[Trang chu] [Kinh sach]

NGUỒN AN LẠC

[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]


M̀NH LÀ CÁI G̀ ?

Giảng tại Thiền viện Trúc Lâm - 1997.

Hôm nay, đạo tràng Thái Tuệ về Thiền viện Trúc Lâm cúng dường mùa an cư, quí thầy có ít lời nhắc nhở cho đạo tràng để quí vị tinh tấn tu hành.

Là người Phật tử, quí vị vừa lo sinh sống cho gia đ́nh, vừa lo tu hành, đồng thời giúp đỡ huynh đệ chung quanh cùng biết tu, đó là duyên tốt. V́ vậy tôi sẽ nhắc nhở thêm cho quí Phật tử những điểm trọng yếu trong Phật pháp.

Đức Phật Thích Ca khi sinh ra đời, một tay chỉ trời một tay chỉ đất, nói câu: “Trên trời, dưới trời, chỉ có ta là hơn hết.” Câu này quư thầy đă giảng rộng rồi, nhưng ở đây tôi nhấn mạnh lại trọng tâm. Người ta cứ nghĩ Phật nói thế là bản ngă hơn hết, nhưng sự thật không phải vậy. Với thâm ư của đạo Phật th́ trên trời dưới trời chỉ có ta, tức con người là hơn hết.

Tại sao vậy ? V́ trong vũ trụ, trời che đất chở nhưng trời đất vô tri, chỉ con người là có tri giác. Đất chở đất nuôi chúng ta, nhưng đất có biết làm ǵ đâu, chỉ là h́nh tướng che chở giúp cho ḿnh có sự sống. C̣n trời là mây, mưa, mặt trời, mặt trăng, giúp cho ta đủ điều kiện sống trên thế gian này. Nên nói trời đất vô tri, chỉ có con người tri giác, như vậy tri giác là trên tất cả. V́ thế con người là trọng tâm của trời đất, chớ không phải thường.

Lâu nay chúng ta ai cũng như ai, hầu hết đều coi thường ḿnh, chỉ kính trời trọng đất. Đó là lỗi lầm rất to. Sợ trời phạt, mong trời thương, cầu thổ địa ủng hộ cho nhiều…  tất cả những việc đó chỉ là phần phụ bên ngoài không đáng kể. Chính yếu là con người. Con người rất quan trọng đối với đạo Phật, nên đức Phật Thích Ca ra đời đă tuyên bố mục tiêu trọng yếu đó. Ngài ra đời là v́ đề cao giá trị của con người. Đó là trọng tâm, khác với các nhà khoa học hay triết học, luôn nghiên cứu t́m ṭi bên ngoài, chinh phục vũ trụ mà quên xoay lại con người, chinh phục chính bản thân ḿnh.

Quí Phật tử kiểm nghiệm lại trong đời sống của ḿnh, xét xem chúng ta nhớ ḿnh nhiều hay nhớ bên ngoài nhiều. Sáng thức dậy th́ sao ? Sửa soạn đi chợ hoặc đi làm công tác, luôn luôn nhớ những việc bên ngoài, chớ không nhớ ḿnh. Lo điều này điều kia, mua sắm đủ thứ. Ngoài chợ có những món hàng mới lạ, nếu trong túi có tiền liền đi mua sắm. Chúng ta ưa thích những ǵ mới lạ bên ngoài, ít khi nghĩ đến con người ḿnh. Quí vị có khi nào nghĩ ḿnh là cái ǵ không ? Chắc không ! Cứ hài ḷng với con người như vầy, sự sống như vầy là đủ rồi. Thêm nữa là sự ăn mặc, nhà cửa, xe cộ, lo bấy nhiêu đó mà quên nghĩ ḿnh là cái ǵ.

Ḿnh là ǵ không biết mà cái ǵ cũng lo cho ḿnh. Sắm máy thu thanh, hỏi sắm cho ai, sắm cho ḿnh. Mua chiếc nệm để làm ǵ ? Để cho ḿnh nằm. Cái ǵ cũng ḿnh hết. Nhưng thử hỏi ḿnh là ǵ th́ không biết ! Đó là điểm chính yếu mà tất cả chúng ta quên, chúng ta lơ là.

