[Trang chu] [Kinh sach]

NGUỒN AN LẠC

[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]


MỘT CHỮ XẢ

Giảng tại Thiền viện Chân Không - 1998.

Vấn đề tôi nói hôm nay là một chữ XẢ. Quư vị biết ngược với xả là ǵ không ? Là cố chấp, nắm chặt. Cố là chặt, chấp là nắm; cố chấp là nắm chặt. Khác với nắm chặt là buông bỏ.

Mới nghe đơn giản quá nhưng xét kỹ, quư Phật tử sẽ thấy tất cả chúng ta sống trên thế gian này, ai cũng than buồn than khổ, gốc tại cố chấp thôi, chớ không có ǵ khác. Bây giờ muốn hết buồn, hết khổ th́ chúng ta phải làm sao ? Phải xả, phải buông bỏ. Buông bỏ th́ hết khổ. Như vậy quá giản đơn, quá tầm thường. Chỉ cần quư Phật tử thực hiện được điều chúng tôi nhắc th́ sẽ bớt khổ ngay trong cuộc sống hiện tại này.

Lâu nay chúng ta cố chấp những ǵ mà bây giờ phải buông xả ? Trước hết là chúng ta cố chấp những điều phải, quấy. Thường thường ở thế gian ai cũng nghĩ điều ḿnh nói, ḿnh làm là phải nhưng người khác nói ngược lại, làm ngược lại th́ cho là người khác quấy. Ḿnh phải họ quấy mà họ không chịu nghe, không chịu làm theo ḿnh, nên ḿnh giận. Nhất là trong gia đ́nh, cha mẹ thấy điều đó phải mà bảo con cháu không chịu làm theo th́ nhất định là giận. Mà giận là vui hay buồn ? Giận là buồn, buồn rồi khổ. Có một Phật tử nói với tôi thế này:

- Con cháu của con bây giờ khó dạy quá !

Tôi hỏi:

- Sao đạo hữu nói khó dạy ?

- Thưa thầy, ḿnh là cha nó ḿnh hớt tóc ngắn. Ḿnh thấy hớt tóc ngắn dễ chịu, mát mẻ. Bây giờ nó để tóc tới cổ mà rầy nó không chịu nghe. Nó c̣n nói: “Bây giờ thanh niên ai cũng để tóc dài mà ba biểu hớt ngắn, giống ông già quá, sao con làm được”. Chúng nó c̣n nhỏ mười chín, hai mươi tuổi mà đeo kính trắng, ḿnh rầy nó: “Bộ mày mù sao mà đeo kính ?” Nó nói: “Ba không thấy sao, người trí thức họ đeo kính trắng. Con lớp mười hai rồi, con trí thức rồi, con đeo kính trắng có sao đâu”.

Đó, ông than con cháu ngày nay dạy không được. Quư vị thấy thế nào ? Bởi v́ thường lúc nào chúng ta cũng có cái nh́n theo quan niệm của ḿnh. Quan niệm của ḿnh như vậy là phải, con cháu không chịu nghe theo th́ ḿnh giận, cho nó là quấy, là con ngỗ nghịch, con bất hiếu v.v… Khi đă như vậy rồi th́ gia đ́nh c̣n đầm ấm không, c̣n vui không ? Tôi mới giải thích cho Phật tử đó nghe:

- Đạo hữu nhớ như ở lứa tuổi của tôi, ông thân tôi hồi xưa để tóc bới có một củ tỏi phía sau. Tới chừng lớp của tôi lớn lên th́ hớt tóc, ông tôi không vui. Ông nói bọn nhỏ văn minh quá, không có theo ông bà và dẫn sách Nho nói: “Thân thể phát phu thọ ư phụ mẫu, bất thương cảm hiếu chi thỉ giả”. Nghĩa là râu tóc da thịt này là nhận nơi cha mẹ, ǵn giữ nó đừng cho thương tổn là cái hiếu đầu. Bây giờ ḿnh cạo nó là bất hiếu rồi. Như vậy ông già nh́n lại ḿnh hớt tóc th́ ông già buồn, c̣n ḿnh nh́n lại ông già th́ thấy ông già lạc hậu phải không ? Thế th́ ai đúng ? Để tóc bới đúng hay hớt ngắn đúng ? Nếu hai bên cứ cố chấp, ông già nghĩ ông già đúng, người con nghĩ người con đúng th́ gia đ́nh có b́nh an không ? Chắc là bất an.

