[Trang chu] [Kinh sach]

NGUỒN AN LẠC

[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]


CHÚNG TA ĐI CHÙA ĐỂ CẦU XIN HAY ĐỂ

TU HỌC THEO PHẬT

Giảng tại chùa Sắc Tứ Quan Âm - Cà Mau - 2000.

Bài giảng hôm nay, chúng tôi sẽ giảng đề tài rất b́nh dị là: “Chúng ta đi chùa để cầu xin hay để tu học theo Phật”. Đây là một đề tài có thể nói rất gần với quư Phật tử.

Quư Phật tử xét thật kỹ xem từ trước đến giờ, chúng ta đi chùa là v́ cầu xin hay để tu học theo Phật ? Đa số đều cầu xin, phải không ? Mỗi khi đến chùa, Phật tử hoặc là cúng hoa quả hoặc là cúng nhang đèn. Khi cúng rồi, quư vị quỳ xuống nguyện Phật cho gia đ́nh con b́nh an, cho con cháu con thi đậu, cho tất cả trong gia quyến đều gặp may mắn v.v… như thế là xin hay tu ?

Như vậy chúng ta đi chùa cầu xin Phật cho điều này, cho điều kia, cho đủ thứ hết. Nhưng rốt cuộc rồi tất cả những ǵ chúng ta xin có được như ư hết không ? Điều này tôi không khẳng định là được hay không được. Có thể một số người xin được, nhưng đa số người xin không được, phải không ?

Thí dụ, khi con cái thi cử, cha mẹ là Phật tử thế nào cũng tới chùa xin Phật gia hộ cho con ḿnh thi đậu. Như vậy các Phật tử được cha mẹ cầu xin đều đậu hết hay vẫn có người rớt ? Tại sao cùng xin với nhau, Phật lại cho người đậu, kẻ rớt ? Vậy là Phật không công b́nh rồi. Đức Phật đối với chúng sanh chỉ một ḷng từ bi b́nh đẳng, thương như con một, không bỏ người nào, tại sao có người xin Phật cho, có người xin Phật không cho ? Như vậy vấn đề này chưa thể khẳng định đúng hay sai.

Chúng ta tự nghiệm xét những ǵ chúng ta xin đó, nếu được hết th́ chắc rằng Phật tử đều giàu, đều vui vẻ, không ai khổ phải không ? Nhưng kiểm lại trong giới Phật tử có giàu hết chưa, có hết khổ hoàn toàn chưa ? Nếu Phật cho th́ phải cho đều, người này cho th́ người kia cũng phải cho. Sao có người xin được, có người xin không được ? Chúng ta nghĩ sao về điều này ? Tôi gợi ư để rồi quư Phật tử tự nghiệm tự xét.

Cũng như những người gặp tai nạn, cầu nguyện đức Quan Thế Âm cứu độ, tất cả đều cầu được hay có người được, có người không được ? Như vậy Phật và Bồ-tát h́nh như thương người này, không thương người kia. Nhưng thật ra Phật, Bồ-tát có như vậy không ?

Tất cả chúng ta do yếu ḷng, nhẹ dạ nên gặp tai nạn, gặp khó khăn th́ lúc nào cũng ỷ lại. Ỷ lại Phật, ỷ lại Bồ-tát. Cầu xin Phật, Bồ-tát an ủi cứu giúp ḿnh bớt khổ. Nhưng sự thực việc cầu xin đó đâu có ǵ bảo đảm được trăm phần trăm. Vậy mà tất cả Phật tử chúng ta đi chùa tới đâu cũng xin, cũng cầu. Nếu xin cầu th́ không phải là tu, c̣n tu th́ không có cầu xin.

Nên kết luận lại, Phật tử chúng ta đi chùa là để tu theo Phật hay để xin Phật cho ḿnh được phước đức ?

Tôi thường thí dụ, quư Phật tử có bệnh đi tới pḥng khám của bác sĩ. Khi tới pḥng khám, lẽ ra phải để cho bác sĩ khám, cho toa, mua thuốc uống. Nhưng có người tới pḥng khám chỉ chấp tay nói rằng: “Thưa bác sĩ, bác sĩ cứu dùm tôi cho hết bệnh”. Đó, cứ nằng nằng đ̣i như vậy. Bác sĩ biết nói làm sao đây ? Chắc cũng đầu hàng luôn, không biết sao cứu được. Nếu là người bệnh th́ yêu cầu bác sĩ xem bệnh, rồi cho toa chúng ta mua thuốc uống, bệnh mới lành. Chúng ta không chịu cho xem bệnh, không chịu xin toa, mà cứ đ̣i bác sĩ cho hết bệnh, như vậy bác sĩ biết nói sao đây ? Đó là điều hết sức lầm lẫn.

Kế nữa, có người được bác sĩ khám bệnh, cho toa, bảo phải về mua thuốc uống. Nhưng người không chịu mua thuốc, cứ cầm toa đọc hoài, đọc thuộc ḷng. Thuộc ḷng cái toa hết bệnh không ? Chắc rằng không hết. Chỉ khi nào mua thuốc uống th́ mới lành bệnh.

