Đó là chỗ bế tắc,
khiến nhiều Tăng sĩ đi giữa đường rồi lui sút, hoặc đâm ra thụ hưởng.
Tu viện ra đời để khai thông chỗ bế tắc ấy. Tăng sĩ sau khi đã hiểu khái quát
Phật giáo, muốn chuyên tâm tu Thiền hay Tịnh thì vào hẳn tu viện Thiền, Tịnh mà
tu nơi đây sẽ khai thác triệt để phương pháp tu, khiến Tăng sĩ thấy rõ đường lối
tu hành của mình cao siêu thanh thoát, để vui tiến không dừng, lại tạm đủ tiện
nghi để khỏi bận tâm lo nghĩ về sự sống. Nhờ đó, Tăng sĩ sẽ tiến mãi không lùi
và ngoài sự tu không còn nghĩ gì khác.
III. SỬA ĐỔI SỰ TU SAI LẦM ĐEM LẠI SỰ TU CHÂN CHÁNH
Phong trào học Thiền, tu thiền đang chổi dậy trên lãnh
thổ Việt Nam. Khá nhiều tu sĩ đang tu thiền và đã tu thiền. Song, những người đã
tu ấy có nhiều người bị cuồng loạn, hoặc bệnh tật. Đó là lý do khiến nhiều người
kinh sợ, cho rằng “tu thiền để điên”. Nhưng có biết đâu, những người nói tu
thiền đó, sự thật họ không có tu thiền gì hết. Vì chính họ chưa biết thiền là gì
? huống nửa là tu. Bởi không biết thiề, nên nghe ai dạy ngồi yên quán thế này
tưởng thế nọ, họ cho đó là dạy thiề. Những tệ hại của những người tu thiền xảy
ra, đó là bởi tu mù luyện quán gây nên.
Tu Viện Chơn Không ra đời cố sửa những sai lầm ấy và
gầy dựng lại đường lối tu thiền đúng là Thiền Tông Phật giáo. Cho nên trong
Thiền viện ra đời là thổi vào Phật giáo Việt Nam một luồn sinh khí mới, khiến
cho Tăng sĩ việt Nam thấy rõ đường hướng tiến thủ của mình, đồng thời đem lại
cho Phật giáo Việt Nam đường lối tu tập vững chắc.
Tuy nhiên, danh từ Thiền viện chúng ta thấy rãi rác
dựng trên mắc các ngôi chùa nhỏ có lớn có, họ chưa ý thức rõ rệt Thiền viện là
thế nào ? Đó là chỉ dùng lầm danh từ, chớ không có thật chất Tu Viện. Tu Viện
dùng đúng ý nghĩa của nó là chỗ đào luyện những dòng tu theo một lối tu chuyên
môn của dòng ấy. Thiền viện cũng là nơi chứa rất đông Tu sĩ cùng một chí hướng
đồng một hạnh nguyện. Thiền viện đã vạch sẵn một đường lối tu hành và sự học tập
có đường hướng rõ ràng. Đây là khái quát những lý do căn bản do sự cần ích của
Thiền viện, nếu đi sâu vào chi tiết thì quá nhiều, không có đủ thì giờ trình rõ
cùng quý vị.
Sau khi dứt lời, chúng tôi ước mong Phật giáo Việt Nam
sẽ ra đời nhiều Thiền viện nối gót theo Tu Viện Chơn Không nầy.
Kính chào quý vị
Viện chủ
THÍCH THANH TỪ
|