[Trang chu] [Kinh sach]

HOA VÔ ƯU

(Tập II)

[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8]


BỎ TẤT CẢ LÀ ĐƯỢC TẤT CẢ

Giảng tại Chùa Dược Sư

TP. HCM 07-2000.

 

Hôm nay tôi sẽ giảng về đề tài "Bỏ tất cả là được tất cả". Nhưng để làm rơ hơn ư nghĩa của đề tài này, tôi sẽ nói phản đề lại "Được tất cả là mất tất cả" để quí vị dễ đối chiếu.

Tại sao "Được tất cả là mất tất cả"? Hiện giờ chúng ta thấy ở thế gian, có người muốn ǵ, làm ǵ đều được thành công. Muốn tạo được cái nhà liền được cái nhà, muốn có chiếc xe hơi liền được chiếc xe hơi, muốn có danh vọng liền được danh vọng, muốn có tài sản liền được tài sản. Tóm lại muốn ǵ được nấy. Tuy nhiên như thế, nhưng đến khi hết duyên nhắm mắt ra đi, th́ tất cả những ǵ ḿnh được đó có c̣n không? Mất hết. Vậy th́ được tất cả rồi sẽ mất tất cả, chớ không có ǵ c̣n măi với ḿnh. Người đời ước ao mong mỏi những ǵ ḿnh muốn đều được toại nguyện, đó là hạnh phúc. Nhưng thực ra được bao nhiêu đi nữa, cuối cùng rồi cũng ra đi với hai bàn tay trắng. Tất cả những ǵ cả đời ḿnh cố công tạo dựng đều để lại cho thế gian, vậy th́ được đó chính là mất. Cho nên người biết tu, thức tỉnh thấy rơ cuộc đời như vậy.

Người xuất gia tu hành, có nghĩa là xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo. Xả tức là bỏ hết. Bỏ hết những giàu sang ở đời, bỏ cả thân mạng này để cầu đạo. Đă bỏ cả giàu sang, quên cả thân mạng th́ có ǵ mà bỏ không được? Thân mạng c̣n không tiếc th́ cái ǵ đáng tiếc hơn? Vậy mà có khi gặp những việc nhỏ lại xả không được. Đó là chưa thực hiện được đúng với bản nguyện của ḿnh.

Tôi nói bỏ tất cả sẽ được tất cả là sao? Chúng ta đọc lịch sử biết rơ đức Phật là con nhà vương giả, Ngài đi tu bỏ lại tất cả ngôi vị, quyền tước, tài sản, sự nghiệp, đất nước v. v… chỉ c̣n chiếc áo cẩm bào trên ḿnh. Nhưng cuối cùng Ngài cũng cởi ra, đổi lấy chiếc áo thợ săn để vào rừng tầm sư học đạo. Như vậy tất cả danh vọng sự nghiệp thế gian, cho tới cha mẹ vợ con Ngài đều xả tất cả. Ngài chỉ đem theo chí nguyện xuất gia, cầu đạo giải thoát thôi. Đó là xả phú cầu bần đó.

Kế đó, đức Phật xả đến thân. Sáu năm tu khổ hạnh, Ngài ăn uống đơn giản, một ngày chỉ chút ít mè, chút ít đậu cho tới kiệt sức ngất xỉu. Trong kinh A-hàm diễn tả lúc đó thân Phật chỉ có xương sườn, không c̣n chút da thịt nào cả. Đối với thân Ngài không c̣n một chút luyến tiếc, không một chút yêu quí, miễn sao t́m được đạo giải thoát th́ thôi. Đó là tinh thần xả thân cầu đạo của người quyết chí tu hành.

Rơ ràng đối với hai thứ xả đó, đức Thích Ca đă thực hành hết rồi. Trước là xả phú cầu bần, kế là xả thân cầu đạo. Chúng ta bây giờ có xả được không? Xả chừng bao nhiêu? Đó là câu hỏi mà mỗi người phải tự đặt ra, rồi kiểm nghiệm lại ḿnh để thấy ḿnh làm được tới đâu.