Chúng ta ngày nay đến với Phật giống hệt như những người bệnh đến với bác sĩ. Không cần bác sĩ khám, không cần bác sĩ cho toa mà cứ chắp tay cầu bác sĩ cứu cho tôi hết bệnh thôi. Điều này bác sĩ cũng bó tay. Quư vị đến chùa, cứ xin Phật cho con cái này, cho con cái nọ v.v… th́ Phật sẽ làm sao ? Phật đă từng tuyên bố: “Ta không có quyền ban phước xuống họa cho ai”. Mà không ban phước xuống họa th́ Ngài cho được không ? Nên có người xuyên tạc, như vậy th́ Phật bất lực quá, Phật không có khả năng, xin Phật không có kết quả.

Trong đạo Phật luôn luôn dạy rằng “Phật là một bậc Đạo sư”, là vị thầy chỉ đường cho chúng ta ra khỏi nẻo luân hồi đau khổ, giúp cho chúng ta tránh những hiểm nguy trong cuộc đời này. Phật là người chỉ đường nhưng nếu chúng ta không chịu đi th́ lỗi tại chúng ta, chớ không phải lỗi tại Ngài. Ngài không thể cho chúng ta hết khổ đâu. V́ thế có người cho Phật bất lực, nhưng với người biết nghĩ suy, biết nhận định th́ chính lời nói đó là lời nói chân thật.

Như chúng tôi bây giờ, thực t́nh chỉ hiểu Phật pháp, chỉ tu để tâm được yên tịnh và chỉ dẫn lại cho quư Phật tử cùng tu. Chớ tôi cũng đâu có quyền cho Phật tử được hết bệnh, đâu có quyền cho Phật tử gặp cảnh khổ được hết khổ. Tôi chỉ giảng dạy lời Phật cho quư Phật tử hiểu, ứng dụng, dẹp hết các phiền năo, đó là Phật tử tu. Nếu tu được th́ phiền năo sạch, chớ tôi đâu có giúp ǵ cho quư vị.

Quư vị nghĩ kỹ, chúng ta là Phật tử tức là con của Phật. Phật là bậc giác ngộ mà con của Phật có giác ngộ chưa ? Nếu không giác ngộ trăm phần trăm như Phật, th́ ít ra chúng ta cũng giác ngộ được một phần trăm, tí xíu vậy đó. Phật trăm phần, chúng ta được một phần cũng tạm gọi là con của Phật. Chứ Phật th́ trọn vẹn c̣n ḿnh th́ không có chút nào, làm sao gọi là con Phật. Cái giác ngộ nhỏ nhất, gần nhất là giác ngộ được lư nhân quả.

Đức Phật dạy, tất cả chúng ta muốn được quả lành th́ phải gieo nhân lành. Chúng ta muốn quả dữ, quả ác th́ gieo nhân ác. Nhân lành sẽ đưa đến quả lành, nhân ác sẽ đưa đến quả khổ. Như vậy cái khổ, cái vui đều do chúng ta tạo mà ra, chớ Phật không làm thế được. Phật dạy rất thực tế.

Tôi thí dụ, một anh nông phu muốn làm ruộng trúng th́ phải lựa giống, mua giống tốt. Giống tốt đó là nhân khiến sẽ được quả tốt là những bông lúa chín vàng, no đầy. Những bông lúa chín vàng, no đầy có được là nhờ những hạt giống tốt. Nhân đă có th́ quả sẽ có. Có anh nông phu nào ngây ngô đến nỗi không chịu gieo giống lúa mà cứ ra ngoài đồng chấp tay cầu Phật cho con lúa đầy đồng không ? Có ông Phật nào trên trời, trên mây rải giống xuống cho lúa mọc được không ? Hay là chính tay ḿnh gieo giống, rồi ḿnh mới gặt được kết quả do công phu của ḿnh làm ra.

Rơ ràng lẽ thật của cuộc sống này là chúng ta tự tạo nhân tốt hay tạo nhân xấu, từ nhân đó đưa tới quả tốt hay xấu, chớ không ai có quyền chen vô hết. Đó là một chân lư, một lẽ thật mà chúng ta không chịu tin, cứ đ̣i Phật cho không thôi, đ̣i thế này, đ̣i thế kia.

Như khi tôi lên Châu Đốc thấy một số Phật tử, nhất là từ tháng giêng tới tháng ba, nhằm thời gian vía Bà, người ta đi đông là đông. Từ các tỉnh, Thành phố lên, để làm ǵ ?  Để vay tiền bà về làm ăn cho phát đạt. Họ cứ quan niệm rằng mượn của bà chừng năm ba chục ngàn, về làm ăn sẽ giàu. Quư vị thấy nghĩ vậy đúng hay sai ? Tôi chỉ cần nói đơn giản rằng nếu bà thương người tới vay tiền, bà cho làm ăn phát đạt giàu có, th́ từ Châu Đốc tới Long Xuyên, ai cũng giàu hết. Tại sao vậy ? V́ ở gần bà, tốn ít chục bạc tiền xe là đă tới rồi, tiếc ǵ mấy chục mà không đi vay ? C̣n những người ở xa như thành phố Hồ Chí Minh hay dưới Cà Mau lên vay xa quá. Vậy th́ người ở gần vay nhiều nên phải giàu nhiều, nhưng nh́n lại dân ở gần đó vẫn nghèo, vẫn có những người rất khổ sở, rách trước rách sau. Sao họ không tới vay cho được giàu ? Hay họ vay hoài không giàu nên phải chịu nghèo. Như vậy có đúng là bà cho vay th́ được giàu không ?