Chúng ta phải hiểu thời xưa học theo Nho giáo th́ để râu để tóc là phải. Nhưng thời sau này khác hơn v́ nước ḿnh lệ thuộc Pháp, người Pháp đi làm việc hớt tóc ngắn cho sạch sẽ mà ḿnh cứ bảo như ông già để tóc, vậy th́ lạc hậu mất rồi. Ở lứa tuổi của ḿnh ai chấp nhận như thế ? Cho nên người cha phải thông cảm hoàn cảnh của con, người con phải hiểu hoàn cảnh của cha. Hai bên thông cảm nhau đừng cố chấp th́ bớt khổ. Nếu cố chấp là nhất định khổ. Cha bất b́nh con, con bất măn cha, cứ như vậy sanh ra chuyện rối rắm trong gia đ́nh.

Rồi đến thời này mấy đứa nhỏ để tóc dài, có khi tới cổ th́ ḿnh không chấp nhận ? Ḿnh để tóc ngắn mát mẻ, c̣n nó để dài lù xù nhưng nó lại thấy đẹp. Nếu đem cái nh́n của người cha mà trách đứa con th́ đứa con cũng nh́n lại người cha bằng cặp mắt lạc hậu. Bây giờ phải xử làm sao ? Thôi, ba muốn mát mẻ ba hớt ngắn, con thích để dài cho đẹp th́ con cứ để dài. Chuyện tóc tai, mỗi người mỗi sở thích riêng, bắt nó giống ḿnh sao được ?

Quư Phật tử nhớ, một lứa tuổi là qua một thế hệ khác nhau, không giống nhau được. Không giống mà ḿnh đem ư của ḿnh, cái phải của ḿnh áp đặt cho nó th́ nó không chịu. Mà không chịu th́ sanh ra giận hờn, buồn trách, khổ sở. Vậy th́ muốn cho hết khổ ḿnh đừng cố chấp, phải buông bỏ. Buông nghĩa là xả. Quan niệm của con th́ con làm, quan niệm của ba th́ ba giữ. Phần ai nấy giữ, người này đừng áp đặt người kia. Như thế chúng ta sống rất là thoải mái, nhẹ nhàng. C̣n nếu ḿnh cố chấp th́ sống bực hoài, lúc nào cũng bất như ư. Như nó thích mang kính trắng th́ để nó mang, ḿnh không thích th́ thôi. Chứ ḿnh không thích mà bắt nó theo ḿnh sao được ? Đó là quan niệm của mỗi người, miễn làm sao con biết kính trọng, thương cha, cha thương con là đủ. T́nh thương mới là quan trọng, c̣n những cái bên ngoài đâu có quan trọng.

Vậy mà nhiều người v́ cố chấp h́nh thức bên ngoài làm cho mất hết t́nh nghĩa trong gia đ́nh, khiến cha con phiền muộn, vợ chồng không vui với nhau. Đó là tại cố chấp. Quư Phật tử nghĩ ḿnh xả bỏ, đừng cố chấp có bớt khổ không ? C̣n cố chấp như câu chuyện tôi vừa kể khổ không ? Lúc nào cũng buồn bực. V́ vậy cha mẹ nên thông cảm với con, con thông cảm với cha mẹ. Mà muốn được thông cảm th́ hai bên đều xả, xả cái phải của ḿnh th́ thông cảm. Ngược lại, nếu không chịu xả, tự nhiên là khổ.

