HOA VÔ ƯU
(Tập IV)
[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]
ĐẠO PHẬT NÓI THẲNG LẼ THẬT Thiền viện Trúc Lâm - 08 - 2000
Thể theo yêu cầu của quí Phật tử, nhóm bác sĩ khám bệnh cho Tăng, Ni nên có buổi nói chuyện hôm nay, với đề tài Đạo Phật nói thẳng lẽ thật. Đạo Phật là đạo giác ngộ, mà giác ngộ là thấy đúng như thật, nên nói và dạy người cũng đúng như thật, không có những lệch lạc, sai lầm. Đạo Phật chuộng lẽ thật như thế nào? Người đời v́ không thấy được lẽ thật, nên rất sợ lẽ thật. Thí dụ như cha mẹ già sắp chết, lo sắm sẵn cái ḥm nhưng không dám nói ḥm mà nói cái thọ. Nói thọ là sống, v́ sợ chết nên không nói ḥm. Như vua chúa hồi xưa thường được muôn dân tung hô "Vạn tuế! " tức là sống muôn năm mà có ông nào sống được trăm tuổi đâu. Mơ ước của con người quá hăo huyền, rơ ràng không dám nh́n lẽ thật. Đạo Phật không như thế, mà nói thẳng lẽ thật. Một lần đức Phật hỏi các thầy Tỳ-kheo: "Mạng người sống được bao lâu? " Có thầy nói mạng người sống năm năm, có thầy nói một năm, có thầy nói ba tháng cho đến có thầy nói một ngày, đều bị Phật quở các ông chưa thấy đạo. Rồi một thầy thưa: "Mạng người sống trong bữa ăn", Phật nói: "Ông cũng chưa thấy đạo. " Cuối cùng có một thầy Tỳ-kheo thưa: "Bạch Thế Tôn, mạng người sống trong hơi thở. " Phật khen: "Ông đă thấy đạo. " Đạo Phật nói mạng người sống trong hơi thở là nói lẽ thật hay dọa dẫm người ta? Có người nào hít vô không thở ra mà sống được không? Trăm người như một, thở kh́ ra mà không hít lại th́ chết. Như vậy mạng sống không phải "trong hơi thở" là ǵ? Mới nghe chúng ta thấy ngắn quá, đột ngột, nhưng sự thật là như vậy. Nên người hiểu đạo Phật không mơ tưởng sống trăm năm, muôn năm, bởi v́ đó là mơ tưởng hăo huyền, không đúng lẽ thật. Có một Thiền sư Nhật Bản, đầu năm Phật tử đến chúc Tết Ngài xong, Ngài chúc lại: "Tôi chúc quí vị, ông chết, bà chết, cha chết, mẹ chết, con chết, cháu chết! " Người ta ngẩn ngơ, chúc Tết ǵ mà lạ đời quá vậy, một ṿng chết. Họ hỏi: "Sao Ḥa thượng chúc con như vậy? " Ngài bèn nói: "Chúc như vậy là chúc cho ông hạnh phúc đó. " Bởi v́ ông nội chết, bà nội chết, rồi tới con, tới cháu chết theo thứ tự. Nếu người bất hạnh là cha c̣n con chết, hoặc con c̣n cháu chết. Tôi chúc vậy đó là hạnh phúc cho gia đ́nh ông rồi. Nhưng người đời có chịu vậy đâu. Ḿnh chúc thế chắc họ chửi ḿnh. Lối dạy của đạo Phật thực tế mà thế gian lại không thích. Trong cuộc sống này, ai cũng thầm ước mơ ḿnh có hạnh phúc, nhất là giới trẻ. Nhưng ngược lại, đức Phật nói đời là đau khổ. Từ người giàu tới người nghèo, già tới trẻ, thử hỏi cuộc đời hạnh phúc không, có ai dám nói "Đời tôi hoàn toàn hạnh phúc". Không khổ cái này cũng khổ cái khác, khổ v́ con cái, khổ v́ tiền bạc, khổ v́ bệnh hoạn, khổ v́ trong gia đ́nh không ḥa thuận v. v… Nói chung truy nguyên ra ai cũng khổ. Không người