Có những điều rất thực tế mà không ai dám nói. Thí dụ khoảng trăm người lên vay tiền của bà, về có chừng năm mười người làm ăn phát tài, họ liền khoe: “Tôi nhờ năm nay vay tiền của bà về làm ăn phát tài”. C̣n tám chín chục người vay, nhưng làm ăn lỗ lă, thua thiệt lại làm thinh, không dám nói. V́ họ không dám nói nên đâu có ai biết. Thiên hạ chỉ biết người phát tài mà không biết những người không có ǵ. Đó, lẽ thật ở chỗ nào ?

Trong một trăm người, có người phước nhiều, có người phước ít. Người có phước làm ăn phát tài, lấy cớ vay tiền bà được phát tài. C̣n người vô phước làm ăn thất bại, sao lại làm thinh không đổ thừa tiền bà không có giá trị ? Tại không dám nói. Nên người ta cứ nghe đồn đằng kia, đằng nọ có người vay tiền bà về làm ăn khá. Thế là ùa nhau kéo đi vay. Chúng ta không chịu nghiệm, không chịu xét nên rồi bị rơi vào mê tín. Mê tín là ḷng tin mù quáng, không có lẽ thật, không đúng chân lư.

Chúng ta là Phật tử hiểu Phật pháp th́ phải thực hành theo lời Phật. Chúng ta muốn làm ăn khá th́ chúng ta phải biết ăn ở tốt với mọi người, xử sự công bằng với mọi người. Trong cuộc sống chúng ta đừng giành phần hơn về ḿnh mà luôn luôn biết nhường nhịn nhau. Nhờ có phước chúng ta làm ăn mới tốt. Người không chịu thực hành như vậy, cứ đi vay chỗ này, xin chỗ kia, rốt cuộc không được ǵ hết mà chỉ chuốc khổ. Hiện tại không được mà vị lai cũng không có chút phước đức nào. Nên quư Phật tử phải tin tưởng đức Phật là một vị đă giác ngộ, chỉ cho chúng ta những lẽ thật trong cuộc đời để chúng ta ứng dụng tu, ứng dụng thực hành th́ chúng ta sẽ đạt kết quả tốt.

Khi chiều chúng tôi đă làm lễ quy y cho một số Phật tử. Trong lễ quy y có những vấn đề mới nghe quư Phật tử thấy hơi lạ một chút. Như nói rằng, quy y Phật rồi khỏi đọa địa ngục, quy y Pháp rồi khỏi đọa ngạ quỷ, quy y Tăng rồi khỏi đọa súc sanh. Trong nhà Phật nói ba đường khổ là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Nếu quy y Phật rồi khỏi rơi vào địa ngục, quy y Pháp rồi khỏi rơi vào ngạ quỷ, quy y Tăng rồi khỏi rơi vào súc sanh. Nếu quy y là chỉ hứa suông thôi mà thành công liền th́ dễ quá ! Ở đây tôi sẽ giải thích thứ tự cho quư vị hiểu.

Như chúng ta đă biết Phật là bậc giác ngộ sáng suốt. Quy y Phật tức là trở về con đường sáng suốt. Trở về con đường sáng suốt th́ chúng ta không rơi vào chỗ u minh, tối tăm. Địa ngục là chốn u minh cho nên Bồ-tát Địa Tạng phát nguyện xuống địa ngục để độ chúng sanh. V́ vậy, Ngài làm Giáo chủ ở cơi địa ngục, gọi là U Minh Giáo Chủ. Chúng ta đi con đường sáng th́ không rơi vào chỗ tối, nhưng phải đi chứ không chỉ hứa. Nếu Phật tử hứa rằng tôi quy y Phật rồi khỏi đọa địa ngục, ngang đó không tu tập th́ có khỏi địa ngục không ? Chắc chưa khỏi.

Tôi lặp lại ví dụ anh nông phu, anh được hạt giống tốt và gieo xuống. Biết rằng nhân tốt th́ quả sẽ tốt, đó là lẽ thực. Nhưng từ ngày gieo giống cho tới ngày cây lúa đơm bông kết quả, phải làm sao ? Gieo giống rồi chúng ta phải chăm sóc, nhổ cỏ, bón phân, chúng ta c̣n phải theo dơi sâu rầy. Cuối cùng đủ điều kiện th́ bông lúa mới được tốt, được no đủ, được chín vàng.

Cũng như vậy, khi chúng ta nguyện quy y tu theo Phật, đó là nhân để đi tới quả giác ngộ. Nhưng từ nhân tới quả đ̣i hỏi chúng ta phải liên tục theo dơi, phải cố gắng tu hành mới được kết quả như vậy. Chớ không phải quy y rồi nói: “Ngang đây tôi khỏi đọa địa ngục”, đó là sai lầm.