Đứng về mặt thân, đứng về sự nghiệp, đức Phật đă xả hết rồi, Ngài lại tiếp tục xả đến tâm nữa. Nghĩa là buông bỏ tất cả những niệm tưởng lăng xăng từ thô đến tế, cho đến khi tâm được định, hoàn toàn thanh tịnh, chừng đó Ngài mới được giác ngộ viên măn.

Như vậy ư nghĩa xả ở đây, một là xả tất cả sự nghiệp tài sản, cha mẹ anh em bên ngoài. Kế đó xả thân mạng, sau cùng là xả hết nội tâm của ḿnh. Nội tâm là những thứ lăng xăng loạn tưởng, làm cho ḿnh phiền năo rối rắm. Thiền định dưới cội Bồ-đề suốt bốn mươi chín ngày đêm, khi đó tâm Phật hoàn toàn thanh tịnh, không c̣n một ư niệm ǵ nên vào được đại định. Từ đại định Ngài phát triển tuệ giác như thật của ḿnh, thấu suốt được tánh tướng của các pháp, liền đó được giác ngộ chứng quả vị Phật.

Như vậy xả có ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là xả tất cả các thứ bên ngoài, từ sự nghiệp, danh vọng, tài sắc cho tới thân quyến cha mẹ anh em vợ con. Giai đoạn hai là xả bỏ thân mạng, liều chết để tu. Đó là xả thân. Giai đoạn ba là xả tất cả tâm nghĩ tưởng lăng xăng, không c̣n mảy may vọng động lo lự nào, gọi là xả tâm. Sau đó mới chứng ngộ thành Phật.

Khi thành Phật rồi th́ thế nào? Như hiện giờ chúng ta kiểm tra nội trong nước Việt Nam tính ra cũng mấy chục ngàn ngôi chùa, c̣n Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Thái Lan, Xri Lanca, (Tích Lan), Mianma (Miến Điện) v. v… cộng lại không biết bao nhiêu ngôi chùa thờ Phật. Như vậy Ngài bỏ ngai vàng, giang san, sự nghiệp trong nước, đến khi thành Phật rồi th́ có tất cả. Ngài xả bỏ quyến thuộc nhỏ bé, để rồi sau đó ngh́n muôn ức triệu người nh́n nhận là con của đức Phật, như vậy có phải là được tất cả không. Xả sự nghiệp riêng được sự nghiệp chung to lớn hơn. Xả thân quyến riêng thân quyến chung nhiều vô kể. Xả một được vô số thân. Xả tâm nghĩ tưởng lăng xăng chứng được Tam minh, Lục thông, Tứ vô sở úy, Thập bát bất cộng v. v… Xả những thứ vô nghĩa tầm thường, th́ đạt được những vi diệu phi thường. Rơ ràng Ngài xả tất cả là được tất cả không. Ngược lại với thế gian, giữ tất cả để rồi mất tất cả.

Giờ đây chúng ta tu theo Phật phải làm sao? Nên giữ hay nên xả? Chúng ta phải tập xả, người xuất gia th́ xả trọn vẹn, c̣n người tại gia th́ xả từng phần, nhưng phải xả chớ đừng cố giữ. Tôi thí dụ trước về người tại gia. Như quí Phật tử làm ăn có tiền, có cơm gạo, thấy ai khổ ḿnh giúp, đó là xả. Bố thí là xả, xả quyền lợi của ḿnh giúp cho người thiếu, người khổ. Người đời tranh giành danh lợi, c̣n ḿnh tu rồi th́ bớt không tranh giành danh lợi, đó là xả. Tất cả những lời hơn thua tranh căi nhau ḿnh cũng bỏ hết, đó là xả. Tập xả được như vậy là chúng ta khéo tu, có tiến. Ngược lại cái ǵ cũng muốn giữ hết th́ không thể nào tu được. Tu mà muốn làm giàu, muốn làm quan, muốn hơn thiên hạ, th́ có được không? Cho nên nói tới tu là nói tới xả, tới chừa bỏ.