Đó là nói về lứa tuổi giữa người lớn và người trẻ. C̣n nếu vợ chồng mà cố chấp th́ sao, có khổ không ? Như bên phái nữ lâu nay quen rồi, nào là lọ tương, hũ tiêu, hũ ớt v.v… Những cái nhỏ họ coi chừng từng chút để nấu nướng. C̣n người đàn ông đâu có để ư đến những thứ đó, mà họ nghĩ chuyện xă giao bên ngoài người này người nọ. Cho nên người chồng v́ xă giao bạn bè nhiều, thành ra chi phí hơi rộng. Người phụ nữ chỉ lo chi tiết nhỏ trong nhà nên tiết kiệm, thấy chồng xài lớn một chút th́ càm ràm. C̣n chồng thấy vợ keo kiệt, nhỏ nhít quá cũng không bằng ḷng. Như vậy vợ trách chồng lăng phí, chồng chê vợ keo kiệt. Đă thế th́ gia đ́nh có vui không ? Không bên nào bằng ḷng bên nào hết ! V́ ai cũng nghĩ ḿnh đúng.

Như vậy nếu người vợ bắt người chồng phải theo ư của ḿnh, ngược lại người chồng bắt vợ phải theo ư của ḿnh th́ gia đ́nh đó nhất định căi lộn hoài. Nếu hai bên chồng và vợ cảm thông nhau, người chồng nghĩ rằng cô ấy lo chuyện bếp núc cho nên quen cái nhỏ nhặt, hũ tương, hũ ớt v.v… thành ra xài lớn cô không đồng ư cũng phải. C̣n vợ thông cảm cho chồng, bởi v́ anh ấy làm bên ngoài, giao thiệp kẻ này người nọ th́ phải rộng răi một chút người ta mới vui. Nếu bắt chồng hẹp ḥi quá th́ bạn bè khi, không chơi với ḿnh, như vậy tội nghiệp. Hai bên thông cảm th́ gia đ́nh sống sẽ vui, không chống chọi nhau. Đó là tôi nói những việc nhỏ thôi, c̣n những việc lớn khác nữa, quư vị nghiệm xét rồi thông cảm, hiểu biết nhau đừng cố chấp, cố chấp th́ khổ.

Như vậy xả bỏ là tu, c̣n cố chấp là chưa biết tu. Thế gian do cố chấp nên người nào cũng thấy sống trong gia đ́nh không có hạnh phúc. Đă cố chấp th́ làm sao hạnh phúc được ? Chồng chấp theo chồng, vợ chấp theo vợ, cha chấp theo cha, con chấp theo con, thành ra không ai thông cảm ai. Mà không thông cảm th́ tự nhiên là phải buồn phải khổ. Bây giờ mỗi người tự xả bỏ cố chấp của ḿnh để thông cảm với những người thân th́ tự nhiên gia đ́nh an vui hạnh phúc. Đó là bước thứ nhất xả chấp phải, chấp quấy theo quan niệm của ḿnh.

Đến thứ hai nữa là xả oán hờn. Người thế gian luôn luôn nghĩ ai làm trái ư ḿnh th́ ḿnh buồn, ḿnh giận. Buồn giận nên bỏ liền hay nên giữ măi ? Có người thường hay nói: “Con giận người đó hai, ba chục năm không quên”. Giận hai, ba chục năm không quên th́ nghe như khẳng khái lắm nhưng thật ra là dại, là khổ, chứ có hay ǵ đâu.

Quư Phật tử nghĩ trên thế gian này chung quanh ḿnh nào xóm giềng, thân tộc v.v… có bao giờ hoàn toàn không đụng chạm nhau đâu ? Người ta nói vợ chồng như chén trong sống. Chén úp trong sống thế nào cũng có khua, huống là xóm giềng, thân tộc làm sao vừa ư ḿnh hết, mà trái ư th́ ḿnh giận. Giận rồi chứa trong tâm. Chứa là cố chấp. Giận một người chứa trong ḷng, giận hai người cũng chứa trong ḷng. Nếu giận một trăm người th́ sao ? Chứa cả một trăm cái giận trong ḷng, làm sao chịu nổi.

