[Trang chu] [Kinh sach]

NGUỒN AN LẠC

[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]


NGỖNG CHÚA UỐNG SỮA CHỪA NƯỚC

Giảng tại Thiền viện Trúc Lâm - 2000.

Tôi có một câu chuyện muốn nói cho quư vị nghe. Chuyện này cũng với tinh thần chỉ ông chủ chứ không có ǵ lạ.

Một sáng, khi xả thiền ra tôi có tuyên bố với một số người rằng: “Tôi quả thực là con ngỗng chúa biết uống sữa, lọc nước chừa lại”. Câu nói đó quư vị nghe lạ đời phải không ? Đây là câu nói của các Thiền sư Trung Hoa thời xưa. Lúc trước tôi học tôi tu, đọc câu đó tôi cũng biết nhưng biết hơi ngờ ngờ. Bây giờ đem một bát sữa lại bảo chúng ta uống, chúng ta khôn hơn con ngỗng, nhưng chúng ta có lọc riêng sữa một bên nước một bên, để uống sữa chừa nước lại không ? Huống là con ngỗng khờ hơn ḿnh tại sao nó biết lọc sữa uống, c̣n nước chừa lại.

Như vậy tại sao Thiền sư lại nói như con ngỗng chúa uống sữa, lọc nước chừa lại. Quư vị thử nghiệm xem uống sữa lọc nước lại là ǵ ? Cái ǵ là sữa, cái ǵ là nước ? Nếu ḿnh không biết rơ cái ǵ là sữa, cái ǵ là nước th́ thôi cứ uống hết cho rồi. Uống cạn ly cạn bát, chứ không có cách nào khác. Vậy muốn lọc sữa chừa nước lại th́ phải lọc bằng cách nào ? Dùng phương tiện ǵ để lọc ? Đó là một vấn đề nan giải.

 Ngày xưa tôi hiểu rơ rằng, sữa là chỉ cho cái chân thật của ḿnh, nước là chỉ cho cái giả dối. Cái thật giả nó lẫn nhau, khó mà lựa lọc được. Hiểu vậy th́ được rồi, nhưng bảo phải lọc cái này bỏ cái kia th́ thật là khó vô cùng. Nói khó nhưng không ngờ nó lại dễ. Khi thấy nó rồi th́ rất là dễ.

Tôi xin hỏi lại, chúng ta ngồi thiền để làm ǵ? Là tập làm con ngỗng chúa lọc sữa uống chừa nước lại đó. Vậy th́ cái ǵ là sữa để uống, cái ǵ là nước để chừa lại ? Hiểu th́ hiểu, nhưng nói ra th́ nói không được. Nói không được và làm cũng chưa được luôn. Bởi vậy nên rồi chúng ta trở thành ngỗng con, chứ không phải ngỗng chúa.

Khi nh́n thấy cái đó rồi, tôi mới thông cảm ngày xưa trong kinh dạy các vị A-la-hán có hai thân: Một là c̣n thân xác thịt này mà đă ở trong Niết-bàn gọi là Hữu dư y Niết-bàn. Hai là thân xác thịt này hoại diệt đi, hoàn toàn nhập Niết-bàn gọi là Vô dư y Niết-bàn. Sau khi thân hoại diệt nhập Niết-bàn th́ chúng ta dễ hiểu, v́ Niết-bàn là vô sanh. C̣n thân này đi đứng là c̣n sống, c̣n sống là c̣n sanh, sao lại được Niết-bàn ? Đó là điều tôi thắc mắc. Bởi v́ Niết-bàn, nghĩa chánh là vô sanh. Đó là một nghi vấn tôi thầm đặt ra mà chưa tự giải đáp thỏa đáng. Nhưng khi hiểu được con ngỗng chúa uống sữa, chừa nước lại th́ tôi liền hiểu qua nghĩa Hữu dư y Niết-bàn của các vị A-la-hán.

Chỗ này tôi sẽ nói chậm, từ từ để cho quư vị vừa nghe vừa gẫm, mới thấy rơ được lẽ thật. Tất cả chúng ta tu ai cũng sợ vọng tưởng dấy khởi, cho nên vọng khởi là liền bỏ, liền dẹp. Khi bỏ dẹp rồi, lúc đó nói ḿnh không c̣n vọng tưởng. Nhưng chú thứ hai thứ ba trồi lên rồi bỏ dẹp, … cứ làm như vậy suốt buổi có mệt không ? Quả là c̣n nhọc hơn mấy người nông phu cuốc đất ngoài đồng nữa, phải không ? Ra đồng cuốc đất, dỡ cuốc lên cuốc xuống, làm mệt đứng chống cuốc thở, ngó trời ngó mây chơi. C̣n ḿnh ngồi đó, một giờ hai giờ có dám nghỉ không ? Lúc nào cũng phải ḍm chừng, cứ hết chú này tới chú khác trồi lên liên miên. Một hai giờ đồng hồ không nghỉ chút nào hết.