Phật tử tại gia c̣n như thế, huống nữa là người xuất gia. Xuất gia rồi th́ có ǵ để giữ đâu. Tất cả đều là của chung, cuộc sống của ḿnh chỉ là sống để tu, chớ không phải sống để được danh, được lợi, được tất cả sự nghiệp ở trong chùa. Như vậy đâu có ǵ là của ḿnh, cho nên người tu là người dễ xả trăm phần. Xả hết quyền lợi, xả hết những ǵ thuộc về sự nghiệp, h́nh thức bên ngoài, không giữ ǵ hết. Chẳng qua v́ đạo mà có chùa có đồ chúng để truyền bá chỉ dạy cho người cùng tu, chớ không có cái của ḿnh. Nhớ rơ vậy là chúng ta xả. Đó là xả bên ngoài, c̣n xả về bản thân th́ sao?

Trước tôi nói về cư sĩ. Người không biết đạo họ lo lắng tấm thân trau chuốt cho đẹp, nuôi nấng cho sung túc mập mạp. C̣n người biết tu không cần trau chuốt, chỉ sống b́nh dị, vừa phải, đủ no ấm thôi chớ không quá sung túc rồi sanh ra bệnh hoạn. Đó là Phật tử cũng xả mà xả vừa chừng, không phải xả nhiều. Người biết tu đối với danh không ham, đối với lợi biết vừa đủ, đối với tài sắc v. v… đừng để dính nhiễm, đó là xả về thân.

Giới xuất gia th́ xả thế nào? Hồi chưa xuất gia ḿnh cũng đầu tóc như ai, ăn mặc như ai. Bây giờ xuất gia rồi cạo bỏ tóc, những ǵ thế gian cho là duyên dáng, là đẹp ḿnh xả hết, đó là xả rồi. Tới ăn mặc. Người đời thay đổi đồ này đồ kia cho đẹp, ra vẻ sang trọng quí phái, c̣n ḿnh tu rồi mặc áo nâu áo nhuộm, đó là xả. Người đời ăn món này món kia cho ngon miệng, ḿnh tu rồi chỉ ăn tương rau chay lạt, đó là xả. Cư sĩ tại gia một ngày phải ngủ đủ tám tiếng cho khỏe, c̣n người xuất gia ngủ chừng bốn năm tiếng thôi. Bớt ăn, bớt ngủ như vậy là xả. Nghĩa là những ǵ trau chuốt, cung dưỡng cho thân, chúng ta giảm bớt để dễ tu, không c̣n đa mang nhiều th́ mới mong đến gần với đạo. Đó là xả về thân. Bây giờ tới tâm.

Về tâm, cư sĩ tại gia xả như thế nào? Nếu có ai nói gác một câu, quí vị có nhịn được không? Chắc là khó nhịn lắm. Nhịn th́ sợ người ta nói ḿnh ngu, ḿnh thua nên ít chịu nhịn. Bây giờ quí vị biết tu rồi, phải nhớ lời Phật dạy vô thường để chận đứng tâm tranh đua của ḿnh. Nếu nghĩ tới danh lợi th́ biết nó là vô thường, không bền lâu. Đă vô thường mà dành được mất với nhau làm ǵ, đó là xả. Chết sống nay mai là chuyện lớn mà không lo, c̣n hơn thua phải quấy là chuyện nhỏ lại để tâm lo lắng, có phải khờ dại không. Cho nên nghĩ tới vô thường đuổi gấp chúng ta không c̣n thời giờ mà tu, huống nữa tranh hơn tranh thua. Nhớ như vậy th́ tất cả những ǵ người đời lấn hiếp ḿnh, chúng ta bỏ qua được hết.

Người dành hơn dành thua là khôn hay người nhịn bỏ để tu là khôn? Người lấn hiếp thấy dường như hơn, người nhịn thấy dường như thua. Nhưng xét kỹ người dành hơn rồi đi tới chỗ chết không biết về đâu, c̣n người nhịn để tu hành, mai kia khi chết đă có hướng sẵn nên không lo không sợ, đó mới là người khôn. Như vậy người biết nghĩ tới chuyện lâu dài là khôn, người chỉ nghĩ nhất thời là dại. V́ vậy chúng ta đừng tranh hơn tranh thua, để rồi phiền năo đau khổ, không tu hành. Đó không phải là thật khôn. Người thật khôn phải tránh, phải chừa hết những điều gây cho tâm ḿnh rối loạn, phiền năo, sự tu mới tiến. Tu tiến mới mong cứu được ḿnh.