Quư vị xét khi ḿnh đang vui vẻ mà bỗng nhớ tới người ḿnh giận th́ lúc đó gương mặt quạu xuống liền. Sở dĩ chúng ta ngủ không ngon là cũng tại giận đó. Khi nào nằm nhớ lại hôm qua, hôm kia ai làm trái ư ḿnh liền nổi giận lên, th́ hết ngủ. Đó là chứa chấp oán hờn. Chứa chấp là khổ. Ta đang vui vẻ tươi mát mà chứa một cái giận, cũng như đem cục than bỏ trong tay hay trong da, trong thịt ḿnh vậy. Nếu cục than bỏ trong tay, trong da, trong thịt th́ sao ? Nóng, khó chịu. Vậy mà ḷng ḿnh chứa một trăm cục than th́ người này khổ nhiều ít ? Khổ thứ nhất là khô héo v́ ngủ không ngon, ăn không ngon. Giận quá làm sao ăn ngon, ngủ ngon được. Khổ thứ hai là giận làm cho ḿnh dễ xấu. Quư vị thấy mỗi lần nổi giận lên gương mặt ḿnh thế nào ? Nổi giận lên th́ con mắt đỏ ngầu, mặt đổi màu đổi sắc, không c̣n tốt đẹp nữa. Cả trăm cái giận ở trong ḷng th́ nó đốt riết ḿnh khô héo, xấu xa. Như vậy ôm ấp cái giận mấy chục năm là khôn ngoan hay thiếu khôn ngoan ?

Bởi vậy nên người biết tu ai nói ǵ trái ư, ḿnh giận chút rồi bỏ đi, xả đi. Giận làm chi, ngu ! Ôm cái giận là ngu chớ không phải khôn, tội ǵ ôm cho khổ. Trong nhà Phật có câu: “Tăng hận bất cách túc” nghĩa là Tăng (người tu) giận không quá một đêm. Chúng ta là phàm Tăng nên tham sân si cũng c̣n, v́ vậy gặp việc trái ư cũng giận. Nhưng giận chút thôi rồi bỏ, chớ không nên chấp chứa.

Người thế gian thường thích chứa, chứa năm này qua năm nọ. Họ tưởng như vậy là hay, là khôn mà không ngờ đó là tự chuốc họa vào ḿnh, tự đeo khổ cho ḿnh chứ không có lợi ǵ hết. V́ vậy nên Phật dạy phải xả hết những giận hờn. Chứa chấp vừa bị khổ trong hiện tại, mà c̣n khổ cả vị lai nữa.

Trong kinh Phật dạy, người khi sắp bỏ thân này qua đời khác th́ nghiệp thương và nghiệp ghét sẽ đi theo. Bởi v́ thương ai th́ ta nhớ người đó, ghét ai cũng nhớ kẻ đó. Như chúng ta ngồi ôn lại trong ḷng, th́ nhớ những người ḿnh thương và những người ḿnh ghét nhiều nhất phải không ? Ghét không mất, thương cũng không mất. V́ vậy càng chứa sâu th́ khi nhắm mắt các nghiệp đó dẫn ḿnh đi đến chỗ thương hoặc chỗ ghét.

Do đó khi chúng ta thọ thân sau, nếu ôm ấp nghiệp ghét nhiều quá th́ đến những gia đ́nh gặp toàn chuyện buồn phiền, hờn giận, không vui. Có bao giờ chúng ta muốn gặp những người ḿnh ghét không ? Không muốn. Ai cũng muốn gặp người ḿnh thương. Nhưng trong ḷng thù oán nhiều quá th́ nó sẽ dẫn ḿnh gặp lại những người thù oán. Nên hiện tại khổ mà vị lai cũng khổ luôn. Điều này rất thiết yếu.