Như vậy người tu mới nh́n qua thấy thảnh thơi quá, ngồi lim dim đó thôi, không có ǵ quan trọng. Mà thực là đổ mồ hôi hột, không có chút rảnh rỗi, nhàn hạ. Bởi v́ chúng ta quen nh́n mọi sự vật bên ngoài theo lối h́nh thức phân biệt tướng mạo, v́ vậy cái ǵ có h́nh tướng, cái ǵ có phân biệt th́ chúng ta hiểu nhận, c̣n cái ǵ không h́nh tướng, chúng ta lại không biết.

Ai cũng nói tâm là cái biết của ḿnh, là phần tinh thần của ḿnh. Như vậy khi khởi nghĩ phân biệt hơn thua, phải quấy, tốt xấu là chân hay giả ? Đến lúc những thứ đó lặng xuống th́ cái chân cũng lặng xuống mất tiêu phải không ? Đó là chỗ mà lâu nay chúng ta không biết. Không biết uống sữa chừa nước lại là vậy.

Tôi nói xa như người tu Thoại đầu. Thoại đầu là ǵ ? Thoại là câu nói, đầu là ở trước câu nói. Thí dụ như khởi niệm: “Trước khi cha mẹ chưa sanh, ta là ǵ ?”, th́ từ “trước khi cha mẹ chưa sanh” là thoại, khi chưa khởi câu đó là đầu. Nên sau này các Thiền sư thường nói chúng ta khán thoại vĩ, chứ không phải khán thoại đầu. Vĩ là đuôi, đuôi câu nói. Khán đuôi câu nói, chứ không khán được đầu câu nói. Cứ nhớ “trước khi cha mẹ chưa sanh ta là ǵ ?”, mà không thấy được cái trước khi khởi câu nói. Chưa thấy cái trước khi khởi câu, đó là chưa khán tới thoại đầu.

Chúng ta ngồi thiền chỉ biết vọng tưởng. Thấy vọng tưởng sinh, vọng tưởng diệt, chứ không biết cái đầu, trước khi vọng tưởng khởi hay là cái cuối, sau khi vọng tưởng lặng. Như vậy trước khi vọng tưởng dấy lên là cái ǵ ? Sau khi vọng tưởng diệt là cái ǵ ? Bởi khi vọng dấy lên chúng ta nhớ “có vọng, buông”. Buông cái này lặng rồi, một lát cái khác dấy lên. Vọng trước lặng, cái khoảng trống trước khi qua vọng thứ hai, là cái ǵ ? Chúng ta chỉ nhớ vọng tưởng lặng, vọng tưởng sanh thành ra cứ đánh lộn hoài, nhọc nhằn quá phải không ? C̣n cái khoảng giữa khi nó lặng rồi, mà chưa có cái thứ hai dấy lên, là ǵ ? Đó là chỗ mà chúng ta quên.

Khi vọng tưởng thứ nhất lặng, chừng một giây hay hai giây mới thấy vọng tưởng thứ hai dấy lên, th́ khoảng trống giữa cái thứ nhất với cái thứ hai đó, chúng ta hữu tri hay vô tri ? Hữu tri tức là có tâm. Vọng tưởng dấy lên th́ có suy nghĩ, cái suy nghĩ đó là cái biết động. Mỗi một niệm dấy lên là động, động là tướng sinh diệt. Khi nó lặng, khoảng giữa này không có dài, nhưng vẫn có một khoảng giữa trước khi niệm thứ hai dấy lên. Khoảng giữa đó, nếu không có tri th́ niệm thứ hai dấy lên ḿnh không thấy. Nhưng niệm thứ hai vừa trồi đầu lên, ḿnh thấy liền, như vậy trong khoảng giữa đó ḿnh có tri hay vô tri ? Có tri. Cái tri của khoảng giữa đó là cái tri sinh diệt hay cái tri bất sinh bất diệt ? Có tướng mạo ǵ không ?

