[Trang chu] [Kinh sach]

BƯỚC ĐẦU HỌC PHẬT

[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]


CÚNG DƯỜNG TAM BẢO

 

I.- MỞ ĐỀ

Thấy người làm việc lành việc phải, ḿnh tán thán bằng lời, hoặc góp một phần công, giúp một phần của để thành tựu công việc lành ấy. Quả là người này đă có ḷng lành đáng quí đáng mến. Huống nữa, Tam Bảo là cây cầu đưa chúng sanh từ bến mê qua bờ giác, Tam Bảo là con thuyền cứu vớt chúng sanh đang ch́m trong bể khổ đưa đến bờ Niết-bàn, Tam Bảo là ngọn đèn sáng soi đường cho chúng sanh khỏi lạc trong rừng tối vô minh. Người phát tâm tán trợ bồi bổ tô đắp cho Tam Bảo thường c̣n ở thế gian th́ công đức biết bao kể xiết. V́ Tam Bảo thường c̣n ở thế gian, chúng ta phát tâm cúng dường, quả là việc làm tự lợi lợi tha đầy đủ.

II.- ĐỊNH NGHĨA

             Cúng dường là nuôi dưỡng khiến Tam Bảo hằng c̣n ở đời. Tất cả những sự bảo bọc giúp đỡ ǵn giữ để Tam Bảo thường c̣n đều gọi là cúng dường. Tam Bảo là Phật, Pháp và Tăng. Phật đă quá khứ, chỉ c̣n lại h́nh tượng. Pháp bắt nguồn từ chữ Phạn đến chữ Hán c̣n nằm sẵn trong kho tàng nhà chùa. Tăng là những tu sĩ tu theo Phật học chánh pháp. Chính những vị này có bổn phận ǵn giữ h́nh tượng Phật c̣n, phiên dịch giảng giải chánh pháp. Tam Bảo đều quí kính, song hệ trọng nhất là Tăng. Nếu không có Tăng ai ǵn giữ chùa chiền, ai giảng dạy chánh pháp? Thế nên, cúng dường Tam Bảo là nói chung, mà hệ trọng là Tăng. Tăng chúng c̣n là Tam Bảo c̣n, Tăng chúng mất th́ Tam Bảo cũng vắng bóng. V́ thế mọi sự cúng dường đều đặt nặng vào Tăng, với mục đích Tam Bảo tồn tại ở nhân gian.

III.- CÚNG DƯỜNG SAI LẠC

Thế mà có những người cúng dường một cách lệch lạc mất hết ư nghĩa cúng dường. Như có một Phật tử đi chùa đến thầy Trụ tŕ xin cúng năm đồng, liền đó được nghe hỏi “cầu cái ǵ”, Phật tử ngơ ngác. Thầy Trụ tŕ hỏi thêm “cầu an hay cầu siêu”, Phật tử bóp đầu suy nghĩ đáp “cầu siêu”, rồi biên một dọc tên vào sổ cầu siêu. Phật tử này như thế, Phật tử khác cũng thế. Đă thành thông lệ, cúng chùa là phải cầu siêu hay cầu an. Cầu an cầu siêu cho bản thân ḿnh, cho gia đ́nh ḿnh, cho thân thuộc ḿnh, sự cúng ấy quả là v́ ḿnh. V́ ḿnh mà đi chùa, v́ ḿnh mà cúng chùa đích thực là tham lam ích kỷ. Nếu mang một tâm niệm tham lam ích kỷ đến với đạo, chưa xứng đáng một Phật tử. Cái hư dở này tại ai? Chính tại người hướng dẫn đă chỉ lối sai lạc.