nào hoàn toàn từ khi sanh ra, lớn lên cho tới ngày nhắm mắt đều được hạnh phúc. Vậy mà Phật nói cuộc đời đau khổ, người ta bảo đạo Phật bi quan, nói đời người ngắn ngủi, người ta cũng cho rằng bi quan. Nhưng đó là lẽ thật. Bởi con người sống trong tưởng tượng hăo huyền nhiều quá, không dám nh́n sự thật. Đạo Phật chỉ thẳng sự thật, không hăo huyền, không tưởng tượng. Thấy được lẽ thật rồi, đời sống ḿnh mới được an vui, tự tại. C̣n sống trong hăo huyền, tưởng tượng, khi gặp thực tế trái ngược chúng ta rất đau khổ, v́ điều ḿnh mong mà không được. Người thấy đúng lẽ thật, cái ǵ đến cứ đến, không sợ chi hết. Không sợ là hết khổ. Như vậy người tu theo đạo Phật là người nh́n thẳng sự thật, không tưởng tượng hăo huyền. Chúng ta ai cũng ngỡ thân ḿnh là sạch đẹp, đâu ai dám nghĩ nó nhơ nhớp bẩn thỉu. Song Phật chỉ thẳng thân này là đăy da hôi thối, không có ǵ quí. Nghe chán chưa! Chúng ta gẫm lại có phải vậy không? Phần nhiều ai cũng tưởng tượng thân ḿnh quí đẹp rồi từ đó sanh tham lam, đắm nhiễm, ngày càng tô điểm thêm những sai lầm. Nh́n thấy người này đẹp, người kia xấu rồi cứ tưởng với nhau thôi, chớ sự thật không phải như vậy. Con người, nếu nói trắng ra không ai sạch sẽ hết, chẳng qua khéo che đậy thôi. Người biết ǵn giữ, dè dặt th́ tương đối dễ chịu một chút, c̣n lôi thôi th́ khó chịu hơn. Đức Phật với trí tuệ Bát-nhă, Ngài thấy tất cả pháp hữu vi như mộng huyễn bào ảnh, như sương như điện. Tuổi trẻ thường tưởng đời ḿnh c̣n dài, chớ cỡ như chúng tôi nh́n lại mấy chục năm qua như giấc mộng. Những cái được, mất, thành, bại chỉ là một giấc mơ, không có ǵ thật hết. Nhưng người mê tưởng nó thật, nên tranh giành nhau, cướp đoạt nhau, gây đủ thứ khổ cho nhau. Nếu biết cuộc đời tạm bợ th́ thương nhau không hết, có đâu giành hại nhau. Lẽ thật th́ ai cũng chuộng nhưng không dám nh́n thẳng. Chỉ có đạo Phật dám nh́n thẳng, nói thẳng. Thế th́ điều đó có lợi hay có hại? Chúng ta từ bé đă được cha mẹ, ông bà, xóm giềng giáo dục theo sự tưởng tượng, không dám nói lẽ thật. Cứ nuôi những ảo tưởng đó, rồi gặp việc trái ngược liền hốt hoảng, chịu không nổi nên muốn tự tử. Như thanh niên nam nữ thương mến nhau hay thề nguyền "non ṃn biển cạn, ḷng vẫn không đổi". Ngược lại đức Phật nói tâm người luôn thay đổi từng phút từng giây. Vô thường mà! Tất cả những tâm niệm của chúng ta là một ḍng chuyển biến, luôn đổi thay. Người ta cứ ngỡ non ṃn biển cạn, chớ ḷng ḿnh không thay đổi, nhưng không ngờ nó có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Thí dụ một đôi nam nữ trẻ thương nhau, nếu một trong hai người phát hiện ra người ḿnh thương bị bệnh cùi, th́ t́nh thương đó c̣n minh sơn thệ hải nữa không? Lấy ǵ bảo đảm cho lời thề nguyền đây? Như vậy rơ ràng tâm người đổi thay tùy hoàn cảnh, tùy trường hợp, chớ không có ǵ là thủy chung như nhất được hết. Nhưng thế gian