Đạo Phật không cho phép người Phật tử như vậy mà chúng ta phải biết ḿnh cho rành rẽ, tường tận. Vật bên ngoài chỉ phụ thuộc, nghĩa là biết được bao nhiêu hay bấy nhiêu, trọng yếu là phải biết ḿnh, v́ con người là trọng tâm của vũ trụ. Biết tất cả mà không biết ḿnh th́ cái biết đó chưa thật biết. Tất cả tài sản ḿnh được mà hỏi ḿnh là cái ǵ cũng không biết. Như vậy, tất cả cái được đó đều không giải quyết tận cội gốc của con người. Sống mà không biết ḿnh là ǵ th́ cuộc sống hết sức rỗng, vô giá trị. Nếu chúng ta chỉ lo ăn mặc cho sung sướng, nhà lầu xe hơi, tức là chỉ lo thụ hưởng sung túc, mà ḿnh là ǵ không biết th́ ai hưởng thụ đây ?

Đó là vấn đề mà đức Phật hay người tu hy sinh cả cuộc đời, phăng t́m cho ra manh mối để giải quyết về thân phận con người. Ngày nay chúng ta tu theo đạo Phật cần phải hiểu vấn đề đó, không thể xem thường. Cứ lo ăn lo mặc, lo sống để chờ tới ngày chết, cuối cùng là tan ră. Ví như chúng ta cất cái nhà thật đẹp nhưng biết mai mốt nó sẽ tan nát th́ c̣n quí nó không ? Cái không bền, không lâu dài, chúng ta đâu có quí. Vậy th́ thân này không lâu dài, tại sao ḿnh lại quí, đó là mê hay giác ? Đó là mê.

V́ vậy đạo Phật dạy chúng ta phải giác, chớ không cho mê. Người mê th́ không sáng suốt, không có trí tuệ. Mà không sáng suốt, không trí tuệ th́ sống như chết, không có giá trị ǵ hết ! Ư nghĩa quan trọng là phải biết được ḿnh th́ cuộc sống mới có giá trị. Dù sống nghèo hay sống thiếu thốn vẫn có ư nghĩa như thường. C̣n không biết ḿnh là ǵ th́ cuộc sống hoàn toàn vô nghĩa.

Nhưng muốn biết ḿnh là ǵ phải làm sao ? Chính điểm này tôi muốn hướng dẫn cho quí Phật tử ứng dụng tu tập để t́m lại xem ḿnh là cái ǵ ? Bao nhiêu người dù trí thức hay b́nh dân đều nghĩ ḿnh luôn luôn hiện tiền, nhưng hỏi ḿnh là ǵ th́ không trả lời được. Như vậy, cái hiện tiền đó cũng chỉ là ảo tưởng thôi. Chúng ta phải t́m ra lẽ thật ḿnh là ǵ chớ không thể tưởng tượng được. Chúng ta tu không phải t́m cái ǵ xa xôi ở bên ngoài mà phải xoay lại soi sáng chính ḿnh để t́m xem ḿnh là ǵ ? Cái ǵ là thật ḿnh ? Nếu t́m ra được cái thật ḿnh là ngộ đạo. Đừng tưởng ngộ đạo là chạy lên non, lên núi, lên mây, lên trời, mà ngộ đạo là t́m ra được cái thật ḿnh. T́m được cái thật ḿnh rồi th́ ngang đó giải quyết xong ḍng sinh tử. Không t́m ra được cái thật ḿnh th́ luôn luôn sống trong dao động, biến chuyển. Mà dao động biến chuyển là tướng sinh diệt vô thường. Nếu chấp giữ tất cả h́nh tướng tâm niệm vô thường là ḿnh th́ ḿnh là một ḍng biến chuyển. Chuyển biến nơi này tới nơi kia không dừng, Phật gọi đó là luân hồi. Đă luân hồi th́ chỉ có giải thoát luân hồi mới là vui.