Quy y Pháp khỏi đọa ngạ quỷ, ngạ quỷ tức là loài quỷ đói. Bởi v́ Phật dạy chúng ta tu phải có ḷng từ bi thương yêu mọi người. Có ḷng từ bi th́ ai khổ chúng ta giúp. Chúng ta không nỡ gian lận, hiểm độc, ḅn rút người khác mà phải mở ḷng từ bi thương xót, cứu độ người ta. V́ có ḷng từ bi nên không có tâm bỏn sẻn, tâm keo kiệt, tâm hiểm độc. V́ vậy không đọa làm loài quỷ đói. Không bao giờ chúng ta tạo nhân tốt mà lại có kết quả xấu được.

Cho nên quy y Pháp rồi th́ tránh khỏi làm loài quỷ đói. V́ vậy khi đă quy y rồi, chúng ta phải tập tâm từ bi. Mỗi ngày mỗi mở rộng, mỗi ngày mỗi thực hành đúng như vậy, thấy ai khổ ai đói chúng ta dùng phương tiện giúp. Thực hành đúng pháp Phật dạy tránh khỏi loài ngạ quỷ, nhất định không sai chạy.

Quy y Tăng rồi khỏi đọa làm súc sanh. Tại sao ? V́ súc sanh là si mê. Bây giờ ḿnh theo chư Tăng, chư Tăng dạy cho ḿnh biết đây là thiện, đây là ác, đây là tội, đây là phước, đây là chánh, đây là tà. Giản trạch cho ḿnh biết rơ, nhờ biết rơ nên ḿnh tránh tội làm phước, tránh ác làm lành, tránh tà làm chánh. Kết quả ḿnh không đọa làm súc sanh. Như vậy từ nhân đến quả không sai chạy nếu chúng ta làm đúng. Nhưng có nhân mà không săn sóc, không chăm bón th́ kết quả không bao giờ đúng hết.

Chúng ta đến với đạo Phật là đến với tâm hồn chân thật, phải dụng công tu hành, không phải đến với đạo Phật bằng cách cầu xin. Nếu quư Phật tử gẫm kỹ, nhớ cho rơ ràng, từ hồi biết đi chùa cho tới bây giờ, ḿnh tu theo Phật hay là cầu xin Phật? Chắc tu ít, cầu xin th́ nhiều. Đó là điều đáng buồn mà cũng rất đáng thương. Nếu Phật tử cứ đi cầu xin hoài th́ đạo Phật đă mất rồi. Dầu c̣n chùa, c̣n Phật tử cũng không c̣n đạo Phật, v́ Phật dạy tu mà ḿnh có tu ǵ đâu ? Nên nhiều người đi chùa mười năm, hai mươi năm nhưng phiền năo ngày càng tăng chớ không giảm. Đi chùa nhiều mà sân cũng lắm, giận cũng nhiều th́ có hiệu quả ǵ đâu.

Đến với Phật là để tu, để chừa bỏ những thói xấu. Nhưng đến với Phật lâu mà những thói xấu không giảm, ngược lại càng tăng, đó là tu theo Phật hay là ǵ ? Lỗi tại đâu ? Tại v́ chúng ta không chịu tu mà chỉ có xin. Xin không được rồi đâm ra chán, mà chán rồi th́ nghe ai đồn đại đằng kia miếu bà, miếu ông ǵ đó xin chi cũng được, linh lắm. Thế là Phật tử liền mang bó hương, dĩa quả tới xin. V́ xin cho nên dễ lạc đường tà. C̣n nếu chúng ta biết tu, hiểu lời Phật dạy, ứng dụng tu th́ chúng ta hết khổ. Hết khổ bằng lẽ thực chớ không phải hết khổ bằng tưởng tượng.

Chúng ta đến với đạo Phật là để tu, mà tu th́ phải làm sao ? Phật dạy lấy nhân quả làm căn bản. Chúng ta gieo nhân tốt rồi c̣n phải cố gắng duy tŕ, bảo vệ th́ sẽ được quả tốt. Nếu chúng ta gieo nhân xấu th́ phải rơi vào cảnh khổ, không nghi ngờ. Như vậy người Phật tử là người biết chọn nhân để gieo, tránh nhân dữ không cho nó sanh khởi, đó là chúng ta tu.

 Biết như vậy, hiểu như vậy, thấy như vậy, đó là chúng ta có tỉnh có giác. C̣n không hiểu như vậy là không có tỉnh, không có giác. Biết được, nhận chân được lư nhân quả của Phật đó là chúng ta đă giác một phần rồi. Nếu biết nhân quả do ḿnh gây, ḿnh chịu th́ chúng ta có kêu trời kêu Phật ǵ nữa không ? Gặp khổ có kêu trời, gặp vui có tạ ơn trời không ? Tất cả những điều đó là do nhân ḿnh gây, quả ḿnh hưởng. Biết rơ như vậy th́ chúng ta là người tỉnh.

Hơn nữa người tin nhân quả là người gan dạ, can đảm, c̣n người không tin th́ không gan dạ, không can đảm, tại sao vậy ? Bởi v́ tin nhân quả nên việc ǵ tốt là do ḿnh tạo th́ ḿnh thành công. Ḿnh thành công là do nhân ḿnh làm nên quả ḿnh hưởng, không có ǵ ngạo mạn cho ḿnh là hơn. Nếu ḿnh gặp điều xấu là do nhân ḿnh không khéo tạo cho nên quả xấu đến với ḿnh. Như vậy là cũng tại ḿnh chớ không trách ai hết.