cứ tưởng như vậy nên hứa với nhau như vậy. Do đó khi có người thay đổi th́ khổ tâm đến nỗi muốn tự tử. Đó là tự chúng ta gạt nhau thôi. Nếu hiểu đúng như đạo Phật, tâm con người là một ḍng chuyển biến thay đổi. Ngày nay hội đủ điều kiện th́ thương, ngày mai thiếu th́ hết thương. Đó là lẽ thật, ai cũng như ai thôi, chớ không có lời nói nào đúng sự thật một trăm phần trăm. Cho nên tôi có viết câu này: " Ngày nay bạn thương mến tôi. Vâng, tôi cảm ơn bạn. Nhưng ngày mai tôi không dám nghĩ đến. " Ngày nay tôi biết như vậy, c̣n ngày mai tôi chưa dám nghĩ, v́ ngày mai c̣n bao nhiêu sự đổi thay nữa. Thấy được lẽ thật, chúng ta sống không bị lầm, không bị gạt nên vui hoài. Ngược lại, không hiểu lẽ thật th́ bị lầm, bị gạt nên khổ đau hoài. Ngày nay người ta mến ḿnh, cảm ơn; ngày mai người ta thay đổi, ḿnh cũng không buồn v́ biết trước rồi. Chúng ta đă thấy được lẽ thật rồi th́ không có ǵ làm cho ḿnh đau khổ. Nên người biết được lẽ thật là người thoát khỏi đau khổ. Người tu như quí thầy, biết cuộc đời đau khổ, tạm bợ… lẽ ra buồn bă, rũ rượi, nhưng trái lại quí thầy rất vui. C̣n người đời cho cuộc sống là hạnh phúc, nhưng lại buồn phiền nhiều. Mới thấy giá trị của đạo Phật không đánh lừa con người, mà chỉ thẳng lẽ thật cho con người, từ cuộc sống nội tâm cho tới ngoại cảnh. Đức Phật ngày nay bị hiểu lầm quá nhiều. Ngài từng tuyên bố: "Ta không có quyền ban phước, xuống họa cho ai" mà bây giờ Phật tử lại xin Phật đủ thứ. Phật cho con cái này, cho con cái kia, nếu Phật cho được th́ Ngài đâu nói lư nhân quả làm chi. Chúng ta làm nhân lành hưởng quả lành, tạo nhân ác chịu quả ác, đó là quyền của ḿnh, chớ không phải của Phật. Trong kinh, Phật nói một Phật tử tạo tội ác với một người khác đạo tạo tội ác th́ cả hai đều bị quả báo ngang nhau. Không phải Phật tử tạo tội ác, chịu quả báo nhẹ hơn người khác đạo tạo tội ác. Tội ác đă tạo ra th́ nghiệp quả công bằng, nặng nhẹ cùng chịu như nhau, không có sai biệt. Giả sử ḿnh làm điều tốt với nhiều người, nhưng thương tổn một người, rồi cho rằng: "Tôi v́ cứu nhiều người, nên làm khổ một người, v́ vậy không có tội. " Nghĩ như vậy là không được. Trong kinh Ưu-bà-tắc, Phật kể lại đời quá khứ Ngài tu hạnh Bồ-tát, đi cùng chuyến đ̣ với những người thương buôn. Giữa đường, anh lái đ̣ t́m cách giết thương buôn để lấy tiền. Ngài biết được nên giết anh lái đ̣ để cứu những thương buôn. Thế thường người ta cho rằng giết như vậy không có tội, nhưng trong kinh nói dù Ngài cứu nhiều người, nhưng đă giết ai th́ phải chịu tội với người đó. Phần phước đối với những người kia là chuyện khác. Như vậy mới công bằng chứ. Chớ giết người mà khỏi tội th́ không công bằng rồi. Phật tử nên nhớ ta làm khổ một người th́ tội với một người, giúp được một trăm người th́ có phước với một trăm người. Việc nào ra việc ấy, rơ ràng như vậy. Tội giết hay