Khi chúng ta khởi nghĩ nhớ ba, nhớ má, th́ h́nh bóng ba má hiện ra. Ta liền nói “vọng, buông!” Buông th́ nó lặng xuống, im ĺm được một chút lại dấy lên nhớ chú, nhớ bác. Khi đó h́nh dáng chú, bác hiện ra. Như vậy khoảng giữa này biết mà không có bóng dáng, không có dấy niệm. Vậy khoảng giữa đó là cái ǵ ? Đó, tôi muốn chỉ cho tường tận chỗ này. Nếu không nói tường tận, quư vị sẽ không hiểu được. Cứ nghĩ rằng hôm nay tôi ngồi một giờ đồng hồ thấy cả trăm vọng tưởng. Chỉ thấy vọng tưởng thôi, mà không thấy cái ǵ khác. Như vậy là quên sữa mà chỉ uống nước.

Bây giờ chúng ta phải nh́n lại cho kỹ, khoảng giữa của hai niệm có một khoảng, nhiều khi được một giây hai giây, hoặc một phút hai phút, sau đó mới có niệm thứ hai. Vậy một hai phút đó là một hai phút chúng ta đang sống với cái ǵ ? Biết mà không khởi động là cái ǵ ? Là cái biết không sinh diệt. Dấy niệm là cái biết sinh diệt. Cái biết sinh diệt vùng lên ḿnh thấy, rồi nó lặng đi. Khoảng trống đó không có niệm sinh diệt, th́ đó là khoảng trống của cái không sinh diệt. Bởi v́ khoảng trống đó ḿnh vẫn biết mà. Ḿnh biết mà không có dấy động, biết mà không có bóng dáng, th́ cái biết đó thuộc cái không sinh diệt.

Như vậy ngồi hai tiếng đồng hồ, giả sử quư vị có hai trăm lần vọng tưởng, nếu quư vị tỉnh th́ trong hai trăm lần vọng tưởng đó, cho mất đi một tiếng đồng hồ, c̣n lại một tiếng lặng lẽ đó, quư vị đang làm ǵ ? Đang ở đâu ? Chỗ này phải nh́n cho thật sâu mới biết hết giá trị của nó. Như vậy trong một trăm lần vọng tưởng mất một giờ động, nhưng cũng có một giờ tịnh, phải không ? Một giờ tịnh là không mê. Vừa dấy niệm chúng ta liền thấy, đó là yên tịnh trong cái rơ ràng thường biết. Góp lại từng chặng từng chặng rơ ràng thường biết đó được một giờ, như vậy buổi ngồi thiền đó hữu ích hay vô ích ? Tối thiểu chúng ta cũng được một giờ yên tịnh. Đằng này chúng ta cứ nhớ một trăm lần vọng tưởng mà bỏ quên cái khoảng lặng quư giá đó. V́ vậy, cứ nghĩ buổi ngồi thiền hôm nay vô ích quá. Lát nghĩ cái này, lát nghĩ cái kia. Một lát mới nghĩ, th́ khoảng giữa “một lát” đó cộng lại xem bao nhiêu ? Điều này nếu không giải thích quư vị cứ lầm, ngỡ rằng ḿnh tu sao chỉ thấy toàn vọng tưởng, vô ích quá !

Đang trên đường tu mà muốn được rỗng rang, sạch làu làu, không c̣n ǵ hết sao được. Phải chia chớ ! Chia cho vọng một chút phần. Vậy mới tu. Tu là đang giành cái nào nhiều, cái nào ít. Hoặc là vọng tưởng nhiều th́ khoảng yên lặng ít; hoặc là khoảng yên lặng nhiều th́ vọng tưởng ít, đi từ từ như vậy. Vậy chúng ta xác nhận lại một lần nữa xem khoảng không có vọng tưởng là cái ǵ ?

Ở đây, tôi chưa cắt nghĩa thẳng mà tôi dẫn chuyện ṿng vo tam quốc một chút. Ngày xưa Tổ Huệ Khả than với Tổ Bồ-đề-đạt-ma:

- Tâm con không an, nhờ Ḥa thượng dạy pháp an tâm.

Tổ Bồ-đề đạt-ma bảo:

- Đem tâm ra ta an cho !

Ngài Huệ Khả sực t́m. Lúc trước, Ngài nhớ nó chạy lăng xăng hoài sao bây giờ ḍm lại nó mất tiêu. Khi đó, Ngài bạch với Tổ rằng:

- Bạch Ḥa thượng, con t́m tâm không được.

Tổ Đạt-ma bảo:

- Ta đă an tâm cho ngươi rồi.