Ở đời thiên hạ hay đổ thừa tại cái này, tại cái kia, ít khi nào ḿnh làm một điều dở, một điều xấu mà nói lỗi đó tại tôi. Tại cái này, tại cái kia tôi mới làm vậy đó, đổ bên này, đổ bên nọ, đổ bên kia, đó là trốn tránh trách nhiệm. Nếu chúng ta hiểu được lư nhân quả, việc tốt hay xấu đến với chúng ta đều do chúng ta tạo. Cho nên bây giờ nó đến ḿnh can đảm nhận, dám làm th́ dám chịu, có trách ai đâu. Như vậy là ḿnh can đảm, không trốn tránh trách nhiệm.

Phật tử bây giờ yếu đuối quen rồi nên không dám nhận trách nhiệm. Không can đảm nhận trách nhiệm th́ trên đường tu làm sao tu chân chính được? Muốn tu chân chính tất cả chúng ta phải gan dạ, phải can đảm th́ sẽ có kết quả trăm phần trăm, không nghi ngờ. Ngược lại, chúng ta chưa phải là những người tu theo lời Phật dạy mà chỉ bắt chước thôi.

Bước đầu tu theo Phật là quy y Tam Bảo, tức chúng ta tạo ba cái nhân. Nhân thứ nhất là nhân sáng suốt để khỏi xuống địa ngục, nhân thứ hai là nhân từ bi để khỏi làm ngạ quỷ, nhân thứ ba là nhân trí tuệ để khỏi làm súc sinh. Ba nhân này tạo rồi, chúng ta nuôi dưỡng cho nó tăng trưởng th́ nhất định tránh được ba đường ác, không nghi ngờ. Đó là chúng ta tu.

Phật không chỉ dừng ngang đó mà c̣n dạy chúng ta phải giữ năm giới. Phật không cho chúng ta làm năm điều. Năm điều đó là: không sát sanh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu, không hút á phiện, x́ ke, ma túy.

Chúng ta giữ năm điều này là tu nhân ǵ ? Nếu không giết người, không hại người th́ chúng ta tránh khỏi người thù oán, tránh khỏi người giết hại, tránh khỏi tù tội. Giữ được nhân đó, tu được nhân đó th́ hiện tại chúng ta không bị người thù oán, ŕnh rập giết lại, không phải bị tù tội v́ phạm pháp. Phật dạy nếu đời này giữ giới không sát sanh, không giết người th́ đời sau sanh ra được tuổi thọ dài. Cái nhân ḿnh không làm cho mạng người ta ngắn th́ cái quả ḿnh sẽ được tuổi thọ dài. Đó là nhân và quả theo nhau.

Tu nhân không trộm cướp th́ sau này ḿnh không bị tù tội, không bị người oán ghét. Của người ḿnh không lấy, không cắp, không trộm th́ tự nhiên ḿnh là người lương thiện, người tốt, không bị tù tội, không có nguy hiểm xảy đến. Đời sau chính nhờ nhân tốt đó mà được quả sanh ra có của cải nhiều, dư dả.

Không phạm tội tà dâm tức là sống một cách trinh bạch. Trinh bạch là trong sáng, mà trong sáng th́ đời sau sinh ra trở thành người đẹp đẽ, trang nghiêm. Như vậy quả với nhân đều theo nhau, chớ không tách rời.

Không nói dối, không nói lừa gạt, ác độc v.v… th́ đời sau sinh ra nói năng lưu loát, người nghe kính tin. Ngày nay sinh ra ḿnh nói ngọng, nói cà lăm là biết đời trước ḿnh nói không hiền. Nói không hiền cho nên quả bây giờ phải chịu như vậy. Biết rồi ráng tu, nói hiền lại th́ đời sau sẽ được tốt đẹp hơn.

Nếu đời này chúng ta ngu tối, học hành không thuộc v.v… th́ biết đời trước ḿnh đă phạm lỗi uống rượu mạnh, hút á phiện, x́ ke ma túy cho nên bây giờ phải khổ, gầy ốm, tật nguyền, ngu dại.

Cho nên biết tu th́ nhân nào quả nấy, c̣n không biết tu th́ phải chuốc lấy khổ. Ai muốn đi tới chỗ tốt, hưởng điều tốt th́ phải làm những ǵ Phật chỉ dạy. Từ nhân đi đến quả chứ không có cái ngẫu nhiên, cũng không có ai ban cho hết. Phật không rảnh để ban cho ḿnh. Nếu ban cho ḿnh th́ chắc Phật không dạy nhân quả.

Hiểu như vậy chúng ta mới thấy trên đường tu, ḿnh phải là người biết t́m hiểu chánh pháp, biết tu hành chớ không phải tới với đạo để cầu xin. Quư Phật tử làm lành, làm phải th́ được mọi người thương, mọi người quư. C̣n làm dữ, làm ác th́ bị người ghét bỏ. Rơ ràng không phải Phật, không phải thần thánh khiến người khác thương ḿnh; cũng không phải Phật, không phải thần thánh khiến người khác ghét ḿnh. Thương, ghét đều do ḿnh tạo ḿnh gây, th́ ḿnh phải chịu.