làm khổ một người để cứu nhiều người có ảnh hưởng ǵ đến cuộc sống này không? Ví dụ trong xóm, có một người bất lương phá hại, cướp bóc xóm làng, bây giờ ḿnh tố cáo khiến họ phải ở tù. Như vậy đối với kẻ xấu kia ḿnh là người hại họ, nên họ vẫn thù ḿnh như thường. Nhưng v́ tâm ta muốn giúp cho xóm làng yên vui nên chấp nhận tất cả. Tới chừng ra khỏi tù, họ muốn hại lại như vây đánh ḿnh, khi ấy những người được ta cứu trước đó bênh vực lại. Như vậy nhân quả rơ ràng. Ḿnh làm khổ người nào th́ người đó trả thù, ḿnh giúp người nào th́ người đó trả ân. Chớ đừng hiểu lầm ta hại người này để cứu người kia là không có tội. Cho nên Phật tử khi làm việc ǵ phải chấp nhận hậu quả của việc đó. Chúng ta thường hay tránh né tội lỗi, làm phước một chút, hay hại một người để giúp nhiều người, th́ cứ bảo ḿnh làm phước, không có tội. Hiểu như vậy là trái lẽ đạo, thiếu sự công bằng. Người thật hiểu đạo Phật, trong cuộc sống lúc nào cũng có cái nh́n đúng như thật, không gian dối, không lừa gạt. C̣n người không hiểu th́ hay lo sợ. Thí dụ đối với người ác, ḿnh muốn trừ khử họ để cứu nhiều người nhưng sợ tội thành ra không dám làm, đó là ích kỷ. C̣n ta chấp nhận có tội với kẻ ác, để cứu nhiều người lương thiện khác, th́ hậu quả thế nào cũng được. Họ chửi cũng được, đánh cũng được, giết cũng được. Gan dạ chấp nhận như vậy, mới là tâm niệm cao thượng của người Phật tử hiểu đúng lẽ thật. Trong đạo Phật, tâm ích kỷ và tâm từ bi lợi tha khác nhau. Người có tâm từ bi lợi tha luôn làm điều tốt và chấp nhận thiệt tḥi. Người có tâm ích kỷ dù làm việc tốt mà ḿnh bị thiệt tḥi th́ cũng không làm. Hiểu như vậy chúng ta mới thấy thế nào là đạo đức chân thật và đạo đức giả dối. Đức Phật đă nói Ngài không có quyền ban phước xuống họa cho ai, đó là Ngài nói lẽ thật. Nhưng chúng ta bây giờ mỗi lần đem phẩm vật đến cúng chùa th́ đ̣i đủ thứ. V́ vậy quí thầy quí cô cũng phải chiều ḷng nên tán thán công đức vô lượng vô biên, v. v… đủ thứ. Thật ra, nếu chúng ta cúng chùa với ḷng thành của ḿnh, v́ muốn Tam Bảo hiện hữu măi ở thế gian, nên phụ giúp cho quí thầy, quí cô yên tâm tu hành, giảng dạy cho mọi người hiểu đạo. Đó là tốt rồi, đ̣i làm chi nữa. Nhưng nói thế người ta không cúng đâu, nghe khô khan quá. Cho nên Tăng Ni phải khen ngợi công đức cúng dường vô lượng vô biên, như vậy Phật tử mới vui. Lâu ngày thành lệ, cứ nói cúng là phước đức vô lượng vô biên, nên thiên hạ rủ nhau: "Cúng chùa có phước lắm nghen", mà không biết tại sao có phước. Phước là do ḷng ḿnh chân thành muốn Tam Bảo thường c̣n để lợi lạc chúng sanh, đó là tâm tốt. Từ tâm tốt ban đầu nên quả tốt theo sau. C̣n người cầu lợi, muốn có phước vô lượng vô biên nên cúng, đó là tâm tham, làm sao có phước được. Chúng ta kiểm lại xem đạo Phật là đạo chuộng lẽ thật, mà người tu thiếu lẽ thật th́ vô t́nh đánh lừa Phật tử. Đánh lừa