Cho nên tu hành là phải ẩn nhẫn. Nói ẩn nhẫn nhưng thật ra có ẩn nhẫn ǵ đâu. Thí dụ người nào đó nổi sân, thấy ḿnh đi ngang họ nói: "Cha mầy". Lúc đó ḿnh nổi nóng lên muốn chửi lại. Nhưng tôi xin hỏi chữ "cha mầy" đó nặng ở chỗ nào? Sao chúng ta không trả lời: "Phải tôi có cha". Nói cha mầy tức là nhắc cha của ḿnh th́ ḿnh nhận, có ǵ đâu phải giận. Đằng này nghe người ta nói "cha mầy" liền nổi sân nói lại "mẹ mầøy", thế là có chuyện đánh lộn. Người ta cứ sống cuồng loạn với nhau thật vô nghĩa. Ḿnh có cha người ta nói cha ḿnh th́ nhận là xong, có ǵ phải tức giận. Người thế gian nói điên khùng, chẳng lẽ ḿnh tu cũng điên khùng theo. Họ điên khùng th́ chúng ta phải sáng suốt, nhưng không hiểu sao người ta cứ đua nhau dành phần điên về ḿnh. Thiên hạ nói ḿnh nặng một, ḿnh nói nặng hai, rồi căi nhau đánh nhau, có giống hai người điên không? Vậy mà ta vẫn cứ dành làm người điên!

Rơ ràng sự tu không phải khó, chỉ là sự sáng suốt chân thật để cho ḿnh được an lành. Nghĩ nhiều khi chúng ta khờ dại thật đáng thương. Nghe người ta nói ḿnh là con chó, liền nhảy tới tát tai người ta, như vậy là nhận ḿnh chó mất rồi, mới nhảy ra cắn người ta. Người ta nói ḿnh con chó, ḿnh chỉ cần b́nh tĩnh trả lời tôi không phải con chó, thế là đủ rồi, người ta cũng sẽ không biết nói ǵ hơn nữa. Đó là sự lầm lẫn si mê của con người, v́ chấp ngă quá nặng nên động tới ḿnh liền sanh sự.

Người tu là phải xả bỏ ngă chấp đó, luôn luôn tỉnh táo sáng suốt, chừa bỏ những ǵ sai lầm, không nên bám giữ. Như vậy chúng ta mới biết tu. Nếu không biết tu th́ dễ gây sân hận oán hờn nhau, rồi đau khổ cả đời, ḿnh khổ người khổ. Thế gian khổ là v́ vậy. Cho nên người biết tu trong tâm không cố chấp, không nghĩ ḿnh khôn hơn hết, đẹp hơn hết, tài giỏi hơn hết v. v… Mà chỉ thấy ḿnh là cọng cỏ, cọng rơm thôi, không có ǵ quan trọng, nên rất dễ sống, nhẹ nhàng, không đau khổ. Người chấp ngă sâu nặng quá nên động tới nổi sân, động tới nổi giận, động tới liền buồn. C̣n chúng ta xả được cái ngă này, th́ hết khổ hết buồn.

Phật nói "chấp là kẻ mê", nói dễ hiểu hơn chấp là người ngu. Chấp nhiều th́ ngu nhiều, chớ đừng tưởng chấp là hay. Người tu là người tỉnh, người sáng suốt th́ không nên chấp. Không nên chấp về thân, không nên chấp về tâm, không nên chấp về cảnh. Được vậy chúng ta sống được b́nh an, tu hành thanh tịnh. Đó là nói về người tại gia.