Tôi thường nói thân này không phải thiệt ḿnh. Nhưng ai cũng bám vào nó, cũng nghĩ nó là ḿnh. Nếu thân này thật ḿnh th́ nó nguyên vẹn, nhưng nếu ở trong da thịt chúng ta chỗ nào bị ung nhọt th́ có mủ hôi hám. Mủ hôi hám đó là ḿnh chăng ? Đă từ da thịt ḿnh loại ra th́ nó đâu phải ḿnh. Nếu là ḿnh th́ chúng ta phải mến nó chứ, ngược lại ḿnh rất gớm nó. Như nước bọt ở trong miệng có phải là ḿnh không ? Nếu là ḿnh th́ khi nhổ ra rồi, ḿnh lấy lại được; nhưng chúng ta có làm như vậy không ? Kể cả máu huyết là thiết yếu của sự sống, nhưng chúng ta chích ra chừng một chung máu, rồi bảo uống lại có dám uống không ? Nếu thật ḿnh th́ đâu nỡ bỏ; đằng này buông ra rồi, chúng ta gớm nó th́ làm sao nói ḿnh được. Nếu thân này là ḿnh th́ khi thiếu máu, mua máu của người khác đem vô, máu người khác th́ đâu phải của ḿnh, nhưng khi đem vô rồi lại nói máu ḿnh. Lạ chưa ! Từ bản thân ḿnh loại ra th́ chúng ta gớm, c̣n của người khác đem vào th́ nhận là ḿnh. Thật vô lư ! Cho nên từ đó mới thấy rơ ràng thân này không thật là ḿnh.

Trong kinh, đức Phật kể lại: Có một người đi sang làng khác, giữa đường gặp sa mạc. Trời tối, ông thấy cái cḥi cũ không có người ở, nên vào nghỉ tạm qua đêm. Đang nằm, có tiếng động bên ngoài, ông trỗi dậy nghe ngóng. Bỗng cánh cửa bị xô vô, th́ ra một con quỷ to tướng đang vác cái thây người chết liệng xuống đất. Ông hoảng sợ quá đứng nép sau vách. Bỗng có con quỷ thứ hai chạy vào, giành ăn với con quỷ thứ nhất. Đứa này nói cái thây của tao, đứa kia nói cái thây của tao, hai đứa giành nhau rồi căi lộn.

Lúc đó chúng chợt thấy ông đứng bên vách. Con quỷ thứ nhất nói từ đầu tới cuối có ông này làm chứng, nếu ông nói của đứa nào th́ đứa đó ăn. Nghe vậy ông run quá, nếu nói của thằng này th́ thằng kia bẻ cổ ḿnh, nhưng thôi kệ thà chết chớ không nói dối. Nên ông bảo: “Khi năy tôi thấy rơ ràng anh A đem cái thây vô quăng ở đây.” Thằng kia tức giận quá liền giựt ông một cánh tay. Con quỷ thứ nhất thấy vậy thương, bèn xé cánh tay của thây chết ráp vào cho ông. Vừa ráp xong th́ con quỷ thứ hai giựt cánh tay c̣n lại quăng ra. Con quỷ đầu xé cánh tay thứ hai của thây chết gắn vào. Rồi tới chân phải, chân trái. Hễ con quỷ này xé quăng ra th́ con kia lấy chân của thây chết gắn vào. Cuối cùng mệt quá hai con quỷ ngưng căi, chúng chia hai chân, hai tay của ông bị vứt ra và ăn.

Ông ta hoảng hốt tự hỏi ḿnh là cái ǵ ? Rơ ràng tay chân hiện giờ là của thây chết. Ông mới đi t́m gặp những vị sáng suốt để hỏi xem ông bây giờ là ǵ. Gặp được một vị A La Hán, đảnh lễ xong, ông thưa:

- Bạch Ngài, con bị hai con quỷ đem tay chân của thây chết ráp vào cho con, bây giờ cái ǵ là con?

Vị A La Hán nói:

- Tốt lắm ! Như vậy là ông sắp ngộ đạo.

Câu chuyện tới đó hết. Quí vị thấy nếu vật tạm bợ hư giả mà chúng ta biết thắc mắc, t́m ṭi, không tin nó thật, th́ đó là sáng suốt, thấy được lẽ thật. Cuộc đời này có ai thấy được lẽ thật không, có ai thắc mắc ḿnh là ǵ không ? Hay cứ hài ḷng. Đă hài ḷng rồi th́ t́m mọi thứ cho nó thụ hưởng, chờ đến ngày bại hoại. Đó là nỗi đau đớn của con người trong kiếp mê lầm. Chúng ta phải ư thức ḿnh là ǵ, t́m cho ra cái ḿnh đó chính là gốc của sự tu. Người biết quay lại t́m ḿnh là người sắp thấy đạo.

V́ vậy tôi hướng dẫn Tăng Ni ở các Thiền viện cũng như Phật tử trong các đạo tràng khi tụng kinh th́ đặt nặng kinh Bát Nhă. Trong kinh Bát Nhă câu đầu: “Quán Tự Tại Bồ-tát hành thâm Bát-nhă Ba-la-mật-đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.” Chỉ cần soi lại thân năm uẩn này không thật th́ tất cả khổ nạn qua hết. Quí vị có soi lại không ? Nhiều khi đọc th́ đọc mà không chịu soi lại. Cần phải soi lại thân năm uẩn này xem nó có thật hay không. Nếu thấy rơ ràng nó không thật th́ tất cả khổ ách đều qua. Điều này hết sức cụ thể.

