[Trang chu] [Kinh sach]

BƯỚC ĐẦU HỌC PHẬT

[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]


TỘI PHƯỚC 

I.- MỞ ĐỀ

            Nói đến tu hành là nói đến tội phước, nếu không rơ tội phước tức là không rơ sự tu hành. Nếu người tu mà cứ lao ḿnh trong tội lỗi, ấy là người tạo tội chớ không phải là người tu hành. Mọi sự an vui và đau khổ gốc từ tội phước mà sanh ra. V́ thế muốn thấu hiểu sự tu hành chúng ta phải thấu hiểu tội phước. Tội phước là những hành động thiết thực trong cuộc sống này, không phải là chuyện siêu huyền mờ ảo đâu đâu. Thế nên người tu hành phải thấu đáo phải phân rành vấn đề tội phước.

II.- THẾ NÀO LÀ TỘI ?

            Tội là hành động làm cho ḿnh và người đau khổ trong hiện tại và vị lai. Người làm tội cũng gọi là người dữ, người xấu. Tội, có tội ngoài đời và tội trong đạo. Tội ngoài đời là những kẻ phạm luật pháp nhà nước, bị tù đày đau khổ. Tội trong đạo có hai loại: tội do hứa nguyện ǵn giữ mà không giữ, tội làm đau khổ chúng sanh. Tội do hứa nguyện ǵn giữ mà không giữ, như trước nhận giữ năm giới hoặc mười giới là điều cao cả quí báu, ở trước Tam Bảo nguyện trọn đời ǵn giữ, mà sau này không giữ được một hoặc nhiều điều, gọi là tội phạm giới. Tại sao phạm giới gọi là tội? Bởi v́ trước ḿnh đă nhận định những giới luật đó là hay là đúng, nếu giữ được sẽ lợi ích cho ḿnh và chúng sanh, nên nguyện ǵn giữ. Sau này ḿnh không ǵn giữ, thế là đă phá hoại sự lợi ích của ḿnh và của chúng sanh nên phạm tội. Thí dụ như giới ăn trộm chẳng hạn. Bất cứ một hành động nào làm khổ cho người hiện tại hoặc mai kia đều là tội. Bởi v́ ḿnh đă gây ra nhân đau khổ th́ quả đau khổ ḿnh phải lănh lấy. Do làm khổ ḿnh khổ người nên gọi là tội. Tội có tội nhẹ và tội nặng.

            a) Tội nhẹ

            Những điều làm đau khổ cho người cho chúng sanh do thân miệng chúng ta gây ra mà không cộng tác với ư là tội nhẹ. Bởi v́ việc làm ấy là vô tâm, hoặc không có ư thức. Việc làm vô tâm, khi nạn nhân cảm thông được, họ sẽ bớt thù hận, nếu họ đại lượng có thể tha thứ luôn. Thí dụ chúng ta đi đường, có đứa bé cầm ḥn đất ném chơi, lại trúng vào chúng ta. Nếu chúng ta biết nó không có ư ném ḿnh, tuy đau điếng mà chúng ta không giận nó. Thế nên mọi hành động bằng thân bằng miệng làm đau khổ cho người mà không có ư thức là tội nhẹ, xin lỗi hoặc sám hối sẽ hết. Việc làm đau khổ chúng sanh chút ít cũng là tội nhẹ.

            b) Tội nặng

            Những điều làm đau khổ cho người cho chúng sanh do thân miệng cộng tác với ư chúng ta gây ra là tội nặng.

            Bởi v́ việc làm ấy là có cố tâm, có hữu ư, khiến người oán giận không thể tha thứ. Thí dụ như có người cố t́nh đánh chúng ta, dù cái đánh ấy bị cản trở không chạm đến thân chúng ta song biết kẻ ấy cố t́nh đánh ḿnh, chúng ta cũng giận họ đời đời. V́ thế hành động cố tâm, hữu ư là hành động quan trọng nên tạo thành tội nặng.

            Thế nên tội phát xuất từ ba nghiệp chúng ta. Nơi thân: giết người, trộm cướp, tà dâm. Nơi miệng: nói dối, nói hai lưỡi, nói thêu dệt, nói hung ác. Nơi ư: tham, sân và tà kiến. Sự hợp tác chặt chẽ của ba nghiệp này là tội nặng.  