Tất cả quư Phật tử nghĩ cho kỹ xem đức Phật dạy có đúng với lẽ thật hay không, có hợp với chân lư hay không ? Nó là lẽ thật nhưng tại v́ Phật tử ít chịu tu hay nói cách khác là lười biếng tu, muốn xin cho khỏe. Lạy Phật xin một cái cho rồi c̣n tu lâu quá ! Chúng ta tu phải biết cái ǵ thật, cái ǵ không thật. Cái thật th́ chúng ta phải hành, c̣n cái không thật th́ chúng ta phải bỏ, mới gọi là tu.

Khi quư vị nhận phái quy y, trong đó có một bài kệ bốn câu:

            Chư ác mạc tác

            Chúng thiện phụng hành

            Tự tịnh kỳ ư

            Thị chư Phật giáo.

Dịch:

            Không làm các việc ác

            Vâng làm các điều lành

            Giữ tâm ư trong sạch

            Đây là lời Phật dạy.

Lời dạy của chư Phật gọn, tóm lại chỉ có bốn câu kệ. Bốn câu kệ đó có ba điểm.

Điểm thứ nhất là đừng làm các điều ác. Không làm tất cả điều ác tức là giữ năm giới cấm. Bởi v́ giới là ngăn là chận. Ngăn chận tức là ngừa đón. Nếu chúng ta giữ năm giới là chúng ta không bị khổ, không bị lụy. Cho nên trong nhà Phật ví dụ giới cũng như hàng rào bên cạnh hố thẳm. Nếu tới mí rào, đụng rào chúng ta dội lại đừng đi nữa th́ không rơi xuống hố. C̣n nếu tới mí rào mà làm cho lủng rào để ra khỏi th́ bảo đảm rơi xuống hố ! Nên nói giới là ngừa đón.

Phật tử giữ năm giới là ngừa đón khỏi rơi vào các tội lỗi, khỏi rơi vào những khổ đau hiện tại và mai sau. Phật dạy chúng ta tu trước phải giữ giới, có nghĩa là chúng ta phải dừng hết những điều tội lỗi dẫn đến sự hiểm nguy. Chúng ta dừng lại đừng bước thêm nữa, th́ mới có thể tránh các họa hoạn. V́ vậy nên nói nhờ giữ giới mà ngừa được các thứ hiểm nguy.

Điểm thứ hai “Chúng thiện phụng hành” tức là vâng làm tất cả điều lành. Điều lành là điều ǵ ? Tôi sẽ đi chi tiết để quư Phật tử thấy rơ. Như chúng ta giữ giới không sát sanh tức là không giết hại người, đó là chúng ta không bị rơi vào chỗ người oán thù, người giết hại hoặc tù tội. Như vậy chỉ bảo đảm an lành cho ḿnh chớ chưa làm lợi ích cho người. Muốn vâng làm các điều lành, phải làm ǵ nữa ? Thay v́ trước chúng ta không giết hại người, bây giờ thêm một điều nữa là cứu giúp, bảo trợ cho người. Cứu giúp, bảo vệ cho sinh mạng người được an toàn, cho người bớt khổ, đó là điều lành.

Không làm ác lại làm lành nên có phước. Thành ra giữ giới là phước nhỏ chỉ ngăn ngừa được tội lỗi của ḿnh, c̣n làm lành mới là phước lớn v́ lợi ích cho người. Ḿnh đă không giết hại mà lại c̣n giúp đỡ, c̣n bảo vệ để ǵn giữ sinh mạng cho người, đó là điều lành.

Quư vị thấy có hai mặt, một mặt dừng tội lỗi gọi là đừng làm các điều ác, một mặt làm những điều tốt lành để giúp đỡ chúng sanh, gọi là làm các việc lành. Chúng ta cứ căn cứ vào năm giới để thấy những điều lành phải làm.

Giới thứ nhất không giết người ngược lại c̣n cứu người, bảo vệ cho người được an toàn. Đó là làm lành.

Giới thứ hai không trộm cắp. Tránh không trộm cắp của người khác, đó là tránh tội lỗi nguy hiểm của ḿnh. Kế đến c̣n rộng răi, ai thiếu nghèo ḿnh giúp đỡ gọi là bố thí. Chúng ta không ăn trộm của người mà c̣n bố thí giúp đở người, đó gọi là làm lành.

Giới thứ ba không được tà dâm. Ḿnh giữ không tà dâm để cho gia đ́nh được an ổn, cho tư cách ḿnh được trinh bạch, đó là cái tốt của ḿnh. Nhưng nếu chỉ giữ cho ḿnh không th́ chưa phải là làm lành. Muốn làm lành chúng ta phải làm sao ? Chúng ta phải dạy cho con cháu, cho những người chung quanh biết sống hạnh trinh bạch, biết làm những điều tốt, đừng làm những điều quấy, điều nhơ. Đó là giúp cho người được tăng trưởng hạnh tốt ở trong xă hội. Như vậy chúng ta có phước.

Thứ tư, không nói dối. Không nói dối th́ giữ được uy tín của ḿnh, giữ ḷng tin của mọi người đối với ḿnh. Nếu muốn có phước th́ phải nói lời chân thật, lời ḥa nhă, hiền lành. Không nói dối mà chúng ta c̣n nói những lời đúng lẽ thật, đúng chân lư, đó là làm lành.