Thường chúng ta thấy thân này, vọng tưởng này là ta, nên những ǵ cung cấp cho thân này được khỏe, được sung túc mà người khác đoạt đi th́ ta tức giận lên. Ta nghĩ việc ǵ đúng mà ai nói khác th́ nổi giận. Như vậy khổ là do chấp thân, chấp tâm mà ra. Nếu biết thân này không thật, ư nghĩ không thật th́ đâu c̣n chấp, đâu c̣n giận ai, nhờ thế mọi khổ ách đều qua hết. Người ta chửi, ḿnh cười chơi thôi. Có ǵ thật mà phải khổ, phải giận, giành hơn, giành thua. Anh không thật, tôi không thật, cái chửi cũng không thật luôn nên chỉ cười vui thôi.

Ngược lại, nếu thấy thật th́ động tới xác thịt liền đau tức, động tới ư kiến trái ḿnh liền sân giận. Rơ ràng do chấp thân, chấp tâm mà ḿnh khổ. V́ vậy kinh Bát Nhă nhắc cho chúng ta soi thấy năm uẩn là không th́ qua hết thảy khổ nạn. Việc tu hết sức giản đơn, không phải cầu Phật hay cầu ai làm cho ḿnh hết khổ, chỉ cần thấy rơ năm uẩn không thật là hết khổ.

Năm uẩn có sắc, thuộc về vật chất; thọ, tưởng, hành, thức thuộc về tâm; cả hai đều không thật. Biết rơ như vậy th́ khổ nạn nào cũng qua hết, chớ không phải Phật hay Bồ-tát, thần thánh nào cho ḿnh hết khổ nạn. Hết khổ nạn là do trí tuệ của chúng ta soi thấy thân năm uẩn không thật. Kinh dạy một câu thôi chúng ta tu cả đời. Tu là phải soi lại chớ không phải phóng ra. Nhưng hiện nay đa số người tu cầu xin nhiều hơn soi lại.

Xét hai phần vật chất và tinh thần: Sắc là sắc chất tức thể xác không thật. Thọ, tưởng, hành, thức tức tinh thần cũng không thật. Thấy rơ như vậy là giác, mê giác cách nhau chẳng bao xa. Thấy thân thật, cái suy gẫm thật là mê. Thấy thân không thật, cái suy gẫm không thật là giác.

Trong kinh Viên Giác có vị Bồ-tát thưa hỏi Phật:

- Bạch Thế Tôn, thế nào là vô minh ?

Phật đáp:

- Chấp thân tứ đại duyên hợp là thật của ḿnh, chấp tâm suy nghĩ lăng xăng là tâm thật của ḿnh là vô minh.

Hết vô minh là giác. Như vậy mê giác như trở bàn tay thôi, gần một bên mà ḿnh tu hoài không được, tại sao ? Tại v́ mê chấp thấm sâu lâu đời quá rồi. Ngày nay đọc kinh Phật, nghe quư thầy giảng chỉ mới lóe lên chút thôi, chưa hẳn là thấy nó không thật. Chỉ khi nào ngồi lại thấy thân không thật, tâm không thật, tất cả đều do duyên hợp tạm bợ, thấy rơ như vậy th́ mọi khổ nạn qua hết.

Được vậy sống ở đây cũng giống như Cực Lạc, có ǵ buồn, có ǵ khổ.  Chúng ta cũng ăn, cũng uống như mọi người, nhưng không chê khen buồn giận, không mê lầm chấp thân tâm là được. Muốn thế th́ phải soi lại ḿnh, không thể phóng ra ngoài nữa. Quí Phật tử cứ phóng ra, không biết quay lại, nên đi chùa hai chục năm vẫn không hết phiền năo.

Bây giờ trở lại vấn đề tu tập, chúng ta ngồi thiền để làm ǵ ? Để nh́n lại ḿnh. Bởi v́ chúng ta hướng ra th́ mắt thấy sắc, tai nghe âm thanh, mũi ngửi mùi hương, lưỡi nếm vị, gió thổi xúc chạm… tiếp xúc các trần. Lúc đó dù chúng ta có tu vẫn bị ảnh hưởng bên ngoài nhiều. Chỉ khi ngồi yên, mắt nh́n xuống, gác hết năm trần bên ngoài, không cho nó lôi cuốn nữa. Nên giờ ngồi thiền là giờ ngồi để soi lại. Soi thế nào ?