            Đến phần ông thầy, do Phật tử cầu siêu cầu an nên có tiền. Đồng tiền này sau một thời kinh cầu nguyện xong, ông tự coi như trọn quyền sử dụng không có tánh cách e dè sợ sệt ǵ cả. Nếu một buổi lễ cầu nguyện được Phật tử cúng nhiều tiền, thế là ông mặc t́nh phung phí, v́ tự cho do công tụng cúng của ḿnh mà được. Thế th́ đời tu hành cốt v́ giác ngộ giải thoát, vô t́nh trở thành người tụng kinh mướn. Người tu cốt xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo, biến thành kẻ thụ hưởng. Trái với mục đích xuất gia, trở thành kẻ hư hèn, chính v́ nhận đồng tiền phi pháp. Cầu nguyện là một điều phụ thuộc nhỏ nhít trong Phật pháp, v́ nó không phải là chân lư. Thế mà, người ta thổi phồng nó lên, để rồi cả đời người tu gần như hết tám mươi phần trăm (8O%) Phật sự đều nằm trong những lễ cầu nguyện. Truyền bá một điều không phải  chân lư, ắt hẳn chánh pháp phải chịu suy đồi. Người có trách nhiệm hướng dẫn Phật tử mà một bề cổ xúy cho sự cầu cúng, là đưa họ vào rừng sâu mê tín, gây thêm ḷng tham lam ích kỷ cho họ. Quả là kẻ tạo thêm tội lỗi, chớ không phải người tu hành.

IV.- CÚNG DƯỜNG ĐÚNG PHÁP

            Người Phật tử chân chánh khi phát tâm cúng dường Tam Bảo, chỉ v́ mong cho Tam Bảo thường c̣n ở thế gian để đưa chúng sanh ra khỏi đau khổ mê lầm. Nếu đến chùa, Phật tử cúng năm mười đồng, Tăng, Ni có hỏi cầu điều ǵ, Phật tử nên thưa: “Chúng tôi chỉ cầu mong chư Tăng, chư Ni nhận món tịnh tài này để có phương tiện an ổn tu hành, hầu truyền bá chánh pháp lợi ích chúng sanh.” Chỉ v́ Tam Bảo v́ chúng sanh mà cúng dường, đây là tâm hồn cao thượng quảng đại vị tha. Làm việc bố thí cúng dường cao đẹp như vậy công đức làm sao giới hạn được. V́ Tam Bảo thường c̣n ở thế gian để làm lợi ích cho chúng sanh, trong chúng sanh đă có bản thân ḿnh và thân quyến ḿnh rồi. Quên ḿnh chỉ nghĩ đến toàn thể chúng sanh, không phải  ḷng lợi tha vô bờ bến là ǵ? Với một ḷng vị tha rộng lớn như vậy, dù một số tiền nhỏ, một vật dụng mọn đem cúng dường cũng là phước đức vô biên. Cho nên nói “Phật dụng tâm”.

            Tăng, Ni nhận sự cúng dường chân chánh của Phật tử, tự nhiên thấy ḿnh có một trọng trách lớn lao vô cùng. Làm sao tu hành tinh tiến? Làm sao truyền bá chánh pháp lợi ích chúng sanh? Để xứng đáng thọ nhận những thứ cúng dường của Phật tử,  chỉ cần nỗ lực tu hành, cố gắng học tập để hiện tại và vị lai làm lợi ích chúng sanh. Nếu hiện đời, Tăng, Ni, không làm tṛn hai việc này, có thể mai kia phải mang lông đội sừng để trả nợ tín thí. Biết như thế, hiểu như thế, Tăng, Ni làm sao dám lơi lỏng lơ là trong việc tu hành học tập. Thế là, nhờ sự cúng dường chân chánh của Phật tử thúc đẩy Tăng, Ni đă cốù gắng càng cố gắng hơn trong nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của chính ḿnh. Thấy ḿnh thiếu nợ, mới cố gắng lo đền trả bằng cách nỗ lực tu hành và độ sanh, đây là mục tiêu đức Phật bắt Tăng, Ni thọ nhận đồø cúng dường của Phật tử. Tăng, Ni là người có bổn phận hướng dẫn tín đồ cúng dường chân chánh đúng pháp th́, cả thầy tṛ đều cao thượng và lợi ích lớn. Chúng ta phải gan dạ đập tan những tập tục sai lầm, đừng v́ quyền lợi, đừng v́ cảm t́nh, khiến cho chánh pháp đi lần vào chỗ mờ tối suy tàn. Chúng ta là người lănh đạo, không phải là kẻ theo đuôi tín đồ để cầu được nhiều lợi dưỡng. Đă dám bỏ nhà đi tu, tức là dám nhận chịu mọi sự đói rách nghèo nàn, mọi sự gian truân khó khổ, vô lư v́ sự ăn mặc mà đi ngược lại sơ tâm siêu thoát của ḿnh.