Bước qua lănh vực của người xuất gia, c̣n xả nhiều hơn nữa. Khi có huynh đệ giận, chỉ mặt ḿnh nói: "Huynh ngu quá", lúc đó ḿnh cười không hay cũng đỏ mặt? Nếu nghe nói "Huynh ngu quá", chúng ta liền đáp "Phải, ba tạng kinh tôi học chưa được một phần tám, không ngu sao được". Nói vậy th́ người kia hết nói. Chỉ khéo một chút th́ chúng ta b́nh an, không ǵ giận hờn chi hết.

Hoặc nghe người ta nói "Coi bộ thầy (cô) si mê quá", ḿnh vui vẻ nhận ngay "Tôi chưa giác, không si mê sao được". Đáp như vậy là yên. Chớ nghe người ta nói ḿnh si mê, nổi giận căi ùm lên th́ quả là si rồi. Chúng ta chỉ cần khéo một lời nói, khéo một cái nh́n th́ hết phiền năo. Người ta chê ḿnh ngu, chê ḿnh si mê, ḿnh cười thôi không có ǵ quan trọng. Đằng này, huynh đệ nói lời hơi nặng một chút, ḿnh phiền năo hai ba ngày, bỏ ăn bỏ ngủ, th́ chừng nào mới thành Phật. Ai tu cũng muốn thành Phật mà cứ chấp. Càng lớn chấp càng nhiều, chấp quá chừng là chấp th́ thành Phật sao nổi. Cho nên chúng ta tu phải bỏ, phải xả hết mọi ngă chấp.

Người tu vui trong đạo, vui với những lời của Phật dạy, mọi bàn luận hơn thua là tṛ đùa, không có giá trị ǵ hết. Nhớ như vậy, nghĩ như vậy là chúng ta biết tu. Được thế sự tu mới tiến nhanh, mới được lợi ích. Cho nên xả thân đă là tốt nhưng xả tâm chấp ngă mới là quan trọng. Người khéo tu cần phải biết điều này.

Xả tâm tức là xả bỏ tất cả những vọng tưởng của ḿnh. Tại sao xả bỏ vọng tưởng quan trọng như vậy? Bởi vọng tưởng là cái mê lầm, là những cụm mây đen che mất trí tuệ chân thật của ḿnh. C̣n vọng tưởng là c̣n mê lầm, chừng nào sạch hết vọng tưởng mới được giác ngộ. Chúng ta tu bất cứ pháp môn nào cũng phải dẹp vọng tưởng. Không dẹp vọng tưởng th́ không bao giờ thành Phật.

Thí dụ tu Tịnh độ th́ niệm Phật tới nhất tâm bất loạn. Nghĩa là niệm đến chỗ chỉ c̣n một câu niệm Phật thôi, không nghĩ ǵ khác ngoài câu niệm Phật. Nhất tâm cũng gọi là nhất niệm. Dùng một niệm để dẹp tất cả niệm, tất cả niệm sạch rồi cuối cùng một niệm ấy cũng phải xả luôn cho tới vô niệm. Niệm tới chỗ không c̣n niệm nào nữa th́ mới thấy Phật, mới được văng sanh.

Người tu thiền cũng vậy, ban đầu v́ tâm loạn tưởng quá nhiều, muốn nó dừng nên dùng phương tiện hoặc đếm hơi thở, hoặc quán chiếu một pháp nào như quán ngũ uẩn giai không v. v… Tới khi tất cả những niệm lăng xăng lặng rồi, tâm thanh tịnh vô niệm, đó là vào định. Tu thiền phải đến chỗ an định trọn vẹn, chừng đó mới chứng được vô sanh.

Trong kinh thường dạy, chúng ta ai ai cũng có tánh Phật. "Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật tánh" nghĩa là tất cả chúng sanh đều có tánh Phật. Đức Phật biết sống trở về với tánh Phật của Ngài, nên Ngài thành Phật. Chúng ta cũng có tánh Phật nhưng không biết trở về sống với tánh Phật của ḿnh, nên chúng ta làm chúng sanh. Giờ đây muốn trở về tánh Phật của ḿnh phải làm sao? Đây là chỗ tôi nhắc luôn. Chúng ta có tánh Phật nhưng v́ quên, không nhận ra nên sống với nghiệp của chúng sanh. Như trong giờ ngồi thiền, ḿnh muốn tâm yên lặng hay lăng xăng? Muốn tâm yên lặng, nhưng có chịu yên lặng đâu. Vừa yên lặng là thấy hơi buồn, liền nghĩ cái này, nghĩ cái kia rồi chạy theo nó mất tiêu.