III.- THẾ NÀO LÀ PHƯỚC ?

            Phước là những hành động đem lại sự an vui cho ḿnh, cho người ở hiện tại và mai kia. Người làm phước cũng gọi là người lành, người tốt. Bởi v́ những hành động đem lại sự an vui cho người, người sẽ quí mến. Chính sự quí mến ấy nên gặp nhau vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ nhau. Chúng ta giúp đỡ hoặc an ủi khiến người được an vui, người thù đáp lại chúng ta bằng cử chỉ biết ơn vui vẻ quí mến, đó là làm phước gặp phước. V́ thế người biết làm phước hiện tại được an vui, mai sau vẫn an vui. Làm phước có hai thứ: phước hữu lậu và phước vô lậu.

            A) Phước hữu lậu

            Làm cho ḿnh cho người an vui tương đối trong ṿng sanh tử là phước hữu lậu. Do ba nghiệp chúng ta hoạt động đem lại sự an vui cho người, chính hành vi ấy là sanh diệt giới hạn, c̣n trong ṿng sanh tử hiện tại cũng như mai sau. Chúng ta phải nỗ lực tạo điều kiện cho ḿnh và mọi người thường được an vui. Muốn thực hiện được việc đó, ngay nơi ba nghiệp chúng ta phải ứng dụng các điều này:

            1. Về thân

                        a) Cứu mạng: Chúng ta phải sẵn sàng cứu giúp bảo vệ sanh mạng người. Nếu người gặp tai nạn sắp mất mạng, theo khả năng ḿnh, chúng ta tận tâm cứu giúp. Giải cứu cho người thoát chết, hoặc ngừa đón những sự việc có thể làm nguy hiểm đến sanh mạng người, đó là việc làm phước của thân. Bởi v́ sanh mạng đối với con người là tối thượng, cho nên ai giải cứu khỏi chết, là an vui và biết ơn vô kể. 

                        b) Bố thí: Kế đến, sẵn sàng cứu giúp người khi gặp cảnh cơ hàn nguy khốn. Nỗi khổ đói rét cũng đe dọa đến sanh mạng, người đang lâm vào cảnh khổ này, nếu được cứu giúp, họ cũng vui mừng vô hạn. Chúng ta muốn được an vui th́ phải sẵn sàng mang sự an vui bủa khắp mọi người, đó là nền tảng phước đức. Hạnh phúc không phải đến riêng với chúng ta, mà do sự thù đáp từ hạnh phúc của mọi người mang lại. Chúng ta đừng dại khờ cứ bo bo giữ lấy tài sản vô thường làm của riêng ḿnh, cần phải ban bố cho những người đang thiết tha cần nó. Những cái vô thường mà cứ giữ, có ngày sẽ khổ đau khi nó không c̣n ở trong tầm tay ḿnh nữa. Mượn của cải vô thường làm phương tiện an vui cho người, nguồn an vui ấy sẽ trở về với chúng ta một cách bền vững lâu dài.

                        c) Trinh bạch: Cần phải giữ hạnh trung thành trinh bạch. Người biết đạo lư đă không dám xâm phạm đến danh giá và hạnh phúc của gia đ́nh người, c̣n phải trung thành trinh bạch với gia đ́nh ḿnh. Tinh thần trung trinh ấy giúp cho người trong gia đ́nh tín cẩn lẫn nhau. Do sự tín cẩn nhau nên trong gia đ́nh được sự an ổn vui tươi. Trong gia đ́nh đă thế, chúng ta cần nhắc nhở chỉ dạy cho mọi người chung quanh đều tập hạnh trung trinh này. Được thế, sự an vui không những chỉ ở trong phạm vi gia đ́nh, mà tràn lẫn đến xă hội.

            2. Về miệng

            Tu phước ở miệng phải tập bốn điều này:

                        a) Nói chân thật: Nói chân thật để đem lại niềm tin tưởng an ổn cho người. Bất cứ ở trường hợp nào, chúng ta cũng cố gắng nói lên những lẽ thật. Luôn luôn tôn trọng và yêu chuộng lẽ thật, cho nên phát ngôn lúc nào cũng hợp với sự thật. Chân thật là nguồn gốc tin yêu nhau, do đó mọi sự mến thương được bền bỉ.

