[Trang chu] [Kinh sach]

BƯỚC ĐẦU HỌC PHẬT

[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]


PHẬT GIÁO ĐỘ SANH 

I. MỞ ĐỀ

            Tất cả việc làm của Phật giáo đều tập chú vào lợi ích cho chúng sanh. Chúng sanh là đối tượng duy nhất của Phật giáo. Thế nên sự truyền bá của Phật giáo v́ lợi ích chúng sanh. Nếu không v́ lợi ích chúng sanh, sự truyền bá ấy là vô nghĩa lư. Chúng sanh ở đây là những người hiện có mặt, nghe hiểu được những lời giáo hoá. Chúng ta đừng hiểu chúng sanh là những âm hồn, những kẻ chết. Nếu Phật giáo sống với kẻ chết, thực chất Phật giáo đă chết mất  rồi. Thế mà gần đây có một số Tăng, Ni đưa Phật giáo đi vào cơi chết. Tăng, Ni xuất hiện đông đủ chỉ ở những đám ma chay. Phật sự quan trọng của Tăng, Ni là đưa ma cúng đám. Đó là nét bi thảm đang xuất hiện trên h́nh ảnh Phật giáo Việt Nam. Cần nói một câu chính xác hơn: “Phật giáo độ sanh, không phải độ tử.” Nếu ai cố t́nh đem Phật giáo vào cơi tử, chính là kẻ làm hoại diệt Phật  giáo.

II. GIẢNG DẠY

            V́ tính cách độ sanh nên những người truyền giáo có bổn phận hằng giảng dạy cho tín đồ thông hiểu Phật giáo. Mỗi ngôi chùa là một nơi giảng dạy kinh điển, mỗi buổi lễ là mỗi lần giảng dạy giáo lư. Có thế, người Phật tử mới biết rơ đường lối tu hành, mới thâm nhập được giáo lư cao siêu. Phật giáo đă tự hào có một kho tàng kinh điển dồi dào, mà người Phật tử kể cả Tăng, Ni, đa số dốt nát về giáo lư. Lỗi  ấy tại ai? Bởi sự truyền bá c̣n sơ sót yếu kém, chính Tăng, Ni phải chịu trách nhiệm. Sở dĩ có sơ sót này, v́ Tăng, Ni bận quá nhiều th́ giờ lo cho người chết. Một người chết, Tăng, Ni mất mấy ngày đêm có mặt tại tang gia, sau khi chôn cất xong, phải mất bao nhiêu ngày trong những lễ trai tuần. Nếu chùa có đôi ba ngàn Phật tử, thử hỏi Tăng, Ni c̣n th́ giờ đâu lo tu học và truyền bá chánh pháp. Quả là chúng ta làm lệch lạc trọng trách của ḿnh. Việc đáng làm chúng ta lại không làm, việc không đáng làm chúng ta lại dồn hết th́ giờ vào đó. Ví như người chết đă nằm cứng đờ trong quan tài, mà ba bốn vị Tăng, Ni có khi nhiều hơn, thường trực tụng kinh cho họ nghe, thử hỏi đă nghe được những ǵ? Đúng theo tinh thần Phật giáo, người chết sau khi tắt thở tùy nghiệp thiện ác theo đó đi thọ sanh, có ai c̣n lẩn quẩn bên quan tài để chúng ta tụng kinh cho họ nghe. Việc làm này quả thật không đáng, mà chúng ta tốn nhiều th́ giờ. V́ thế, việc tối quan trọng là giảng kinh dạy đạo, chúng ta phải bê tha đi. Nếu thật người chân chánh xuất gia, chúng ta phải điều chỉnh lại, đừng để đi măi trên con đường sai lầm như thế. Chúng ta hằng nhớ trọng trách của ḿnh là phổ biến chánh pháp lợi ích quần sanh, không phải v́ tụng cúng để được ḷng Phật tử.

III.- DỊCH KINH VIẾT SÁCH

            Kinh điển Phật giáo hiện giờ chưa được phiên dịch hết ra chữ Việt. Thế là trọng trách Tăng, Ni c̣n nặng nề biết mấy. Những bản kinh chữ Phạn, sang Trung Quốc người ta đă phiên dịch thành chữ Hán. Tạng kinh chữ Hán có mặt ở Việt Nam khá lâu rồi, Tăng, Ni Việt Nam chưa phiên dịch được một phần mười (1/10). Cho đến những nghi lễ tụng niệm hằng ngày cũng vẫn đọc theo phiên âm chữ Hán, quả là một thiếu sót to tát của Phật giáo Việt Nam. Tại sao Tăng, Ni không dồn hết th́ giờ của ḿnh trong việc học tập để phiên dịch kinh điển? Bởi v́ Phật tử đ̣i hỏi việc đưa ma cúng đám, Tăng, Ni mới thiếu th́ giờ học tập. Tăng, Ni là người hướng dẫn Phật tử, tại sao chúng ta măi để những đ̣i hỏi không đáng, làm mất th́ giờ vàng ngọc của người tu? Chính tại Tăng, Ni không gan chẳng dám nói thẳng, sợ mất cảm t́nh, khiến tệ đoan càng ngày càng thêm. Đâu những thế, có một thiểu số Tăng, Ni lại bày biện đủ cách rối ren, khiến đă mất th́ giờ lại thêm mất th́ giờ. Những kẻ này bề ngoài xem dường như thương Phật pháp, kỳ thật họ lợi dụng Phật pháp làm kế sanh nhai. Người Phật tử dốt nát không biết, thấy bày biện chừng nào lại càng thích chừng ấy, quả thật kẻ mù dắt đám mù. Kinh điển là những phương thuốc độ đời, Tăng, Ni là người chịu trách nhiệm truyền bá, mà không dồn hết th́ giờ học tập phiên dịch, thật là trái với bổn phận biết bao. Tổ tiên chúng ta khi xưa học chữ Hán, nên Tạng kinh chữ Hán vốn không có ǵ khó khăn. Hiện nay chúng ta học chữ Việt, Tạng kinh chữ Hán là một cổ ngữ không làm sao đọc được. Tăng, Ni hiện nay không cố gắng dịch ra chữ Việt, vô t́nh chúng ta để giáo lư chết khô và chôn sâu trong các tủ kinh nhà chùa.