Chúng ta phải khéo đừng nuôi dưỡng oán thù trong ḷng, nên buông bỏ hết. Cái ǵ qua rồi không chứa chấp nữa. Hơn thua, phải quấy, chuyện đó không có ǵ quan trọng. Quan trọng ở chỗ làm sao cuộc sống ḿnh b́nh an, thanh thản, tươi vui. Đó mới là điều đáng lưu tâm. Chúng ta sống muốn hạnh phúc, muốn được an lạc th́ nên giữ hay nên xả ? Nên xả. V́ vậy tôi nói tu muốn cho hết khổ th́ phải xả, đừng chứa chấp. Đó là điều thứ hai.

Điều thứ ba, chúng ta đừng cố chấp ư kiến ḿnh là đúng, ư kiến người khác là sai. Bởi v́ ở thế gian này không có ǵ là đúng cố định mà cũng không có ǵ là sai cố định. Chúng ta mở miệng nói với ai cũng “Tôi nghĩ thế này là đúng”. Nếu nói tôi nghĩ như vậy là đúng, người thứ hai nói tôi nghĩ thế khác mới đúng, th́ hai cái đúng nó đụng nhau. Ḿnh đúng theo cái nghĩ của ḿnh, người khác đúng theo cái nghĩ của họ. Ai cũng đúng hết th́ căi lộn hay huề ? Thế gian không ai chịu thua ai, ḿnh đúng th́ người khác sai, mà người khác đúng th́ ḿnh sai. Cho nên khi người ta nghĩ khác với ḿnh, mà họ cho rằng họ đúng th́ ḿnh bực lên liền, và người kia cũng nổi tức vậy. Hai cái nổi tức sẽ đi đến khẩu chiến. Khẩu chiến không xong th́ tới thân chiến.

Quư vị thấy những người căi nhau, đánh nhau khi được hỏi: “Tại sao quư vị đánh nhau ?” Họ nói: “Tôi nói cái này đúng mà nó cứ căi hoài”. Có khi nào hai người căi lộn mà chúng ta hỏi “tại sao”, họ nói “tại tôi sai” đâu. Nhất định là đúng. Hai cái đúng không giống nhau th́ nhất định căi lộn, căi lộn không xong th́ tới đánh lộn. Như vậy th́ khổ hay vui ? Không bao giờ vui được. Những điều này xảy ra rất nhiều.

Gia đ́nh vợ chồng, mỗi người thấy một lối, ai cũng cho là đúng th́ gia đ́nh đó căi lộn hoài. Trong xă hội, nhóm này thấy thế này là đúng, nhóm kia thấy thế khác là đúng th́ cũng gây ra cuộc đấu chiến. Cả trên thế gian đều như vậy. Nếu cố chấp cái nghĩ của ḿnh đúng, cái nghĩ của người khác sai là gốc của đấu tranh, của tiêu diệt nhau. Cho nên chúng ta đừng có cố chấp. Cái đúng này là đúng của tôi, cái đúng kia là đúng của anh. Mỗi người giữ phần của ḿnh, căi nhau làm chi. Vậy là yên.

Xả hết cố chấp, đừng bắt người khác phải nghĩ, phải thấy như ḿnh mới đúng. Đó là điểm đặc biệt của đạo Phật. Trong đạo Phật có câu: “Phật hóa hữu duyên nhân”, đức Phật giáo hóa người có duyên với Ngài mà thôi. Ai có duyên th́ đến với Phật, chớ Phật không nói đạo Phật là đúng, đạo khác là sai. Theo đạo nào cũng tốt. Ḿnh thích đạo Phật v́ đạo Phật thích hợp với tâm tư nguyện vọng của ḿnh nên ḿnh theo, người khác không thích th́ thôi. Chúng ta không nên nói theo đạo Phật chết được về Cực Lạc, c̣n theo đạo khác chết nhất định đọa địa ngục. Không nên như vậy.