                        c) Nói đúng lư: Nói đúng lư để giúp mọi người nhận được lẽ chánh. Trong cuộc sống phức tạp này khiến mọi người khó t́m được con đường chánh. Cho nên chúng ta cố gắng nói ra lời đúng lư, hầu làm sáng tỏ mọi chỗ ngờ vực của người. Sống đúng, nói đúng, thật là sự hi hữu trong cuộc đời hỗn độn hiện nay. Chúng ta măi tôn trọng câu “mặc người phi pháp, chúng ta vẫn giữ đúng pháp”.

                        c) Nói ḥa thuận: Nói ḥa thuận để đem lại t́nh đoàn kết cho mọi người. Tất cả việc làm phân ly chia rẽ đều là tạo nên thống khổ cho con người. Chúng ta đă không làm thế, mà luôn luôn dùng lời ḥa thuận để hàn gắn lại những mối t́nh đă rạn nứt. Ngôn ngữ chúng ta phát ra đều đem lại t́nh thương gắn bó cho mọi người. Thấy đâu có sự rạn nứt, có mầm tan ră, chúng ta đều nỗ lực dùng lời ḥa thuận là chất keo hàn gắn lại. Tận dụng ngôn ngữ ḿnh để đem lại t́nh đoàn kết an vui cho nhân loại.

                        d) Nói nhă nhặn: Nói nhă nhặn để đem lại sự ôn ḥa vui vẻ cho người. Mọi sự căm phẫn, bực tức đều làm cho người đau khổ. Chúng ta tập nói nhă nhặn là làm dịu mọi sự bực dọc của người. Lời nói nhă nhặn khiến người dễ mến và vui vẻ. Trọn đời chúng ta đem lại sự an vui cho chúng sanh, không có lư do nào lại dùng lời thô ác. Chúng ta phải thực hiện lời nhă nhặn măi măi với mọi người.

            3. Về ư

            Chúng ta phải tập từ bi, nhẫn nhục và chánh kiến. Mang lại t́nh thương cho chúng sanh là tiêu diệt mầm tham lam độc ác. Nỗi khổ của chúng sanh ngập trời đều do ḷng tham ác của con người tạo nên. Chúng ta tận lực gây dựng t́nh thương để giảm thiểu đau khổ cho chúng sanh. Tập ḷng nhẫn nhục để chịu đựng mọi cảnh ngang trái mà không sanh sân hận. Có nhẫn nhục được, chúng ta mới giữ được t́nh thương lâu dài với chúng sanh. Chánh kiến là nhận định đúng đắn, đưa chúng ta đi đúng hướng, sáng suốt vui tươi. Do chánh kiến mới có nói đúng, làm đúng. Ba nghiệp tạo phước, chánh kiến là đội binh tiên phong. Tóm lại, ba nghiệp làm mười điều trên là tu phước hữu lậu. Phước này khiến chúng ta qua lại trên con đường an vui tươi đẹp. Mặc dù c̣n tương đối sanh tử, song đến đâu cũng là hài ḷng măn ư.

            B) Phước vô lậu

            Phước vô lậu là sự an vui tuyệt đối không giới hạn. Do thoát ly sanh tử  nên an vui miên viễn. Bởi sự an vui nào mà c̣n sanh tử đều tạm bợ đối đăi. Chỉ có tiêu diệt hết mầm sanh tử, an trụ vô sanh, mới là an vui viên măn. Tu phước vô lậu là chúng ta nhắm hướng vô sanh làm mục đích, hàng ngày buông xả cái chủ động sanh diệt và dùng trí thấy rơ các tướng giả dối sanh diệt, không lầm, không kẹt nó. Cứ thế tiến măi, cho đến bao giờ viên măn mới thôi. Ḿnh làm như vậy, chỉ dạy người làm như vậy là tu phước vô lậu.