 Ngay đó Tổ Huệ Khả nhận ra, biết được đường vào. Biết được đường vào, nhưng phải trải qua thời gian khá dài tu tập.

Một hôm Tổ Huệ Khả thưa:

- Bạch Ḥa thượng hiện nay con bặt hết các duyên.

Tổ Đạt-ma bảo:

- Coi chừng rơi vào không.

Ngài nói:

- Rơ ràng thường biết làm sao không được. 

Tổ Đạt-ma liền nói:

- Ông như thế, ta như thế, chư Phật cũng như thế.

Nghĩa là sao ? Nghĩa là bặt hết các duyên mà rơ ràng thường biết th́ ông được như vậy, ta được như vậy, chư Phật cũng được như vậy. Chư Phật được như vậy nên các Ngài thành Phật. Bây giờ ta được như vậy rồi ta cũng sẽ thành Phật, ông được như vậy ông cũng sẽ thành Phật. Vậy chỗ rơ ràng thường biết đó tên ǵ ?

Trên đường tu, nhiều khi chúng ta mắc kẹt ở ngôn ngữ, văn tự, mà không thấy được bản chất thực, giá trị thực của sự tu. Bây giờ chúng ta phải thấy giá trị thực của nó. Hiện giờ chúng ta ngồi thiền, dấy niệm liền biết, không dấy niệm cũng biết. Giữa hai niệm dấy lên chúng ta đều biết. Chính khoảng giữa rơ ràng thường biết đó, Tổ Huệ Khả nói bặt hết các duyên.

Chúng ta chỉ mới bặt được mười phần trăm, hai chục phần trăm hoặc năm chục phần trăm các duyên thôi. Như vậy so với Tổ, chúng ta c̣n cách xa nhiều, nhưng cũng có một phút, hai phút bặt các duyên rồi. Chỗ bặt hết các duyên ấy gọi là ǵ ? Gọi là ǵ mà chư Phật như vậy, Tổ như vậy, chúng ta cũng như vậy ? Chính cái không thể gọi đó nên có rất nhiều tên gọi. Ông chủ cũng là một tên gọi. Ông chủ không có h́nh dáng. Khách lên th́ có h́nh dáng, mà chủ th́ không có h́nh dáng. Bởi không h́nh dáng cho nên khó nhận. C̣n khách lên thấy có h́nh dáng nên dễ nhận. V́ vậy suốt mấy giờ ngồi thiền, chúng ta chỉ thấy khách chớ không thấy chủ. Đó là v́ chúng ta sơ suất. Nếu chúng ta nh́n kỹ, niệm dấy lên là khách, khi nó lặng xuống th́ ông chủ ngồi sờ sờ đó. Nhưng tại v́ ổng ngồi trong màn, khuất đi nên khó thấy.

Niệm khởi là duyên, nếu hết các duyên mà rơ ràng thường biết th́ chỗ đó chính là chỗ Tổ Bồ-đề-đạt-ma ấn chứng cho Tổ Huệ Khả. Ấn chứng bằng cách “ông như thế, ta như thế”, tức ta và ông không khác nhau. Con dấu thế nào in xuống giấy trắng hiện ra thế ấy, không sai chạy, gọi là ấn chứng. Chẳng những ông như thế ta như thế mà chư Phật cũng như thế luôn. Ba bốn con dấu giống hệt nhau. Đó là ấn chứng sâu đậm. Hiểu cho tới nơi rồi chúng ta mới thấy cái giá trị của sự tu.

Khi khách dấy lên chúng ta thấy, khách lặng chúng ta nói không thấy. Chúng ta không thấy là không thấy khách, chớ không phải không cái thấy. Ai thấy khách ? Ai thấy không khách ? Ông chủ chớ ai. Như vậy niệm lặng tức là ông chủ sờ sờ. V́ ông chủ thấy lúc này nó lặng nè, khách ra khỏi nhà rồi. Như vậy có vắng ông chủ lúc nào đâu.

Vậy mà chúng ta cứ than “ngồi thiền sao cứ loạn hoài !” Tuy loạn hoài nhưng ông chủ vẫn ngồi đó chớ đâu. Nếu không quên ông chủ, th́ nó loạn cười với nó chơi “mấy chú hề mà”. Cái thật sờ sờ ở đây thấy mấy chú đang diễn tṛ. Tu như vậy mới thật là hữu hiệu. Người không biết tu th́ sự tu của ḿnh cảm thấy như vô ích. Năm ngoái ngồi cũng vọng tưởng, năm nay ngồi cũng vọng tưởng, chắc năm mười năm nữa cũng vọng tưởng ! Tu như vậy buồn chết.