Trong kinh Phật nhất là các bộ A Hàm, Phật thường nói: “Người tu theo đạo Phật làm lành, tu thập thiện được phước sanh cơi trời. Người không tu theo đạo Phật mà làm mười điều lành cũng được sanh cơi trời”. Không phải cơi trời chỉ dành cho người tu theo đạo Phật. Bởi vậy người không tu theo đạo Phật mà làm lành, làm tốt họ vẫn có phước. Ḿnh tu theo đạo Phật mà ḿnh làm xấu làm ác th́ ḿnh cũng bị tội như thường. Chúng ta mới thấy rằng chủ trương của đức Phật rất rơ ràng, rất thấu đáo. Phật không bắt ai phải theo ḿnh dù biết rằng làm như vậy là tốt, là có lợi. Nếu người ta không thích th́ thôi, không ép buộc.

Chúng ta học Phật phải tập tâm cởi mở, xả bỏ những cố chấp riêng tư, dù chấp tôn giáo ḿnh cũng là bệnh nữa. Những ǵ chúng ta thấy đều do Phật dạy, ḿnh biết ḿnh tu. Ai thấy hợp th́ tu theo, c̣n thấy không hợp th́ thôi, ta chỉ cười chớ đừng giận. Đạo ḿnh kính trọng mà nghe ai nói ngược lại, ḿnh nổi sùng lên th́ chưa gọi là hiểu đạo. Không cố chấp th́ cuộc đời an vui, hạnh phúc, sống với mọi người rất ḥa nhă.

Điều thứ tư là Phật dạy xả đừng chấp thân của ḿnh nữa. Quư vị thấy dễ hay khó ? Xả mấy điểm kia th́ c̣n khả dĩ, xả chấp thân ḿnh th́ hơi khó. Tôi hỏi quư vị trong tất cả cái sợ của ḿnh hiện giờ, cái sợ nào là số một ? Sợ chết là số một. Tại sao ḿnh sợ chết ? V́ cố giữ thân, cố chấp thân, nên nghe nói mất đi th́ hoảng sợ. Do đó khi cái chết đến ḿnh khổ vô cùng.

Chúng ta xét kỹ thân của ḿnh, ai cũng muốn cho nó được tṛn một trăm năm. Hồi xưa c̣n tham hơn nữa, hàng quần thần chúc vua chúa đến Vạn tuế, tức là muôn năm. Chúc muôn năm, mà có ông vua nào sống được muôn năm đâu. Mấy ông c̣n chết sớm hơn ai hết. Như vậy để thấy ḷng tham sống của con người quá lớn. Bởi tham sống cho nên chết là cái khổ nhất.

Nếu người không tham sống th́ chết có khổ không ? Đâu có khổ v́ họ đâu có sợ. Nên quư vị cố chấp thân, muốn giữ cho nó lâu dài, mà lỡ nó bại hoại th́ đau khổ vô cùng. Thân ḿnh đâu có nguyên vẹn từ thỉ chí chung, mà nó đổi thay từng tháng, từng ngày. Như vậy muốn nó c̣n hoài, chẳng khác nào ḿnh nắm một cục nước đá trong tay mà muốn nó đừng tan. Thân này cũng vậy, luôn biến chuyển từng phút giây. Đó là nói b́nh thường, c̣n nói theo khoa học là nó sinh diệt từng tế bào. Lúc nào, phút nào cũng sinh sinh diệt diệt, không dừng. Sinh diệt luôn luôn mà bảo nó c̣n hoài làm sao được. Chấp như vậy có phải là ảo tưởng không ? Ảo tưởng sai lầm mà chúng ta cứ chấp giữ, cho nên khổ vô cùng.

