HOA VÔ ƯU
(Tập IV)
[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]
TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI NGỒI THIỀN? Giảng tại Hoa Kỳ - 2000.
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lư thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả. Tại sao? V́ lúc b́nh thường, tâm nghĩ suy hơn thua, phải quấy của chúng ta dấy khởi liên tục. Chẳng những nó liên tục trong lúc b́nh thường, mà ngay cả khi sắp vào giấc ngủ, ḿnh muốn không mà nó vẫn cứ nghĩ lung tung. Chừng nào mệt mỏi quá nó mới chịu nghỉ cho ḿnh ngủ. Như vậy lâu nay chúng ta bị các thứ vọng tâm đó che đậy lôi kéo măi. Phật dạy tất cả chúng sanh luân hồi sanh tử là do nghiệp dẫn, mà nghiệp từ đâu ra? Từ thân, khẩu, ư. Tuy nói ba nghiệp nhưng thật t́nh ư nghiệp là chủ. Nếu ư nghĩ tốt th́ thân làm tốt, miệng nói tốt; ư nghĩ xấu th́ thân làm xấu, miệng nói xấu. Nên ư là chủ động. Nếu ư lặng th́ nghiệp cũng theo đó mà dứt. Tất cả phân biệt hơn thua phải quấy đều từ ư phát sanh. Ư nghĩ tốt, ư nghĩ xấu, ư nghĩ phải, ư nghĩ quấy v. v… Lâu nay chúng ta mê lầm cho ư đó là tâm ḿnh và để cho nó chỉ huy, dẫn ḿnh đi trong luân hồi sanh tử. Chừng nào lặng những thứ suy nghĩ ấy, ta mới nhận ra ḿnh vẫn nghe biết phân biệt rơ ràng mà không có sự can thiệp của ư. Đây chính là cái biết chân thật hiện tiền, sẵn có của ḿnh. Nhưng v́ b́nh thường chúng ta chạy theo vọng tâm nên quên mất nó. Cái biết này không tạo nghiệp, không tạo nghiệp th́ làm sao luân hồi? Cho nên tu là để giải thoát sanh tử. Muốn giải thoát sanh tử th́ phải dừng hết các nghiệp, trước nhất là ư nghiệp, v́ ư chủ động. V́ vậy mục đích chúng ta ngồi thiền là để cho ư lặng. Ư lặng rồi th́ cái hằng tri hằng giác hiện tiền, chớ không phải mất ḿnh. Tâm chân thật ấy không tướng, không động. C̣n ư do duyên theo bóng dáng của ngoại cảnh như người vật mà có, nên nó lăng xăng lộn xộn hoài, rồi dẫn ḿnh đi tạo nghiệp nữa. Trọng tâm tu của chúng ta là để trở về với cái chân thật của ḿnh. Nhà thiền nói chúng ta như người cỡi trâu đi t́m trâu hay cơng Phật đi cầu Phật, cứ cầu Phật ở ngoài mà quên đi ông Phật thật ḿnh đang có. Đó là cái lầm đáng thương. Dưới con mắt nhà Phật, chúng ta không phải t́m Phật ở đâu, mà chính tâm hằng tri hằng giác của ḿnh là tâm Phật. Nhưng tâm đó hiện giờ đang bị những thứ nghĩ suy, phân biệt, hơn thua, phải quấy ngăn che liên tục. Cho nên chúng ta phải dẹp tâm lăng xăng đó để tâm thật hiện ra. Cũng như mặt trăng sáng trên hư không bị áng mây đen che nên tối. Nếu nhiều áng mây liên tục che như vậy th́ chúng ta không thể nào thấy mặt trăng được. Ta không thấy mặt trăng, chớ không phải không có mặt trăng. Cũng như ta không thấy được Phật của ḿnh, chớ không phải ḿnh không có Phật. Tọa thiền chính là để dừng tâm lăng xăng ấy lại. Lâu nay nó làm chủ ḿnh, bây giờ ta giành quyền làm chủ lại. Không chạy theo nó nữa th́ nó phải dừng. Chúng ta làm chủ được ư niệm lăng xăng đó là chúng ta làm chủ được nghiệp. Ngược lại, nếu để nó làm chủ ḿnh th́ khi nhắm mắt nó dẫn ḿnh đi đâu ḿnh cũng phải chạy theo nó, không cưỡng lại được. V́ vậy ư nghĩa của ngồi thiền rất quan trọng. Ngồi thiền để làm Phật chớ không phải ngồi thiền để chơi, hay ngồi thiền theo dưỡng sanh cho khỏe mạnh. Ngồi thiền là từng bước dừng nhân tạo nghiệp. Nhân tạo nghiệp sạch th́ nghiệp sạch. Nghiệp sạch th́ giải thoát sanh tử. Khi đó cái hằng tri hằng giác của ḿnh hiện bày. Cái đó không bị nghiệp dẫn nên nó giải thoát sanh tử. Sống được với cái đó th́ chúng ta không c̣n khổ trong luân hồi nữa. Đó là chỗ cứu kính của việc tu tập tọa thiền. Chúng ta thường xem người điên là những người đáng thương, nhưng không ngờ ḿnh lại giống hệt người điên. Bởi v́ những chuyện đâu đâu năm trên năm dưới, cứ lảm nhảm trong đầu hoài. Người điên nói ra miệng, c̣n ḿnh th́ nói thầm thầm bên trong. Hết chuyện này tới chuyện kia, chuyện ǵ ḿnh cũng nghĩ được, cũng