[Trang chu] [Kinh sach]

NGUỒN AN LẠC

[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]


SUY NGHĨ VỀ THẾ KỶ MỚI CỦA NGƯỜI TU PHẬT

Giảng tại Thường Chiếu - 1998.

Nhân loại sắp bước vào thiên niên kỷ mới với một nền văn minh ngày càng rực rỡ. Khoa học hiện đại được xem gần như là vạn năng, phục vụ mọi nhu cầu vật chất trong đời sống của con người. Thế nhưng, con người đă thật sự hạnh phúc, thật sự chấm dứt khổ đau hay chưa ? Đó là điều chúng ta cần phải suy gẫm.                                                              

Đức Phật sau bốn mươi chín ngày đêm thiền định dưới cội Bồ-đề, khi sao mai vừa mọc Ngài liền thành đạo và tuyên bố: Như Lai là người đă diệt tận cội gốc vô minh, chấm dứt mọi khổ đau, thật sự an vui giải thoát. Bài pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển là bài Tứ Diệu Đế, đức Phật nói về bốn chân lư chắc thật của cuộc đời là Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Trong đó, khổ là một lẽ thực của cuộc đời. Mới nghe qua, chúng ta thấy dường như đạo Phật thật là bi quan. Nhưng đi sâu vào, thấm nhuần giáo lư của đức Phật rồi, chúng ta thấy ngược lại. Bởi Phật nói khổ (khổ đế) là ở trên quả mà nói, v́ quả là cái người ta dễ thấy dễ biết. Khi biết được quả rồi, th́ Ngài liền chỉ đến nhân. Nguyên nhân nào tạo ra quả khổ ấy (tập đế). Khi biết rơ nguyên nhân rồi, chúng ta liền dẹp hết nhân (đạo đế) th́ khổ nhất định sẽ không c̣n, chừng ấy quả an vui giải thoát sẽ hiện tiền (diệt đế). Vậy vui là mục đích đức Phật nhắêm đến, khổ là chỗ đức Phật chỉ ra để chúng ta t́m lại nguyên nhân và dẹp sạch nó đi th́ quả vui sẽ đến với chúng ta.

Các nhà khoa học cũng thế, luôn luôn phăng t́m manh mối của vạn tượng sum la này; căn cứ trên quả mà phăng tới nhân, không bao giờ đi từ nhân tới quả. V́ quả dễ thấy, dễ nói hơn nhân. Ví dụ bây giờ chúng ta có quả cam ngon, người thưởng thức được quả cam sẽ hỏi: Quả cam này từ đâu mà có? Tự nhiên chúng ta sẽ giải thích: Từ hạt cam ương lên, nẩy mầm, ra cây, có lá, có hoa rồi kết thành trái. Vậy quả là cái hiện thấy, chứng minh được. C̣n nhân th́ đă cũ đă xưa rồi, chúng ta khó có thể chỉ cho người khác thấy tường tận được. Đó là việc cụ thể. Cho nên tinh thần Phật dạy rất thích hợp với khoa học hiện giờ, hay ngược lại khoa học hiện giờ rất thích hợp với tinh thần của đạo Phật. V́ thế, đạo Phật rất thực tế, luôn trung thực với cuộc đời chớ không phải bi quan yếm thế như nhiều người vẫn nghĩ.

Có thể nói, trở lại phăng t́m cội gốc của mọi sự khổ để diệt trừ nó, sống lại với con người chân thật của chính ḿnh là một việc làm khoa học trên khoa học. Tại sao chúng tôi dám nói như vậy ? Là v́ khoa học t́m kiếm phát minh về vật chất để phục vụ cho con người vật chất. Mà con người vật chất lại là một con người tạm bợ, vô thường, sáng c̣n tối mất.

Khoa học có thể cống hiến cho nhân loại những thành tựu mới lạ tinh vi nhằm thỏa măn cuộc sống tiện nghi cho họ, nhưng không thể ngăn chặn được ḷng tham lam, sân hận, si mê nơi con người. Mà hễ c̣n tham lam, sân hận, si mê là c̣n khổ đau. Bởi v́ với một con người đầy dẫy tham sân si, th́ càng phát minh chỉ càng đưa đến tranh đấu, giành giựt và cuối cùng đi đến đánh nhau rồi chết chóc, thù hận mà thôi.

Thí dụ chỉ cần một trái bom nguyên tử trong bàn tay của kẻ hiếu chiến th́ không quá một phút, có cả hàng vạn người tan nát ra tro, chưa kể đến những tổn thất vật chất khác nữa, thật là tội lỗi ! Như vậy khoa học chỉ càng gieo rắc khổ đau thêm cho nhân loại, chớ không thể đem đến an vui hạnh phúc được. Nói như vậy không có nghĩa chúng tôi phủ nhận những thành tựu lớn lao của khoa học. Nhưng nếu được vừa t́m lại ḿnh, vừa biết hết bên ngoài th́ hay biết mấy ! Đức Phật dạy chúng ta xoay lại chính ḿnh trước, đoạn tận mọi thứ phiền năo si mê rồi th́ tự nhiên sẽ chinh phục được vũ trụ bên ngoài sau, là v́ vậy.