Phương tiện ban đầu, chúng ta dùng hơi thở hít vô thở ra đếm một, hít vô thở ra đếm hai, … như chơi vậy. Nhưng nhờ nhớ hơi thở ra hơi thở vô, hơi thở th́ ở trong nên chúng ta mới phản quan. Thấy hơi thở vô, hơi thở ra đều đặn như vậy, nếu thở ra mà không hít vô th́ chết. Rơ ràng thân tạm bợ phải không ? Vừa khởi nghĩ việc ǵ liền buông, ḿnh tự nhắc vọng tưởng hư dối không thật. Thân này do tứ đại hợp thành. Hơi thở là gốc, thở ra không hít vào là chết nên sự sống rất mỏng manh. Đă mỏng manh lại cộng thêm cái tâm chợt có, chợt không là vọng tưởng hư dối. Tập soi sáng lại ḿnh như vậy, gọi là tỉnh giác.

Ngài Đạo Nguyên ở Nhật Bản nói: “Một giờ ngồi thiền là một giờ làm Phật.” Tại sao ? Giờ ngồi thiền là giờ giác, c̣n giờ ở ngoài là giờ mê. Trong một ngày, quí Phật tử có đủ thứ chuyện. Thấy chuyện này, nghe chuyện kia toàn là phóng ra ngoài, chớ không quay lại. C̣n giờ ngồi thiền là giờ quay lại ḿnh. Theo hơi thở, thấy vọng tưởng, buông; đó là nh́n lại ḿnh, tỉnh giác rơ ràng, không bị mê lầm. Lúc tỉnh giác đó không phải là Phật là ǵ ? Phật là giác. Chúng ta đang giác nên chúng ta là Phật.

Sở dĩ ngồi thiền ngủ gục bị đánh là sao ? Bởi v́ trọng tâm là phải giác. Chúng ta ngồi ngủ mê nên đánh cho tỉnh, không để mê nữa. Hiểu vậy mới biết tại sao nhà thiền khắt khe. V́ sợ ḿnh mê theo cảnh, hoặc si mê không biết ǵ nên phải làm cho ḿnh tỉnh, tỉnh đó là giác. Được vậy một giờ ngồi thiền là một giờ làm Phật, chớ ngồi ngủ kḥ kḥ th́ làm Phật sao được.

Chúng ta phải hiểu rơ ư nghĩa quán hơi thở. Nhiều khi chúng ta thực tập mà không hiểu nên nắm không vững, tu như vậy sẽ không đi tới đâu. Hơi thở vô ra xem như chuyện tầm thường, nhưng nhờ nhớ hơi thở mà chúng ta quay lại. Nếu không nhớ hơi thở th́ tâm ḿnh chạy rong. Tu là phải quay lại soi sáng chính ḿnh. Nhờ theo dơi hơi thở vô ra, lúc thở kh́ mà không hít lại là chết. Chỉ có mấy giây đồng hồ thôi, mới biết như vậy sự sống không bền, không thật. Bao nhiêu đó đủ để chúng ta chứng nghiệm được cuộc sống này.

Đến vọng tưởng, niệm này nhảy ra niệm kia nhảy vô, chúng ta buông, nó mất; để thấy tâm này cũng không thật. Thấy thân không thật, thấy tâm cũng không thật, không phải tỉnh giác là ǵ ? Nên giờ ngồi thiền là giờ tỉnh giác, giờ ngồi thiền là giờ tối quan trọng, chứ không phải tầm thường. Khi tỉnh giác được rồi, chúng ta mới thấy rơ được ḿnh. Thấy thân này không thật, tâm này không thật th́ mọi cố chấp theo đó ră tan. Chấp đă không c̣n th́ khổ đau theo đó hết. Đây mới chỉ là chặng số một thôi.

Tôi xin hỏi những vị tu hơi lâu một chút, khi ngồi thiền chừng năm ba phút, trong tâm không nghĩ nhớ ǵ hết, lúc đó chúng ta có biết không ? Dạ có biết. Như vậy, có ḿnh hay không có ḿnh ? Có ḿnh.