nhớ được. Cứ như vậy mà lảm nhảm suốt ngày, không yên được một phút nào. Nghĩ nhiều, suy tính nhiều th́ nặng đầu, như vậy tự ḿnh làm khổ ḿnh, chớ có ai vô đó đâu. Bây giờ chúng ta chưa dừng được hoàn toàn những thứ nghĩ tạp nhạp ấy, nhưng nếu làm chủ được phần nào, đầu ḿnh nhẹ chừng đó. Người suy nghĩ nhiều th́ có nhiều chuyện, có khi những chuyện không đáng nghĩ vẫn cứ nghĩ luẩn quẩn măi, đến chừng có chuyện cần phải nghĩ th́ nghĩ không ra. Con người thường kỳ lạ như vậy. Chỉ khi nào những thứ nghĩ lộn xộn dừng lại, tâm thanh thản th́ trí tuệ mới sáng, chừng đó cần nghĩ là ta nghĩ được ngay. Cho nên nhiều người nói "Con có lỗi khi ngồi thiền thường giải quyết những vấn đề mà ở ngoài chưa giải quyết được". V́ giải quyết được nên cứ ngồi đó giải quyết hoài, thành ra quên tu. Đó là một lẽ thật. Tại v́ khi ngồi thiền, tâm hơi yên một chút, bỗng nhớ lại vấn đề trước kia ḿnh bế tắc, bây giờ tự nhiên sáng ra, thấy rất rơ. Thấy hay quá, nên ḿnh lo giải quyết mà quên mất mục đích chính của ḿnh là ngồi cho tâm yên. Như vậy để thấy rằng mục đích tu của chúng ta là để tâm được tĩnh lặng. Tâm được tĩnh lặng th́ trí sáng. Như nước ở dưới hồ đục, chúng ta múc đổ vào lu. Sau một thời gian từ sáng đến chiều, nước lóng lại trở nên trong. Nước trong không phải chỉ do ḿnh lóng, mà bản chất của nước là trong. Nó đục là v́ lẫn những cặn bă li ti. Cặn dừng lại, lóng xuống th́ nước trong trở lại. Mặt nước đục th́ cảnh không hiện được. Mặt nước trong mới hay hiện rơ tất cả cảnh bên ngoài. Nước trong tức là sáng, nước đục tức là tối. Chúng ta ngồi thiền là để lóng những cặn bă trong tâm xuống. Cặn bă lặng rồi th́ tâm an. Tâm an th́ trí sáng. Đó là kết quả gần nhất của việc ngồi thiền. C̣n kết quả xa, kết quả cuối cùng là giải thoát sanh tử. Người tu Phật mà không chịu ngồi thiền là một thiệt tḥi lớn. Bởi v́ tâm lăng xăng không yên th́ nghiệp dẫn hoài. Nghiệp dẫn th́ phải trầm luân sanh tử không có ngày cùng. Người tu thiền chẳng những tâm được yên, trí sáng mà cơ thể lại tốt nữa. Cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, không buồn không khổ. Thường mỗi khi chúng ta nghĩ tới người ḿnh ghét th́ mặt cau lại, nghĩ tới người ḿnh giận th́ mặt đỏ lên, nghĩ tới người ḿnh thương th́ tự nhiên muốn rơi nước mắt v. v… Cứ như vậy nên cả ngày gương mặt chúng ta thay đổi không biết bao nhiêu lần. Chỉ khi không nghĩ ǵ hết th́ gương mặt ḿnh mới b́nh thản, an nhiên, tươi tỉnh. Đó là lợi ích cụ thể, gần nhất của người tu thiền. Tâm đă an th́ tự nhiên thân ít bệnh. Người có mối sầu lo trong tâm, thân rất dễ sanh bệnh. Bệnh sầu lo các bác sĩ sợ lắm, v́ dù có thuốc hay cũng không trị nổi. Chỉ biết tu th́ sầu lo mới giảm, mới dứt được. Đó là một lẽ thật. Hiểu như vậy mới thấy giá trị của việc ngồi thiền. Người không hiểu thường hay phê b́nh: "Làm ǵ mà ngồi lim dim hoài! " Có nhiều người chỉ trích rằng, tôi dạy Tăng Ni, Phật tử không làm ǵ hết, cứ ngồi lim dim lim dim suốt ngày thật vô ích. Người nh́n cạn thấy ngồi thế như vô ích, nhưng sự thật đó là việc làm hết sức quan trọng. Chúng ta suốt ngày hay suốt đời cứ chạy ra ngoài mà chưa bao giờ nh́n lại ḿnh. Khi nh́n lại rồi mới thấy ḿnh là cái ǵ, mới biết những niệm lăng xăng chợt sanh chợt diệt không phải thật ḿnh. Lâu nay do mê lầm, chúng ta nhận đó là ḿnh. Đến khi cái sanh diệt ấy dừng lại, ta mới nhận ra được c̣n có một cái tối quan trọng, không sanh không diệt, luôn tỉnh sáng và hiện hữu bên ḿnh. Đây mới chính thật là ḿnh. Nhận ra như thế là t́m lại được trân bảo nhà ḿnh từ lâu đă quên mất. Một việc làm như vậy mà có thể nói vô ích được sao! Ở đây, tôi chỉ nói khái lược về ư nghĩa và lợi ích của việc tu tập tọa thiền như thế thôi. Quí vị muốn biết hết giá trị của nó th́ hăy từng bước đi vào thực tập. Chừng ấy, như người uống nước nóng lạnh tự biết, đâu thể nói tới được. ]
|
[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]