Phải thấy năm ngoái trong một giờ bao nhiêu lần vọng tưởng, năm nay một giờ bao nhiêu lần vọng tưởng. Nó thưa từ từ. Mà thưa vọng tưởng từ từ, th́ ông chủ hiện ngày càng rơ hơn, phải không ? Vọng tưởng càng vắng, ông chủ càng hiện sờ sờ, chứ có thiếu chỗ nào. Nghiệm cho chín chắn mới thấy giá trị của sự tu, c̣n nghiệm chưa chín chắn th́ chỉ thấy vọng tưởng chớ không thấy ǵ nữa hết. Tu như vậy tức là vô ích rồi.

Cứ thế mà thấy tới thấy lui, ông chủ không vắng mặt lúc nào hết. Cho nên trong nhà thiền quở trách không cho chúng ta ngủ, v́ ngủ th́ hết thấy. Thà là thức, dù nó chạy lên chạy xuống nhưng quan trọng là ḿnh vẫn thấy nó, th́ không mất ông chủ. Nếu nó lặng mà không biết ǵ hết th́ mất ông chủ. Nên Phật nói khi chúng ta ngủ như đi vào hang quỷ. Vọng tưởng tuy nó điên đảo một chút nhưng ông chủ vẫn có mặt đó để quán sát nó. C̣n vào hang quỷ th́ thôi hết thấy ai, khách không mà chủ cũng không luôn. V́ vậy khi vọng tưởng, không ai đánh, không ai véo tai; nhưng ngủ gục là bị đánh, bị véo tai. Bởi v́ lúc đó ta quên mất ông chủ rồi. Mất cả chủ khách th́ phải kêu dậy, chứ không th́ đi sâu vào trong hang quỷ tối sao ! Hiểu cho thật kỹ chúng ta mới thấy ư nghĩa, giá trị của người tu thiền.

Như vậy quư vị nhớ lại, ở trước tôi nói con ngỗng uống sữa chừa nước lại. Cũng vậy nội tâm chúng ta giống như một bát chứa sữa nước lẫn lộn. Bây giờ chúng ta phải lọc bỏ nước, uống sữa thôi. Nước là cái ǵ ? Là các chú vọng tưởng. Chú nào tới ḿnh đều loại ra, không theo. Loại ra rồi, lúc đó ḿnh đang làm ǵ ? Đang uống sữa. Vậy mà quư vị không biết, cứ than hoài, tu sao thấy vọng không. Nếu hết vọng không biết ǵ nữa, đó là không biết uống sữa. Dù đă loại nước ra rồi nhưng tới sữa không biết uống, thành con ngỗng đói kêu la om ṣm.

Sữa hiện khi nước bị loại. Cũng như khi vọng tưởng lặng th́ cái hiện tiền đó là ḿnh, chứ ai ? Ḿnh hiện tiền, hay nói cách khác là ông chủ hiện tiền, thấy rơ, nghe rơ, biết rơ, không có nghi ngờ ǵ hết. Thấy, nghe, biết mà không có một bóng dáng, không có một khởi nghĩ. Cái biết đó thuộc loại ǵ ? Nếu so với cái biết có h́nh có bóng th́ nó thế nào ? Có h́nh có bóng là vọng. Vọng là động là sinh diệt là nhân tạo nghiệp sinh tử. C̣n cái biết này lặng lẽ không h́nh không bóng, mà rơ ràng thường biết. Cái rơ ràng thường biết là nhân ǵ ? Là nhân vô sinh, tức là Niết-bàn.

Như vậy chúng ta ngồi thiền vắng vọng tưởng một phút, hai phút, ba phút… thời gian đó chúng ta đang ở trong cái ǵ ? Đang ngồi trong Niết-bàn, phải không ? Cho nên các vị A-la-hán khi c̣n thân này, các Ngài sinh hoạt b́nh thường nhưng không có niệm duyên theo cảnh. V́ thế nói các Ngài đang ở trong Hữu dư y Niết-bàn. Bởi Niết- bàn là vô sanh. C̣n niệm là c̣n sanh. Dứt niệm mà hằng tri giác, đó là vô sanh, là Niết-bàn.