bằng cách bảo: "Nhà con có cha bệnh, để thầy cầu an cho" hoặc "nhà con có mẹ mất, để thầy cầu siêu cho". Nếu chiếu theo luật nhân quả th́ thầy có thể cầu được không? Luật nhân quả nói rơ ràng, ai làm người đó phải chịu quả báo của ḿnh. Nếu cầu được th́ Phật không dạy chúng ta tu. Ai làm ǵ cứ làm, có tiền đưa thầy cầu cho th́ không có tội lỗi chi hết, như vậy khỏi tu. C̣n nếu tu th́ không phải do cầu mà được. Tu là mỗi người tự thấy lỗi lầm của ḿnh rồi tránh sửa. Tránh sửa, không tạo tội ác, không gây lỗi lầm th́ tự ḿnh đầy đủ phước đức, tự ḿnh tốt rồi, đâu cần ai ban cho. Chớ c̣n cúng mà không chịu tu, cứ ỷ lại thầy lo cho ḿnh hết th́ cúng chùa hóa ra là đóng tiền bảo hiểm sao? Cúng rồi, má bệnh thầy không đến kịp liền buồn trách thầy không thương, v́ không đáp lại đúng những ǵ Phật tử mong muốn. Vậy th́ đồng tiền bỏ ra chỉ để đáp lại những yêu cầu trước mắt thôi, chớ không có ư nghĩ sâu xa, như gieo duyên với Tam Bảo để được lợi ích cho nhiều người. Làm như vậy vô t́nh đạo Phật không c̣n là đạo của lẽ thật nữa. Đạo Phật chuộng lẽ thật, mà bây giờ biến thành đạo huyền hăo, không có lẽ thật, lỗi tại đâu? Chính những người hướng dẫn phải chịu trách nhiệm này, chớ Phật tử có biết ǵ. Thế nên người tu phải hiểu thật thấu đáo trách nhiệm của ḿnh. Như Phật tử muốn tu theo đạo Phật cho hết khổ, th́ phải dạy họ thấy được lẽ thật. Ví dụ khi biết tâm con người là một ḍng chuyển biến đổi thay, tùy duyên tùy cảnh, có người nào đó đổi thay với ḿnh th́ chúng ta cười thôi, không trách móc giận hờn. Đó là lẽ thật ta kinh nghiệm rồi, nên đâu có khổ. Như đối với thân này, ai dám bảo đảm từ trẻ tới già ḿnh không bệnh? Trong ngành y dễ nhận điều này lắm. Chính thân ḿnh, ḿnh c̣n không biết hết được, không tự cứu được, th́ cứu người cũng chỉ một phần thôi. Có thân là có bệnh, Phật đă dạy như thế. Thân này là ổ của bệnh hoạn. Chỉ cần một giọt máu đông lại, chận đứng mạch máu th́ thấy chết tới nơi rồi, phải không? Đó là mới nói mạch máu, c̣n bao nhiêu tế bào sanh hoạt nữa, suôn sẻ đều đặn th́ yên, nếu tế bào nào ngỗ nghịch một chút th́ thấy nguy rồi. Rơ ràng đối với thân này, chúng ta không có quyền làm chủ, mà cứ ngỡ ḿnh là chủ. Thật tức cười. Cho nên Phật nói vô ngă, tức không có chủ thể. Thân này không có chủ thể, chẳng qua duyên đủ th́ an toàn, duyên thiếu th́ tan ră. Nhiều khi chúng ta không biết bây giờ trong đó nó đang làm ǵ? Chỉ đói th́ cho cơm, vô đó nó tiêu hóa được, hay không được cũng ráng chịu, chớ không biết ǵ cả. Nếu chúng ta làm chủ th́ phải biết nó đang trục trặc ở đâu, t́m cách giải quyết được. Đằng này không biết ǵ hết, cứ dồn vô rồi nó tự giải quyết sao th́ giải quyết, như vậy chủ ở chỗ nào? Nên cái nh́n của thế gian rất hời hợt, cứu đời chỉ là cứu tạm thôi, chớ không cứu được chỗ rốt ráo cùng tột. Đạo Phật dạy thân này không có chủ, sống tùy theo