Tại sao ḿnh thường hay nghĩ như vậy? Bởi v́ tánh Phật hằng tri hằng giác nơi con người không có h́nh bóng, không có tướng mạo nên khó nhận vô cùng. Cái ǵ có tướng mạo, có h́nh bóng ḿnh dễ nhận ra. Nhưng nếu nghiệm kỹ, chúng ta thấy khi tâm hồn thanh thản, không nghĩ suy ǵ hết được đôi ba phút, trong thời gian ấy ḿnh có biết không? Vẫn biết chứ. Mắt thấy tai nghe, vừa có người đi biết có người đi, vừa có tiếng nói biết có tiếng nói. Mũi cũng vậy, mùi thơm mùi hôi đều biết rơ. Như vậy sáu căn hằng tri hằng giác mà chúng ta không nhận ra, đợi có nghĩ suy mới cho rằng biết. V́ cái biết đó không có h́nh dáng, không động nên ḿnh dễ quên.

Thế nên hàng ngày chúng ta sống với tâm vọng tưởng, chạy theo bóng dáng của sáu trần, cho đó là tâm ḿnh. Thân vô thường sanh diệt cho là thân ḿnh. Lấy thân sanh diệt, tâm vô thường làm ḿnh th́ khi nhắm mắt nhất định đi trong luân hồi lục đạo, không nghi ngờ. Bây giờ tu là muốn ra khỏi con đường đó, vậy phải làm sao? Chúng ta thường nói tu để giải thoát sanh tử, giải thoát bằng cách nào? Nếu chúng ta khởi nghĩ lành, tạo nghiệp lành, sanh cơi lành; khởi nghĩ dữ, tạo nghiệp dữ, sanh cơi dữ. Ba ác đạo và ba thiện đạo do tâm niệm lành dữ của ḿnh mà ra. Nếu tâm niệm lành dữ đều không c̣n th́ ḿnh đi đường nào? Không đi đường nào, tức là giải thoát sanh tử rồi. Thiền định chính là không c̣n niệm thiện ác nào dẫn ḿnh đi trong sanh tử nữa.

Như vậy nhân giải thoát ở đâu, hiện giờ chúng ta có hay không? Ai cũng có hết, đó là Phật tánh, nó bàng bạc khắp nơi ḿnh, chỉ tại chúng ta không nhớ. C̣n suy nghĩ phải quấy, hơn thua có h́nh bóng, nên ḿnh biết tâm sanh diệt đó mà không biết tâm thật của ḿnh. Cứ chạy theo tâm sanh diệt th́ trách nào chúng ta không đi trong luân hồi. Giờ muốn ra khỏi luân hồi phải dừng tâm sanh diệt. Niết-bàn là giải thoát sanh tử không c̣n bị trở lui lại trong lục đạo luân hồi nữa. Cái thật biết của chính ḿnh, không h́nh, không tướng, không động tịnh, cái biết đó là giải thoát sanh tử, chớ đâu phải không có. Nhiều người cho rằng bỏ nói thân giả dối, bỏ tâm vọng tưởng rồi th́ không c̣n ǵ nữa. Đó là hiểu biết nông nổi, cạn cợt.

Chúng ta nh́n lên bầu hư không, thấy con chim bay qua. Lúc đó chỉ nhớ con chim mà quên bầu hư không. Con chim bay qua mất, lát sau có chiếc phi cơ bay lại, lúc đó ḿnh nh́n theo chiếc phi cơ. Phi cơ lại bay mất, có đám mây xuất hiện, ḿnh chạy theo đám mây. Cứ chạy theo các sự đổi thay vô thường, mà quên bẳn bầu hư không hiện tiền yên lặng và trùm khắp tất cả.