Chúng ta cứ ngỡ rằng vào Niết-bàn là vào một cảnh giới rực rỡ, có đủ thứ sung sướng, tươi đẹp… Tưởng Niết-bàn như vậy là Niết-bàn tưởng tượng. Niết-bàn là vô sanh, vô sanh mà hằng tri hằng giác, chứ không phải vô sanh mà vô tri vô giác. Cái hằng tri hằng giác đó cũng gọi là Phật tánh. Như vậy được cái vô sanh hằng tri giác đó là nhập được Phật tánh của ḿnh. Nếu nhập được Phật tánh của ḿnh th́ gọi là Phật chứ ǵ ! Chúng ta cứ mong thành Phật được ngồi trên ṭa sen có hào quang rực rỡ, ông Phật đó là ông Phật ǵ ? Ông Phật đó là ông Phật sinh tử, hoặc là báo thân, hoặc là hóa thân. Phật Pháp thân th́ không có h́nh tướng.

Như vậy chúng ta có tu sẽ được kết quả rất cụ thể, c̣n người không biết tu hết nghĩ chuyện này đến nghĩ chuyện nọ liên miên. Trong khi cái biết thầm lặng luôn ở bên ḿnh th́ lại không hay, không nhớ tới. Do không nhận được cái hằng tri hằng giác thầm lặng ấy, nên chỉ nghĩ hơn nghĩ thua, nghĩ phải nghĩ quấy, cho đó là tâm. Chấp giữ khư khư thân sinh diệt và tâm sinh diệt là ḿnh th́ trách ǵ không đi trong luân hồi muôn kiếp sao được. Bởi cho cái sinh diệt là ḿnh nên vừa mất cái sinh diệt này liền ôm cái sinh diệt khác, cứ liên miên như vậy, nên đi trong luân hồi vô số kiếp.

Nếu bây giờ biết rơ thân này là vô thường sinh diệt, tâm phân biệt hơn thua phải quấy cũng vô thường sinh diệt; chỉ có cái hằng tri hằng giác, không h́nh không tướng đó mới thật là ḿnh. Cái đó có bị lửa đốt cháy không ? Không. V́ vậy nên nói hoa sen trong ḷ lửa.

Nói thân vô thường v́ thân bị lửa vô thường thiêu đốt, cháy ṃn dần. Thí dụ như một cây củi tươi, đút vô ḷ lửa. Ban đầu củi tươi cháy chậm, lần lần củi khô cháy nhanh hơn, cuối cùng nó bắt cháy hết. Cũng như vậy, hồi ta sinh ra đến lớn lên năm mười tuổi, đầu tóc xanh. Năm tháng chất chồng, lửa vô thường đốt riết bây giờ đầu bạc trắng. Hồi xưa mặt mày no đầy, bây giờ bắt đầu nhăn nheo. Nó hiện tướng khô đó, khô rồi th́ tới cháy rụi. Rơ ràng chúng ta mang thân vô thường, bị lửa vô thường đốt cháy. Có khi nó cháy gấp, có khi nó cháy muộn, nhưng nhất định phải cháy.

Song trong cái vô thường đó, ngầm có một cái chân thường, tức là cái không có h́nh tướng, hằng giác hằng tri. Không h́nh tướng nên đâu bị vô thường, hằng giác hằng tri nên đâu phải là không. Trong nhà Phật nói chỗ đó “không phải có, không phải không” (phi hữu, phi vô). Bởi v́ nó không phải có theo h́nh tướng vô thường, không phải không v́ nó hằng giác hằng tri.

Trên đường tu chúng ta nghiệm, nhận kỹ mới thấy, từng phút từng giây chúng ta đang tiến chứ không phải là vô ích. Nhưng v́ lâu nay không ai giản trạch cho ḿnh biết, cứ cho rằng ngồi thiền phải yên, phải lặng; mà sao ḿnh ngồi vọng tưởng hoài, chưa yên chưa lặng nên coi như ḿnh tu chưa có kết quả. Năm năm, mười năm nh́n lại thấy cũng c̣n vọng tưởng, bèn than: “Ôi, mười năm rồi mà tu vẫn không có kết quả ǵ !” nên thối Bồ đề tâm.

Nếu quư vị ngồi thiền từ đầu giờ đến cuối giờ, chịu khó để ư ngày nay nghĩ mười lần, ngày mai c̣n chín lần, ngày khác c̣n tám lần… Như vậy là đă thấy bước tiến của ḿnh. Niệm khởi và vô thường là điên đảo. Qua những cái đó chúng ta có những phút giây sống với cái chơn thường. Từ niệm điên đảo mà thức tỉnh, chúng ta sống lại với cái b́nh lặng vô thượng chánh giác. Như vậy là ḿnh có giác, chứ đâu phải hoàn toàn mê.