duyên. Duyên thuận th́ tốt khỏe, duyên nghịch th́ đau yếu bệnh hoạn, vậy thôi. Do đó chúng ta không phải là chủ trọn vẹn của thân này, mà chỉ nương gá, mai mốt nó sẽ hoại. Cũng như chúng ta sắm chiếc xe, khi đang điều khiển thấy như ḿnh làm chủ nó, nhưng tới chừng nó trục trặc th́ chủ cũng phải cởi áo ra sửa gần chết. Rồi mai mốt nó cũ không biết ḿnh làm chủ nó hay nó làm chủ lại ḿnh. Ta đẩy nó th́ ai là chủ? Rơ ràng mọi vật chỉ nương gá với nhau mà tồn tại, chớ không có chủ thể. Trở lại, tại sao chúng ta phải tu? Tu là chuẩn bị cho ḿnh giải thoát như Phật. Nếu chưa thành tựu sở nguyện ấy, chúng ta c̣n trở lại, nhưng trở lại với điều kiện tốt hơn. Do đó thân này có hoại ḿnh cũng không sợ. C̣n nếu ta cứ lo cho thân hiện tại, tạo nghiệp ác, tới chừng thân sắp hoại khổ sở hoảng hốt, không biết làm sao. Như vậy mới nh́n người tu như thiệt tḥi, thua sút, nhưng thật ra lại là người sáng suốt, biết lo xa, biết nghĩ tới thân chân thật bất hoại. Ḿnh biết chiếc xe cũ sẽ hư th́ chuẩn bị tiền mua xe mới tốt hơn. Cũng vậy chúng ta biết thân này phải già, phải chết, nên làm sao ngày nó già chết, ḿnh đủ phước, đủ duyên để được thân sau tốt đẹp hơn, nhẹ nhàng hơn. Đó là biết lo xa. Thế gian người có đầy đủ phương tiện, muốn ǵ cũng có, nhà cao cửa rộng, sang trọng đủ hết, nhưng rồi thân này cũng bại hoại. Tuy nhiên trong thân bại hoại ấy có cái không bại hoại, mà chúng ta cứ dồn sức lo cho cái bại hoại, quên mất cái chân thật. Chừng thân bại hoại tan ră, không biết làm sao. Người tu biết ngay trong thân này phần nào bại hoại, phần nào không bại hoại, nên dồn sức lo cho thân không bại hoại. Quí Phật tử biết trong thân này có cái ǵ không bại hoại? Như chúng ta thấy cái bàn, cái ghế, cái nhà v. v… thế nào rồi cũng hư mục. Nhưng khoảng không trong cái bàn, cái ghế này không có hư mục. Cái ǵ có tướng là duyên hợp, tạm có rồi mất. C̣n cái không tướng th́ không do duyên hợp nên không mất. Không tướng tôi muốn nói ở đây không phải không tướng của hư không, không tướng nhưng lại có tri giác. Có tri giác tức là có biết, biết mà không tướng. Tâm chúng ta có hai thứ, một thứ biết có tướng, một thứ biết không tướng. Biết có tướng là khi chúng ta nghĩ về người, h́nh ảnh người hiện ra; nghĩ về vật h́nh ảnh vật hiện ra; đó là cái biết có tướng. C̣n khi ta ngồi chơi thản nhiên tự tại, không nghĩ, không suy, lúc đó vẫn thấy cảnh trước mắt, vẫn nghe âm thanh chung quanh, biết rất rơ mà không nghĩ suy, đó là cái biết không tướng. Có tướng th́ sanh diệt, không tướng làm sao sanh diệt? Nhưng chúng ta lại không để ư đến cái biết không tướng, chỉ chạy theo cái biết có tướng, nghĩ việc này, việc kia v. v… Những cái bóng đó cứ theo ḿnh suốt ngày, suốt đời, làm khổ chúng ta và cuối cùng nó cũng không c̣n, thế mà ta lại chú tâm đến nó. Nghĩ thương, nghĩ ghét, nghĩ buồn, nghĩ giận… chợt