IV.- CẦN TRÁNH TỘI LÀM PHƯỚC

            a) Tránh tội

            Đă biết tội là nhân khổ đau bất như ư, chúng ta cố gắng tránh đừng gây nên tội. Cuộc đời đă khổ đau lắm rồi, chúng ta không thể làm cho nó tươi đẹp, ít ra cũng đừng tô thêm cho đậm nét khổ đau. Tránh gây khổ đau cho người tức là tránh tạo khổ cho ḿnh. Có ai ngu dại đến nỗi lấy dây tự trói, lấy roi tự đánh, để rồi kêu khóc thở than. Mầm khổ đau không gieo th́ cây khổ đau làm sao đâm chồi nảy lộc. Biết thế, chúng ta dè dặt tối đa trong việc gieo nhân đau khổ. Dù một tội nhỏ, tránh được, chúng ta cũng cố gắng tránh. Như trong Luật nói: “Giọt nước tuy nhỏ, rơi măi cũng đầy chậu lớn.” Người biết sợ tội là người sẽ khỏi tội. Chỉ có kẻ liều mạng xem thường tội lỗi, càng lún sâu trong tội lỗi. Đă có tội lỗi là có khổ đau, như có h́nh th́ có bóng, có tiếng th́ có vang. Người học đạo phải sáng suốt thấy rơ lư lẽ ấy, để không lầm, làm khổ ḿnh khổ người.

            b) Làm phước

            Hạnh phúc an vui là điều ai cũng ước mơ, mong mỏi. Người học đạo không ước mơ mong mỏi suông, phải thực tế gầy dựng hạnh phúc cho người tức là gầy dựng hạnh phúc cho ḿnh. Hạnh phúc không thể ngẫu nhiên đến với chúng ta, mà do công phu bồi đắp. Một hành động, một lời nói, một ư nhiệm mầu đem an vui lại cho người, chính là gây dựng hạnh phúc cho ta. Trong cuộc đời tương phản, kẻ buông xả hết lại là người được nhiều nhất. Ngược lại, người cố giữ ǵn lại là người mất mát nhất. Tạo hạnh phúc cho ḿnh, không phải bo bo ǵn giữ những cái ǵ của ḿnh mà phải xả bỏ cái của ḿnh, tạo cho người an vui. Chúng ta làm cho trăm ngàn người an vui, quả thực đă tạo trăm ngàn điều an vui cho chúng ta. V́ thế làm phước không bao giờ thấy đủ, chúng ta làm măi đến suốt đời, mà vẫn thấy chưa xong. Có một lần đức Phật đang ngồi trong một tịnh xá, ở pḥng khác ngài A-na-luật đang xỏ kim vá y, v́ mắt không tỏ, Ngài xỏ hoài mà chẳng được. Ngài buột miệng than: “Có ai mắt sáng làm phước xỏ kim hộ tôi.” Đức Phật nghe, Ngài đi đến chỗ A-na-luật bảo: “A-na-luật! Đưa kim ta xỏ hộ”. Thế Tôn đầy đủ vô lượng phước đức, mà c̣n mót từ cái phước xỏ kim. Thử hỏi chúng ta là người ǵ mà không cố gắng làm phước? Phước càng to th́ an vui càng lắm, có thiệt tḥi ǵ đâu mà không chịu làm!

V.- KẾT LUẬN

            Tội phước là điều thực tế trên cơi nhân gian. Cổ động khuyến khích người tránh tội là hành động giảm thiểu khổ đau cho nhân loại. Tán thán ca ngợi làm phước là mang lại hạnh phúc an vui cho chúng sanh. Lư đáng mọi người chúng ta đều tận lực làm điều này. Vô lư những kẻ đă không làm, lại công kích người khác làm. C̣n ai không xót xa khi thấy con người sát phạt con người. Người có lương tâm, đầy ḷng trắc ẩn không thể ngó lơ trước huynh đệ tương tàn. Cho nên tránh tội làm phước là điều mỗi con người chúng ta phải ứng dụng. Biết tội phước là cội nguồn của đạo đức. Song chúng ta đừng bị phỉnh gạt bằng những tội phước rỗng. Tội là cấy mầm đau khổ nơi con người, phước là gieo hạt hạnh phúc cho chúng sanh. Thực tế như vậy, không phải việc huyễn hoặc viễn vông.

 ]

 


[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]

[Trang chu] [Kinh sach]