Vậy mà trăm người như một, ai cũng muốn giữ thân lâu dài. Nhiều khi bảy, tám mươi tuổi vẫn muốn sống hoài, không muốn chết. Muốn giữ hoài mà có giữ được đâu. Giữ không được th́ khổ hay vui? Người lớn tuổi nào cũng thở dài than vắn, khổ quá ! Già yếu bệnh hoạn, khổ quá !

Thật ra già yếu, bệnh hoạn có khổ không ? Có ǵ đâu mà khổ, nó là như vậy. Hết thời ấu niên đến thời tráng niên, hết thời tráng niên đến thời trung niên, hết thời trung niên đến thời lăo niên. Cứ thế mà đổi dời. Nên khi trẻ ḿnh vui với tuổi trẻ, lúc già ḿnh vui với tuổi già. Mai mốt chết th́ cười với cái chết, sướng không ? Chứ ngồi đó mà than, ai cứu ḿnh được. Không ai cứu được th́ than hoài làm chi cho khổ vậy ? Cứ cười vui. Ờ ! Già tốt. Nếu đi hai chân không vững th́ thêm chân thứ ba nữa. Cứ như vậy mà chống gậy, có ǵ đâu phải buồn. Xả được cố chấp th́ vui, c̣n nếu giữ th́ khổ. Lẽ thực là như vậy.

Con người sợ chết nhưng có giữ cho khỏi chết được không ? Nếu giữ được th́ cũng nên sợ. Giữ không được th́ cứ cười vui cho rồi. Quư vị nghĩ nếu lát nữa chết, chúng ta sẽ có cái ǵ vui ? Hiện tại ḿnh biết hết các việc trên thế gian rồi, biết sự sống này rồi. Người ta nói đi du lịch vui chơi đó đây là tới những chỗ ḿnh chưa biết, c̣n những chỗ nào biết rồi, đi chán lắm. Chúng ta đă ở trên thế gian mấy chục năm, chán quá rồi. Bây giờ đi tới chỗ khác chơi cho vui th́ sợ ǵ. Khi sắp chết, ḿnh tự nghĩ ta sẽ biết thêm một chỗ mới nữa. Vậy là vui chớ không sợ. Chúng ta sống vui với cái sống, chết cũng vui với cái chết, như vậy là an vui, tự tại.

Người không sợ chết th́ chết không phải là khổ. Sở dĩ khổ là v́ người ta chấp chặt phải sống, sống chừng nào cũng được, sống hoài. Chấp chặt vậy cho nên lỡ ai coi tuổi hoặc bắt mạch nói bệnh sắp chết liền quên ăn, quên ngủ. Nếu hiểu được lẽ thật th́ chết là vui thôi. Ờ, tôi ở đây mấy chục năm chán rồi, đi chỗ khác chơi cho vui. Đó, nghĩ vậy th́ cứ cười mà đi, có tự tại không ? Rơ ràng nếu buông xả cố chấp th́ chúng ta an vui. C̣n bám chặt giữ măi th́ chúng ta đau khổ.

Cuộc đời là một ḍng biến chuyển từ ngoại vật cho tới con người. Nó biến chuyển mà chúng ta cố giữ th́ có phải là si mê không ? Cho nên Phật nói người trí biết được vô thường biến chuyển nên không khổ. C̣n người ngu, đối với vô thường biến chuyển mà muốn c̣n nguyên vẹn nên khổ. Bản thân ḿnh nó phải biến hoại, phải mất; chúng ta biết rơ rồi cười với nó, không sợ, là chúng ta khéo tu.

Tu là như vậy, chớ không phải vừa mới bệnh liền chạy tới cầu Phật cho con sống được năm năm, mười năm. Phật tử bệnh tới chùa nhờ quư thầy cầu an. Quư thầy cầu cho Phật tử an, c̣n quư thầy không an th́ cầu ai ? Nếu tất cả người bệnh cầu đều được an th́ không ai chết hết. Nhưng thật ra đâu có chuyện đó. Kỳ này cầu an là tại họ chưa chết, kỳ sau tới lúc chết th́ cầu ǵ cũng chết thôi, cầu an cũng không khỏi.