Chúng ta dù biết hết cả vũ trụ ở ngoài mà không biết ḿnh th́ đă thực tế đâu ? Phát minh được những việc bên ngoài, giúp đỡ cho cái thân tạm bợ mà cho là quan trọng, trong khi phát minh cái chân thật bất sanh bất diệt của ḿnh để nhận và sống được với nó th́ chúng ta lại xem thường, lại lơ là ! Tại sao các nhà bác học giam ḿnh trong pḥng kín nghiền ngẫm về một vấn đề nào đó th́ cho là tích cực; trong khi ngồi lại, thiền định yên lặng để t́m ra con người chân thật nơi ḿnh th́ lại xem là tiêu cực ? Như vậy cái nh́n của chúng ta có đúng không ?

Đạo Phật là đạo của trí tuệ và từ bi, đạo của giác ngộ giải thoát. Tất cả pháp môn của Phật dạy đều phải trở về chỗ chân thật của ḿnh bằng chính định lực và trí tuệ của ḿnh. Trở về được chỗ chân thật là an vui hạnh phúc, chấm dứt mầm mống của mọi sự khổ đau. Lúc đó, chúng ta mới có thể thông cảm, tha thứ, thương yêu và giúp đỡ đồng loại như chính bản thân ḿnh. Cho nên chúng ta cứ cầu giải thoát, mà không biết giải thoát ra sao, muốn được hạnh phúc mà không biết thế nào là hạnh phúc ? Thật ra hạnh phúc chân thật trong đạo Phật chính là giác ngộ giải thoát. Mà giải thoát là biết cái hư giả của thân và tâm này, nên không c̣n lệ thuộc vào nó, không chạy theo nó, không c̣n tạo nghiệp nữa. Không c̣n tạo nghiệp tức là không c̣n khổ đau. Không c̣n khổ đau tức là hạnh phúc.

Với người biết tu th́ cuộc sống vật chất của thân tứ đại này không có ǵ quan trọng cả. Phải làm chủ được ḿnh, giúp mọi người cùng vượt lên trên những thứ phiền năo trói buộc, sống an vui giữa những thay đổi của cuộc đời, chết thảnh thơi nhẹ nhàng như thay một chiếc áo mới, là mục đích chính của người tu Phật. Chúng ta nh́n lại xem những vị tu hành thâm nhập đạo lư sâu, sống được với đạo, không bao giờ lắc đầu chặc lưỡi thở dài, mà thường cười hoài. Bao nhiêu đó cũng đủ cho thấy đạo Phật đến với cuộc đời như thế nào rồi. Đặc biệt là đạo Phật ở nước ta.

Trong thời Lư-Trần, đạo Phật được xem như Quốc giáo. Với một nền giáo lư nhập thế cơ bản, Phật giáo Việt Nam luôn có mặt, luôn gắn bó với vận mệnh của đất nước. Lúc thăng lúc trầm, khi ẩn khi hiện, nhưng chưa bao giờ vắng thiếu trên đất nước ta. Đó chính là chân tinh thần đạo pháp không ĺa thế gian, không ĺa cuộc đời mà có vậy. Nếu không thế th́ đạo Phật không thể tồn tại trong ḷng dân tộc, trong ḷng nhân loại được.

Cho nên khoa học càng tiến th́ nền tảng đạo đức của con người lẽ ra phải càng cao, giá trị tâm linh phải càng sáng mới có thể dừng bớt những nguy cơ cho nhân loại. Nếu chúng ta chưa thấy rơ tầm quan trọng đó th́ nền khoa học hiện đại bước vào thế kỷ mới sẽ không thể cứu văn nhân loại thoát khỏi mọi thứ hiểm họa được. Thiên tai, bệnh tật, chiến tranh, ghiện ngập v.v…. đều xuất phát từ một nền tảng đạo đức suy đồi, từ ḷng tham lam và si mê vô bờ của con người.

Chúng tôi thiết nghĩ, không thể có được nguồn an vui hạnh phúc chân thật khi con người chưa nhận ra và diệt trừ được nguồn gốc của khổ đau. Không thể có được một nền văn minh sáng rực khi giá trị tâm linh của con người đă bị lu mờ. Muốn thế, nhân loại phải biết trở lại với cái chân thật luôn hằng hữu bên ḿnh. Bởi v́ phát minh và làm chủ được chính ḿnh cũng có nghĩa là phát minh và làm chủ được toàn thể vũ trụ này.

Muốn thế, chúng ta hăy thử một lần đến và chiêm nghiệm giáo lư của đức Phật bằng chính sự thực hành của ḿnh xem sao !

]


[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]

[Trang chu] [Kinh sach]