Tâm ḿnh cũng giống như vậy. Hết nghĩ chuyện A liền nhớ người B, cho nên cả giờ ngồi thiền cứ chạy bậy, có khi đấu khẩu nữa. Lư luận với ai thua, đến giờ ngồi thiền đấu tiếp, nghĩ ra thế này thế kia, phải nói như vầy hay hơn. Như vậy ngồi đó để lư luận chớ không phải để tu. Nếu mà tâm cứ ôm ấp những thứ ấy, là chúng ta ôm ấp tâm sanh diệt, ǵn giữ thân sanh diệt, nhưng hai thứ đó bản chất của nó vô thường, làm sao giữ được? Giữ thân sanh diệt cho mấy cũng có ngày bị hoại, giữ tâm sanh diệt càng nguy hơn v́ nó sẽ dẫn ḿnh đi trong lục đạo luân hồi. Buông hết hai thứ ấy, chỉ c̣n một tâm hằng tri hằng giác hiện tiền đây, đó mới là cái chân thật. Cho nên người học Phật phải t́m tới chỗ cứu cánh chân thật đó, chớ không phải học Phật để đời sau sanh ra giàu sang hơn đời này, đẹp hơn đời này v. v…

Tu để gỡ sạch mọi thứ nghiệp luân hồi, ra khỏi ḍng sanh tử, đó là mục đích trên hết. Đức Phật dạy "Bị thiêu đốt dưới địa ngục chưa phải là khổ, bị đói khát trong loài ngạ quỷ cũng chưa phải là khổ, bị kéo cày kéo xe cũng chưa phải là khổ. Chỉ có mờ mịt không biết lối đi đó mới là khổ". V́ khổ ở địa ngục hết tội rồi cũng được ra. Khổ ở ngạ quỷ hết kiếp ngạ quỷ cũng được sanh trở lại. Khổ ở loài súc sanh kéo xe kéo cày, hết nợ rồi cũng được trở lại làm người. Chỉ có mờ mịt không biết lối ra, tức là không biết đường đi để thoát khỏi lục đạo luân hồi, đó mới là cái khổ hơn hết. Bởi c̣n trong lục đạo luân hồi th́ cứ quay ṿng sanh rồi tử, tử rồi sanh, không biết bao giờ mới xong.

Chúng ta kiểm lại, người ở cảnh sung sướng có hoàn toàn sướng hay cũng khổ? Có ai không bệnh, không già, không chết đâu. Có bệnh, già, chết tức là có khổ. Có thân là có khổ. Lẩn quẩn măi trong sanh già bệnh chết, không khổ sao được. Chỉ khi nào ra khỏi đó mới thực là hết khổ. V́ vậy Phật nói chỉ hết si mê mới là hết khổ.

Thế th́ muốn hết khổ chúng ta phải bỏ chấp về thân, bỏ chấp về tâm. Tâm được trong sạch lặng lẽ, th́ tri giác của ḿnh mới hiện tiền, đó là giải thoát sanh tử. C̣n ôm ấp giận hờn, thù oán, thương ghét không bao giờ hết khổ. Tóm lại, muốn hết khổ phải buông tất cả, để một tâm thanh tịnh hiện tiền hằng tri hằng giác, đó là thoát ly sanh tử. Trong nhà Phật nói: Bỏ một thân mà được ba thân là Pháp thân, Báo thân, Hoá thân, rồi được Tam minh, Lục thông, Tứ vô sở úy v. v… Như vậy có phải bỏ tất cả được tất cả không, có thiệt tḥi chỗ nào đâu. Chỉ v́ chúng ta không dám xả, cứ khư khư chấp cái này của ḿnh, cái kia của ḿnh nên chúng ta khổ hoài. Ḿnh đă khổ mà không ai thương tưởng tới, lại c̣n ghét nữa. C̣n cứ xả hết v́ mọi người, th́ ta đă không khổ mà mọi người lại thương ḿnh nhiều hơn.

Cho nên tôi nói bỏ tất cả là được tất cả, c̣n giữ tất cả là mất tất cả. Quí vị tự xét nên bỏ hay nên giữ, tiến hay lùi là quyền của mỗi người chúng ta vậy.

]

 


[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8]

[Trang chu] [Kinh sach]