            Tuy nhiên, nói  thế không có nghĩa chúng tôi hoàn toàn phủ nhận sự cầu nguyện. Chúng ta thấy rơ cầu nguyện chỉ là trợ duyên nhỏ xíu, kẻ đối tượng cầu nguyện chỉ được lợi ích một hai phần mười, như trong kinh nói. Chúng ta đă thừa nhận “nhân quả nghiệp báo” là chân lư th́ sự cầu  nguyện là ngoại lệ, có kết quả cũng tí xíu thôi. Cổ vũ cho điều phi chân lư, để cho người xao lăng chân lư, là việc làm trái với chánh pháp. V́ ḷng hiếu thảo của Phật tử, buộc ḷng chúng ta phải cầu nguyện, khi cầu nguyện chúng ta phải cảnh cáo rằng: “Việc làm này là phụ thuộc không đáng kể, kết quả ít lắm.” Có thế mới khỏi lệch lạc trên con đường hoằng hóa lợi ích chúng sanh. Đă thấy cầu nguyện là việc phụ, chúng ta đừng v́ nó làm mất th́ giờ tu học của Tăng, Ni, làm mất th́ giờ truyền bá chánh pháp.

V.- LỢI ÍCH CÚNG DƯỜNG

            Cúng dường Tam Bảo được lợi ích tùy tâm niệm người Phật tử. Nếu v́ ḿnh và thân thuộc ḿnh mà cúng dường, phước đức cũng theo tâm lượng hẹp ḥi ấy. Nếu v́ Tam Bảo thường c̣n và lợi ích chúng sanh, phước đức sẽ theo tâm lượng rộng răi thênh thang này. Người Phật tử chân thật th́, bao giờ hay bất cứ việc ǵ cũng v́ lợi ích chúng sanh. Đừng khi nào để lệch lạc mục tiêu tối thượng ấy. Chư Phật ra đời cũng v́ chúng sanh, truyền bá chánh pháp cũng v́ chúng sanh, chúng ta đền ơn chư Phật cũng v́ cứu độ chúng sanh. Đó là tâm niệm rộng lớn cao cả của người tu theo đạo Phật. V́ chúng sanh mà cúng dường Tam Bảo, quả thật người Phật tử sống đúng chánh pháp, hành đúng chánh pháp. Hành động đúng chánh pháp th́ công đức lượng đồng với chánh pháp, nghĩa là kiếp kiếp đời đời không mất. Nếu dạy Phật tử làm phước tạo công đức, Tăng, Ni nên dạy đúng tinh thần này.

VI.- KẾT LUẬN

            Chúng ta tu theo đạo Phật là đi trên con đường sáng, ánh sáng giác ngộ đến đâu th́ bóng đêm mê lầm tan đến đấy. Mê tín là một bóng đêm, giác ngộ là ngọn đèn sáng. Bóng đêm và ánh sáng hai cái không thể có đồng thời. Nếu sáng th́ không tối, hoặc tối th́ không sáng. Có giác ngộ là không có mê tín, có mê tín th́ không có giác ngộ. Nếu chứa chấp mê tín là chúng ta đă phản bội với đạo giác ngộ. Trong đạo giác ngộ quả thật không có mê tín. Học đạo và truyền đạo giác ngộ, chúng ta cương quyết dẹp hết bóng đêm mê tín. Có được như vậy mới gọi là người trung thực với chánh pháp. Bằng ấp ủ nuôi dưỡng chứa chấp mê tín, dù kẻ ấy mỗi ngày cúng Phật trăm lần vẫn là kẻ phá hoại chánh pháp. Thà là chúng ta cam chịu chết đói, quyết không v́ lợi dưỡng mà làm những điều mê tín, dẫn dắt người đi trên đường mê tín. Đă thừa nhận ḿnh là Phật tử, quyết định không v́ ḷng tham để bị một số người lợi dụng dẫn đi con đường mê tín. 

]

 


[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]

[Trang chu] [Kinh sach]