Giả sử chúng ta c̣n vọng tưởng mà ông chủ vẫn hiện tiền hoài th́ có thiệt tḥi ǵ đâu. Mỗi niệm dấy lên ông chủ thấy quở nó, nó liền mất. Lát sau nó dấy lên niệm khác, ông chủ thấy lại quở nó, nó liền mất. Cứ như vậy, trong nhà có khách bước vô, chủ chào hỏi, xong khách bước ra. Đến người khác bước vô, chủ cũng chào hỏi… Cả ngày khách tới lui tấp nập, nhưng ông chủ vẫn có mặt để chào hỏi khách th́ có thiệt tḥi ǵ đâu ! Chỉ sợ không có ông chủ, khách vô làm quyền ở trong nhà th́ mới nguy. Chứ c̣n trong nhà có chủ, khách bước vô, chủ chào rồi đưa ra. Như vậy ông chủ có thiếu vắng lúc nào đâu ?

Vậy mà nhiều người than thở hoài, “tu lâu mà không có kết quả”, v́ quên ông chủ của chính ḿnh. Nên biết giờ ngồi thiền không phải thiệt tḥi, mà chẳng những giờ ngồi thiền thôi, cho tới giờ đi tưới hoa, nhổ cỏ, nấu cơm, lặt rau v.v… quư vị cũng biết rơ từng niệm khởi. Đó là quư vị không thiếu ông chủ. Ông chủ vừa thấy dấy nghĩ liền đuổi đi, như vậy có ǵ mất mát đâu ? Nếu giờ nào cũng có ông chủ, tức là giờ nào ḿnh cũng có ông Phật. Tuy tu chưa thành Phật, mà lúc nào cũng có Phật hộ cho ḿnh. Đó là Phật luôn luôn gia hộ cho ḿnh không bị mấy đứa phàm tục chen vô.

Ngược lại cứ rong ruổi, thả trâu chạy cùng đường cùng xá, chiều lại thắp hương cầu Phật phù hộ cho con, mà không chịu nhận ông Phật thường trực gia hộ bên ḿnh. Đó là lối tu quên gốc chạy theo ngọn ngành. Cái gốc đó không xa, ở gần bên ḿnh. Nên chúng ta thường hay nói tu là cốt trở về cố hương. Cố hương ở đâu ? Nếu nghĩ cố hương cách đây chừng năm trăm hay một ngàn cây số là sai lầm. Chúng ta phải nhớ cố hương ở ngay dưới gót chân ḿnh chứ không ở đâu xa hết. Chúng ta đang đứng trên cố hương mà quên ḿnh đang đứng trên cố hương, cứ nh́n đằng này đằng kia kiếm t́m cố hương. Đang đứng trên đất cố hương, mà cứ nh́n ra ngoài nên nói quê hương xa mù, không biết ở đâu.

Như vậy mới thấy chúng ta hết sức điên đảo. Cái thật hiện tiền lại quên, chỉ đuổi theo cái tưởng tượng, cái ḿnh ước mơ. Bây giờ muốn trở về cố hương, chúng ta phải làm sao ? Chúng ta phải chịu khó nh́n xuống chân ḿnh th́ thấy chớ ǵ. V́ muốn cho quư vị thấy cố hương nên tôi mới khuyên mỗi khuya mỗi tối, quư vị ngồi nḥm xuống một chút. Đừng nh́n đi xa, nh́n xa th́ quên bẵng quê ḿnh. Nh́n xuống để thấy ḿnh đang ngồi, đang đứng tại quê hương cũ của ḿnh. Đó là chúng ta tỉnh, chúng ta giác. C̣n nếu quên, chạy đi t́m đầu này góc nọ là chúng ta mê. Quên là mê. Mê cố hương hiện tiền nên chạy t́m nơi nọ nơi kia. Tất cả chúng tu hành là quay lại, nhận thẳng nơi ḿnh, chứ không có ở đâu xa.

Trở lại đề tài tôi nêu ở trước là con ngỗng chúa chỉ uống sữa chừa nước. Chỗ rơ ràng thường biết không dấy niệm là sữa. Niệm khởi sinh diệt là nước. Nếu chúng ta ngồi thiền hoặc đi lại, mà cứ nh́n nhận cái rơ ràng thường biết, không chạy theo cảnh bên ngoài, gọi là biết uống sữa chừa nước lại. Đó, chúng ta đang làm một công tác lọc lựa, cái ǵ không phải thật ḿnh th́ loại ra; c̣n ông chủ thật th́ ḿnh nhận và sống với ông chủ. Đó chính là công phu tu của ḿnh. Nếu một giờ không có vọng tưởng, hằng tri hằng giác, th́ giờ đó gọi là giờ Niết-bàn.