Như vậy để thấy chúng ta tu là phải nhận ra lẽ thật của cuộc đời, thấy rơ được lẽ thật của bản thân ḿnh. Đừng lầm lẫn mới an vui, khỏi phải nhờ ai cầu ǵ hết, cũng khỏi cần coi tướng coi số làm chi. Cuộc đời là như vậy, không có ǵ phải lo. Năm mươi tuổi chết cũng tốt, bảy mươi tuổi chết cũng tốt, tám mươi tuổi chết cũng tốt, không sao hết. Tôi thường hay nói ai rồi cũng chết một lần, chớ có ai chết hoài đâu phải không ? Th́ thôi lúc nào tới th́ đi một lần, chớ đâu có đi hoài mà sợ.

Phật dạy khi bỏ thân này, muốn có thân khác đẹp hơn th́ phải tạo duyên tốt. Như giữ được năm giới trọn vẹn th́ đời sau trở lại làm người đủ năm điều kiện tốt: Không sát sanh th́ tuổi thọ dài. Không trộm cướp th́ có nhiều của. Không tà dâm th́ đẹp đẽ trang nghiêm. Không nói dối th́ ngôn ngữ được lưu loát. Không uống rượu, x́ ke ma túy th́ trí tuệ thông minh. Nếu thiếu một trong năm giới th́ đời sau bất hạnh một phần. Ai muốn đời sau được thân tốt đẹp hơn thân người th́ tu Thập thiện.

Như vậy chết không đáng sợ mà chỉ sợ ḿnh không chuẩn bị được khi mất thân này. Đến lúc ngă ra chết không làm điều lành, không tạo phước đức th́ chừng đó khổ hơn nữa. Cho nên biết tu th́ trong cuộc sống hiện tại chúng ta được an vui tự tại, khi nhắm mắt chúng ta đă chuẩn bị cho đời sau được tốt đẹp hơn nên chúng ta càng vui, không có ǵ phải buồn sợ.

Cũng như ḿnh đi chiếc xe cũ, lâu quá nó hư ṃn, cứ đẩy hoài rất chán. Bây giờ ḿnh dành dụm tiền, bỏ xe cũ mua xe mới đẹp hơn. Như vậy buồn hay vui ? Nhưng muốn mua xe khác đẹp hơn th́ phải chuẩn bị tiền. Chuẩn bị trước rồi mới bỏ xe cũ mua xe mới được. Chứ không chuẩn bị th́ xe cũ bỏ rồi, không biết làm sao mua xe mới. Cho nên người biết tu là người biết lo xa, biết chuẩn bị sẵn; bỏ thân này qua thân khác khỏe hơn. Đó là bước tiến của người tu.

Như vậy chỉ một chữ xả mà chúng ta được an ổn vui tươi. Cần ǵ phải nhiều. Một chữ mà biết tu là cả cuộc đời sống thoải mái, an vui. Ngược lại quư vị sẽ thấy mặt mày nhăn nhó hoài, bất măn cái này, bất măn cái nọ, bất măn con cái, bất măn vợ chồng, bất măn xă hội… Mấy chục năm cứ nhăn nhó hoài, uổng một cuộc đời. Cho nên ḿnh phải vui tươi xả bỏ, có mấy mươi năm ngắn ngủi, sống làm sao cho thảnh thơi, tạo phước lành để khi nhắm mắt được đến cơi lành, ở đó mà buồn giận làm chi cho khổ.

Vậy mong quư Phật tử nghe hiểu, ứng dụng tu để tất cả chúng ta sống trên thế gian này lúc nào cũng tươi cười, không c̣n buồn bực. Đến lúc nhắm mắt ra đi chúng ta cũng vui luôn. Đó là kết quả tốt đẹp của người Phật tử khéo tu.

]


[mục lục][lời đầu sách]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]

[Trang chu] [Kinh sach]