Thứ năm, không uống rượu mạnh, uống say, không hút á phiện, x́ ke, ma túy. Đó là chúng ta tránh được những hiểm nguy cho ḿnh. Nếu muốn làm lành chúng ta phải khuyên, nhắc nhở những người bạn, hoặc con cháu ḿnh tránh làm những điều ấy, đó là làm phước.

Như vậy tu Phật, chặng thứ nhất là chúng ta phải ngừa đón đừng phạm tội lỗi, đó là giữ giới. Chặng thứ hai, chúng ta phải làm những điều lành để trở thành một người hữu ích cho xă hội, hữu ích cho đời, đó là làm lành.

Điểm thứ ba, “Tự tịnh kỳ ư” tức là phải làm cho tâm ư ḿnh trong sạch. Làm sao để giữ cho tâm ư trong sạch ? Cái ǵ làm nó nhơ uế ? Đây là vấn đề tôi phải giải thích hơi nhiều.

Trước khi nói tâm ư trong sạch, tôi xin nói tâm ư nhơ nhớp. Sao gọi là tâm nhơ nhớp ? Thí dụ thấy người để món đồ tốt, ta sanh ḷng tham muốn lén lấy. Muốn lén lấy, đó là tâm ư nhơ nhớp. Hoặc người ta thấy điều sai trái nên chỉ cho ḿnh, ḿnh nổi nóng cự lộn người ta, đó là tâm ư nhơ nhớp. Thấy người làm ăn phát đạt, ḿnh thua kém rồi ganh tỵ, thù oán người, đó là tâm ư nhơ nhớp.

Khi chúng ta biết tu rồi phải gạn lọc tâm ư cho được trong sạch. Nếu cứ nuôi dưỡng tâm ư nhơ nhớp th́ chúng ta sẽ tạo nên những lỗi lầm, những tội rất lớn ở mai sau. Thân chúng ta làm lành, miệng chúng ta nói lành đó là tốt, nhưng nếu tâm ư chúng ta chưa được lành, chưa tốt th́ cũng có ngày nó xúi thân, miệng ḿnh làm quấy, làm lỗi. Cho nên thứ ba là phải gạn lọc tâm ư, v́ nó là gốc.

Giữ cho tâm ư trong sạch bằng cách nào ? Ví dụ thường ngày trong sự tiếp xúc qua lại, ḿnh hay có tật xấu là nóng nảy. Khi nổi nóng lên th́ nói bậy, làm bậy đủ thứ hết. Như vậy chúng ta biết ḿnh có tật xấu là nóng giận. Sự nóng giận đó ở trong tâm ư ḿnh. Cái xấu cái nhơ ở trong tâm ḿnh, ḿnh phải làm sao lọc bỏ nó ra th́ hết nhơ, hết xấu.

Phật dạy rất rơ, nếu người nào bị bệnh nóng giận th́ phải uống tới hai toa thuốc. Toa thứ nhất là toa thuốc nhẫn nhục, toa thứ hai là toa thuốc từ bi. Khi nổi nóng lên, lúc đó quư vị làm ǵ trước ? La trước phải không ? La không được th́ đánh. Như vậy từ ư nổi nóng rồi miệng la, la chưa xong th́ tay đánh. Thế là thân tạo nghiệp ác, miệng tạo nghiệp ác từ ư nghĩ ác.

Nên khi nổi nóng lên, quư vị phải làm sao trị cơn nóng đó ? Chạy đi lấy nước lạnh uống cho nó mát lại phải không, nhưng nước qua khỏi cổ một chút th́ nhớ lại rồi nổi nóng nữa, chẳng lẽ uống nước nữa ? Cứ mỗi lần nóng là uống nước, uống tới chiều cho bể bụng luôn. Đó chưa phải là phương pháp cứu ḿnh. Do đó phải dùng hai phương thuốc từ bi và nhẫn nhục mới trị được bệnh này.

Đó là biết thuốc của Phật cho để trị bệnh, chớ c̣n không th́ chúng ta tu Phật bao nhiêu năm mà khi bệnh không biết làm sao để trị. Học Phật mà cứ đọc kinh này, sách kia nhưng không biết trị bằng cách nào. Như vậy là chúng ta chưa phải thực tế. Khi có bệnh phải dùng thuốc liền, dùng thuốc rồi th́ có hiệu quả.

Bởi có thuốc mà không chịu uống rồi cứ kêu bệnh hoài. Nếu không uống thuốc để bệnh tái phát liên miên, đó là tự ḿnh phá hoại, tự ḿnh làm khổ ḿnh. Nên người biết tu là đem pháp của Phật dạy ứng dụng cho bản thân ḿnh được an lành, nội tâm ḿnh được trong sạch. Đó là khéo tu, tu như vậy mới là tu thật, c̣n nếu tu như lâu nay là tu chưa thật.

Có một số Phật tử khi sửa soạn đi đâu xa, lại trước bàn Phật thắp hương cầu nguyện, Phật gia hộ cho con đi đường được b́nh yên, được an lành. Nhưng ra đường ai nói trái ư liền tát tai người ta. Như vậy b́nh yên, an lành được không ? Khi nổi giận tát tai người ta Phật can đâu có kịp. Can không kịp th́ làm sao mà gia hộ ? Quư vị mới thấy, muốn b́nh yên, muốn an lành th́ nguyện ai ? Nguyện cho ḿnh b́nh tĩnh, sáng suốt, biết đem thuốc của Phật uống, để trị bệnh nóng giận th́ mới được b́nh yên, an lành.