Như vậy ngay nơi thân phàm tục này cũng vẫn có Niết-bàn. Nhưng Niết-bàn đó chưa trọn vẹn, chỉ là Niết-bàn từng chặng, từng khoảng thôi. Lát th́ sinh tử, lát th́ Niết-bàn, c̣n chập chờn chứ chưa hoàn tất Niết-bàn. Chừng nào như Tổ Huệ Khả, mọi duyên đều sạch, không c̣n một niệm nào nữa, lúc đó chúng ta vẫn sống, vẫn đi lại, mọi công tác chúng ta vẫn làm mà tâm hằng giác, hằng thanh tịnh, đó là Hữu dư y Niết-bàn. Như vậy Niết-bàn xa không ? Kiếm ở đâu ? Chúng ta có quyền được Niết-bàn không ? Có ai không có quyền đó không ?

Lâu nay chúng ta cứ nghĩ Phật, Bồ-tát mới có Niết-bàn, c̣n ḿnh là phàm phu ngu si nên vô phần. Bởi v́ chúng ta cứ ngỡ Niết-bàn chỉ có, khi tu đến hoàn toàn viên măn. Chúng ta biết ḿnh có nhân Niết-bàn rồi, th́ quả Niết-bàn sớm chầy ǵ cũng sẽ được. Như vậy ai cũng có khả năng, ai cũng có thể tu được quả Niết-bàn. Nên khi tôi thấy rơ việc này rồi, tôi cười v́ hồi xưa đến giờ chúng ta cứ nghĩ rằng sữa với nước đă ḥa rồi th́ không tài nào lọc được, phải không ? Nhưng bây giờ có thể lọc được th́ ḿnh là ngỗng chúa rồi. Ngỗng chúa này đang uống sữa lọc nước, chứ không phải đă uống xong.

Như vậy quư vị cũng đang tập làm ngỗng chúa đó, chứ đâu phải chuyện thường. Khi niệm khởi là sanh tử, khi lặng lẽ hằng tri là vô sanh. Sanh tử với vô sanh ở cạnh bên, một giờ ngồi thiền ít ra cũng được phân nửa thời gian của vô sanh. Như vậy có buổi nào quư vị không có Niết-bàn đâu. Ngày nào cũng có Niết-bàn nhưng nhiều ít vậy thôi. Do đó trên đường tu không có chuyện luống công vô ích mà chỉ v́ chúng ta không nhận ra.

Tôi nhắc lại câu hỏi của ngài Thạch Cựu: Bồ-tát Địa Tạng tay cầm viên ngọc để làm ǵ ? Bởi v́ chúng ta cứ nghĩ Bồ-tát Địa Tạng mới có viên ngọc, c̣n ḿnh vô phần. Cho nên Ngài đặt câu hỏi lại để cho chúng ta tỉnh, biết rằng ḿnh cũng có ngọc. Chư Bồ-tát có Niết-bàn, ḿnh cũng có Niết-bàn, chứ không phải ḿnh vô phần. Chỉ v́ ḿnh không khéo, không nhận rồi cảm thấy vô phần. Vô phần là tại có của mà không dám nhận, nên thành kẻ cùng tử lang thang. Nếu nhận ra có ngọc báu đầy kho th́ ḿnh là con trưởng giả, là phú gia rồi. Một bên có mà quên th́ thành cùng tử, một bên có mà nhớ th́ thành trưởng giả.

Bây giờ quư vị ưng làm ǵ ? Ưng làm cùng tử lang thang hay làm trưởng giả ? Chúng ta hiện giờ chắc cũng thấy ḿnh là con trưởng giả, có nhiều của chôn cất kỹ, chỉ tại chưa bới lên thôi. Mai kia bới lên ḿnh cũng sẽ là trưởng giả, chứ không nghèo nàn như người ta tưởng nữa. Ư nghĩa này rất rơ ràng.

Tôi nói câu chuyện con ngỗng chúa biết uống sữa chừa nước lại để giúp quư vị có thêm kinh nghiệm trong việc tu hành. Mong rằng tất cả sẽ là những con ngỗng chúa biết uống sữa chừa nước lại như thế.

]


[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]

[Trang chu] [Kinh sach]