Nếu cái nghĩ là ḿnh th́ khi không nghĩ là không có ḿnh. Không nghĩ mà có ḿnh th́ cái nghĩ không phải là ḿnh rồi. Bấy nhiêu đó đủ chứng minh cái suy nghĩ không phải là ḿnh, v́ nó chợt có chợt không. Những thứ lăng xăng lặng hết th́ tri giác hằng hữu. Đó là ḿnh rồi, thực tế đâu có xa. Như vậy, cái ḿnh chân thật đó không phải là cái suy nghĩ. Nghĩ suy là sinh diệt tạm bợ, không phải chân thật. C̣n không nghĩ mà hằng biết, có tiếng động liền nghe, h́nh ảnh đến liền thấy, gió chạm th́ mát v.v… yên tĩnh sáng suốt không nghĩ ngợi ǵ hết, đó chính thật là ḿnh.

Thường những ǵ động là vô thường sinh diệt. Thân động cho nên thân vô thường sanh diệt, tâm động nên tâm vô thường sinh diệt. Chấp thân vô thường sinh diệt là thân ḿnh, chấp tâm vô thường sinh diệt là tâm ḿnh, đó là sai lầm. Nếu buông hai thứ chấp đó, chỉ nhận cái không động, không sinh diệt, không có tướng trạng vô thường, hằng yên tĩnh sáng suốt đó, th́ làm ǵ bị dẫn đi trong luân hồi.

Có tu rồi, chúng ta sẽ thấy nó rơ ràng, không c̣n nghi ngờ ǵ hết. Sống được với những phút giây chân thật, ta mới thấy khi suy nghĩ dứt bặt th́ chân thật hiện tiền, chớ không phải không có. Chúng ta không nhận ra nó là v́ ḿnh cứ suy nghĩ hoài, hết chuyện này tới chuyện kia, măi chạy theo những suy nghĩ th́ làm sao biết rằng khi không suy nghĩ, lại có cái chân thật. V́ vậy nói thiền dễ định. Định là dừng hết những suy nghĩ. Dừng hết suy nghĩ th́ cái chân thật hiện tiền. Nhận ra cái đó th́ tỉnh th́ giác, gọi là giác ngộ. Tức thấy được lẽ thật của thân tâm, giả biết giả, thật biết thật. Đó là kiến tánh, là thấy đạo. Đơn giản vậy thôi.

Trong nhà Phật dạy thân, miệng, ư tạo tác các nghiệp, mà chủ yếu là ư. Ư nghĩ tốt, miệng nói tốt, thân làm tốt. Ư nghĩ xấu, miệng nói xấu, thân làm xấu. Ư là chủ tạo nghiệp. Ư nghĩ này lặng đi th́ c̣n cái ǵ tạo nghiệp. Nghiệp là gốc dẫn chúng ta đi trong luân hồi sinh tử. Nếu hết nghiệp th́ cái ǵ dẫn chúng ta nữa, như vậy không giải thoát là ǵ?

Cho nên giác ngộ được thân vô thường, tâm sinh diệt, th́ cái chân thật hiện tiền không sinh, không diệt. Sống được với cái chân thật này th́ không c̣n tạo nghiệp đi trong luân hồi sanh tử nữa. Như vậy rơ ràng tu là để giải thoát sanh tử.

Mục đích của chúng ta tu không ǵ khác hơn trọng tâm của đức Phật dạy “xoay lại con người”. V́ con người là tối thượng. Dù có bay được trên hư không (bây giờ chúng ta đi máy bay phản lực), hay cất nhà lầu chín chục tầng v.v… đều là vô thường, nay c̣n mai mất. Chỉ có trở lại tâm chân thật không h́nh không tướng của ḿnh, là không vô thường; hằng giác không động nên không sinh diệt. Đó mới là chân thật. Được vậy chúng ta sẽ tin lời Phật dạy không hư dối.

Hôm nay tôi nhắc tất cả quí Phật tử hiểu được căn bản của việc tu hành. Vậy từ đây về sau huynh đệ ḥa hợp với nhau, với tư cách cư sĩ vừa lo đời, vừa lo đạo. Lo đó chính là lo cho ḿnh. Để ngày mai quí vị có nhắm mắt, dù chưa hết niệm sinh diệt th́ cũng sinh diệt trong cảnh tốt. Bằng như được hết sinh diệt th́ thảnh thơi tự tại, c̣n ǵ quí hơn !

Mong quí Phật tử nỗ lực tinh tấn tu hành.

]


[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]

[Trang chu] [Kinh sach]