Chúng ta phải khéo đem lời Phật dạy ứng dụng tu cho bản thân ḿnh th́ sẽ được kết quả tốt. Quư vị thấy khi nổi giận lên th́ tâm ḿnh ngàu đục, xấu xa. Chúng ta biết nhẫn nhịn th́ không nói bậy. An nhẫn th́ tâm lặng xuống, lặng xuống th́ nó trong sạch. Đó là tu tâm ư cho trong sạch.

Bây giờ giả sử thấy người ta có món đồ quư, ḿnh khởi niệm tham. Tham là ư niệm trong sạch hay nhơ đục ? Tham tức là nhơ đục. Khởi niệm tham th́ phải tu làm sao ? Uống thuốc nào cho hết bệnh tham ? Khi chúng ta khởi niệm tham v́ chúng ta nghĩ đó là đồ quư, đồ đẹp v.v… Phật dạy phải tu pháp bố thí để trị bệnh tham. Những ǵ dư ḿnh cho hết. Cho hết th́ của người ta ḿnh không c̣n tham. Cho được th́ không c̣n tham, mà tham th́ không thể cho. Được một triệu th́ muốn hai triệu, hai triệu th́ muốn bốn triệu, cứ chồng lên chứ không dừng.

Nên người ta thường nói túi tham không đáy. Bỏ bao nhiêu cũng tuột hết, không bao giờ thấy đầy. Thấy đầy nghĩa là có một triệu đồng, ḿnh biết một triệu đồng đủ cho gia đ́nh sống một tháng. Bây giờ giả sử dư chút ít, có ai cần ḿnh sẵn sàng giúp, đó là bố thí. Nếu dư ḿnh giúp người th́ không tham. Nếu tham th́ không bao giờ giúp. Quư vị để ư người nào tham nhiều, họ dư bao nhiêu th́ dư chớ ai xin họ không cho. Người có dư liền giúp, người đó sẽ hết tham. Bệnh này dễ trị chớ không khó, chỉ một toa thôi. Một toa là lành bệnh.

Tất cả chúng ta có bệnh, Phật dạy lấy thuốc mà trị chớ không phải cầu Phật cho, nhưng Phật tử cứ xin Phật cho. Bởi xin cho nên lâu ngày không hiệu nghiệm th́ muốn bỏ Phật, v́ thấy Phật không giúp ḿnh được. Không được th́ theo Phật có lợi ǵ?  Nếu chúng ta biết lời Phật dạy để trị tâm bệnh th́ chúng ta ứng dụng tu, tự nhiên tâm chúng ta trong sạch. Tâm trong sạch rồi mọi bệnh theo đó đều hết. Đó là tôi nói tu bằng cách dùng thuốc của Phật để trị bệnh cho ḿnh.

Như vậy chúng ta càng tu tâm càng trong sáng, tâm trong sáng th́ phiền năo đâu c̣n. Nếu tu mà cứ phiền năo người này, giận hờn người kia th́ tâm chưa trong sáng, vẫn c̣n nhơ đục. Nhơ đục cho nên không đi tới đâu hết, càng tu th́ càng thấy khổ chớ không vui. Nếu tâm trong sáng th́ càng tu càng tươi càng vui càng mát mẻ, không có khổ. Tu đúng mọi điều tốt sẽ đến với ḿnh, tu sai th́ mọi việc phiền năo sẽ đến với ḿnh, không nghi ngờ. Đó là một lẽ thật.

Chúng ta thấy chỉ cần có ba câu thôi mà Phật dạy ḿnh tu hết sức là đầy đủ: Một là đừng làm các điều ác tức là giữ trọn năm giới. Hai là  làm tất cả việc lành. Ba là giữ tâm ư trong sạch. Đó là lời dạy của chư Phật. Chư Phật dạy gọn và đủ trong bốn câu kệ đó. Chỉ cần chúng ta ứng dụng thường xuyên th́ bản thân chúng ta rất tốt đẹp.

Phật tử chúng ta biết rồi th́ tránh điều ǵ sai, việc chưa đúng chúng ta sửa, việc ǵ đúng chúng ta thực hành. Đó là người khéo tu, khéo nhận định. Nếu khéo tu, khéo nhận định là người có trí tuệ, thông minh. Không phải chúng ta học đạo thật nhiều mà gọi là hay. Chúng ta học được điều nào ứng dụng tu ngay điều đó là chúng ta khéo, chúng ta hay.

Tóm lại, chúng ta đến chùa là để cầu xin Phật hay là để tu theo Phật ? Quư vị xác định ḿnh từ trước đến giờ cầu xin hay là tu. Nếu lỡ đă cầu xin th́ bây giờ phải làm sao ? Bây giờ phải tu, đừng cầu xin nữa. Đức Phật đă không hứa, không nhận th́ Phật đâu có cho.

Mong rằng tất cả quư Phật tử nghe, hiểu và nỗ lực tu tập đúng như pháp đức Phật đă dạy, th́ chắc chắn sẽ được an vui hạnh phúc.

]


[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]

[Trang chu] [Kinh sach]