có chợt không. Nếu những thứ đó thật th́ nó c̣n hoài; nhưng nó có rồi mất, như vậy đâu phải chân thật. Trong khi cái hằng thấy hằng nghe của ḿnh, từ bé đến già luôn hiện hữu bên chúng ta, không thay đổi mà ḿnh lại quên, không để ư đến nó. Thật là chúng ta ngớ ngẩn làm sao! Thế gian giành phải giành quấy, nhưng sự thật phải quấy đó lấy ǵ làm tiêu chuẩn? Người ta cho rằng những ǵ trái với luật pháp là quấy. Nhưng luật pháp có phải là chân lư chưa? Luật pháp chẳng qua do một số người suy gẫm đặt ra theo nhu cầu của xă hội đương thời. Nhưng khi có chuyển biến mới th́ nhu cầu xă hội thay đổi, cho nên luật pháp cũng thay đổi theo. Như vậy cái ǵ chân lư? Khi nghe mọi người nói "cái này phải", ḿnh liền chấp đó là phải, ai làm khác th́ cho là quấy, như vậy mà con người đả kích thù ghét nhau hoài. Cái phải của ngày nay không là cái phải của ngày xưa và cũng không là cái phải của ngày mai. Như vậy đâu có phải quấy thật. Ví dụ ở nước ta ra đường đi tay phải là đúng, nhưng qua bên Anh đi như vậy là sai. Cho nên luật lệ c̣n tùy vào hoàn cảnh, xứ sở, tập tục… của mỗi nơi nữa, không có ǵ cố định cả. Vậy mà con người cứ khen, chê, phải, quấy, điên cuồng như vậy. Đạo Phật chỉ ra lẽ thật chính là cái hằng thấy hằng biết, không hơn thua, phải quấy nằm sẵn ngay nơi mỗi chúng ta. Bởi vậy tu là để cho tâm ḿnh yên tịnh, thấy được lẽ thật này. Sống được với lẽ thật rồi th́ những oán hờn, thù ghét của thế gian không là ǵ đối với ḿnh cả. Ta sống an lành, tự tại. Người tu nếu không được như vậy mà cuồng loạn như người đời th́ thật xấu hổ vô cùng. Nên hiểu tường tận lẽ thật của đạo Phật, chúng ta mới thấy giá trị cao cả của sự tu hành, nếu không chúng ta sẽ không biết tu thế nào? Tại sao phải tu? Hiểu đạo Phật một cách đúng đắn th́ trong cuộc sống đă có trí tuệ. Ví dụ nghe người ta nói bậy ḿnh cười thôi, không giận. Không giận th́ đâu có khổ, không khổ là vui. Sống vui là sống có trí tuệ. Chớ nghe người ta nói bậy, ḿnh bực bội theo, là khổ chung với họ rồi. Khổ như vậy th́ thật là khờ dại, không có chút trí tuệ nào cả. Người cuồng loạn, không biết lẽ thật, chúng ta thương họ nên phải tỉnh, đừng có điên theo. Đằng này người ta điên ḿnh điên theo, thành ra điên cả chùm, rốt cuộc cả thế gian cuồng loạn, không thấy, không hiểu chân lư chút nào hết. Đó là nói đạo Phật chuộng lẽ thật. V́ chuộng lẽ thật cho nên đạo Phật nói thẳng lẽ thật, không vuốt ve, không lừa bịp. Thế gian th́ tránh né sự thật, tô điểm thêm ảo tưởng cho con người, nên sống trong mê lầm, đau khổ. Mê lầm là gốc của đau khổ. Chúng ta biết được lẽ thật, thấy được lẽ thật rồi, cười với cuộc đời thôi, th́ hết đau khổ. Hết đau khổ là ngay cuộc đời này giải thoát rồi. Ḿnh không bị ṿng đời cuốn trôi, sống an vui tự tại. Đó là giá trị chân thật của người tu. ]
|
[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]