IV. THỌ CÚNG DƯỜNG

            Khi xưa Phật c̣n tại thế, nếu Phật tử muốn thỉnh Phật và Tăng chúng cúng dường, Phật đều thọ nhận. Đúng giờ thọ trai, Phật và chúng Tăng mới đến, nghỉ ngơi giây lát rồi thọ trai. Thọ trai xong, trong gia quyến tụ họp ngồi chung quanh đức Phật, Ngài v́ gia quyến thuyết pháp, thuyết pháp xong, Phật v́ gia quyến chúc lành, đứng dậy ra về. Thế th́ người cúng dường v́ Phật và Tăng chúng mà cúng, người thọ cúng dường cũng v́ gia chủ hiện tại mà thọ. Phật thuyết pháp chúc lành cũng v́ người sống hiện có mặt, đúng là ư nghĩa độ sanh. Ngày nay chúng ta lại khác, gặp ngày tuần, ngày giỗ của cha mẹ, Phật tử thỉnh Tăng, Ni cúng dường. Tăng, Ni thọ trai xong, v́ người chết tụng một biến kinh cầu nguyện, cầu nguyện xong ra về. Như vậy, người cúng dường v́ kẻ chết mà cúng, người thọ cúng dường cũng v́ kẻ chết mà cầu nguyện. Cả hai điều v́ người chết , quả là Phật giáo độ tử, đâu c̣n là nghĩa độ sanh. Tăng, Ni đến nhà không có lợi ích ǵ cho người hiện tại hết, chỉ cầu lợi ích cho kẻ quá cố, song người quá cố chắc ǵ có mặt ở đây, nếu người quá cố đă thác sanh nơi nào rồi, việc làm này có phải viển vông không thiết thực chăng? Tại sao chúng ta không giữ theo nếp xưa, thực hành đúng tinh thần cúng dường Phật và Tăng chúng thuở trước, để ư nghĩa độ sanh được vẹn toàn, sự lợi ích cụ thể thiết thực tṛn đủ trăm phần? Trước đă quá hay, tại sao nay chúng ta lại bỏ? Nay thật dở, tại sao chúng ta lại theo? Ở đây, chúng ta cần chỉnh lại, đừng để đưa Phật giáo vào cơi chết, gây thêm mê tín cho Phật tử, trái với đạo lư giác ngộ chân thật của đức Thích-ca.

            Hơn nữa, khi xưa đức Phật thuyết pháp cho dân chúng nghe, nhân nghe pháp dân chúng liền cúng dường cơm, Phật không thọ nhận. Phật cho nhận như thế là nhờ giảng dạy nên có cơm ăn, không phải do ḷng chân thành phát tâm cúng dường của Phật tử. Ngày nay tại sao chúng ta đi tụng kinh cho Phật tử để được cúng cơm cúng tiền, hoan hỉ thọ nhận? Làm thế có phải đi tụng kinh thuê chăng? Có trái với tông chỉ của Phật ngày xưa không? Ngày xưa, đức Phật cao cả thanh bạch đến thế, ngày nay chúng ta ti tiện thấp hèn lắm vậy. Đây cũng là một điều chúng ta phải lưu tâm chỉnh đốn lại, đừng để những tệ tục cứ dắt măi chúng ta trong đường mê tối. Thậm chí hiện nay có một ít Tăng, Ni đến tận nhà Phật tử dùng đủ lời lẽ để quyên tởi, thật đau ḷng thay! Đạo lư nào dạy những điều ấy? 

V.- DĨ HUYỄN ĐỘ CHÂN

            Hoặc có người nói những việc cúng đám ma chay cho các Phật tử chẳng qua “dĩ huyễn độ chân”, nhân cơ hội tang gia bối rối, chúng ta đến với họ để có cảm t́nh dẫn dắt họ vào đạo. Nhưng xin đặt câu hỏi, nếu v́ cảm t́nh đến với đạo, mai mốt mất cảm t́nh th́ sao? Chủ trương đạo Phật là tự giác tự nguyện, nếu không v́ lẽ tỉnh giác đến với đạo, người ấy vẫn chưa xứng đáng là Phật tử. Huống chi, v́ chiều theo cảm t́nh của họ, Tăng, Ni mất hết giá trị cao thượng, thanh nhă của ḿnh, được đôi ba người Phật tử, mà người truyền giáo mất hết giá trị, thử hỏi việc ấy có đáng làm không? Chúng tôi đồng ư, nếu cần Tăng, Ni đến đám ma đám tuần tại nhà Phật tử, song với điều kiện tang gia thân quyến tụ họp lại, để nghe Tăng, Ni  giảng một thời kinh, xong rồi hồi hướng công đức cho người chết, Tăng, Ni ra về. Như thế, khả dĩ nói “dĩ huyễn độ chân” được. Bởi v́ nhân người chết, chúng ta giáo hóa kẻ sống cho hiểu đạo lư. Đám tuần, ngày kỵ đều nên tổ chức như thế, việc làm này không trái với chánh pháp.

            Hoặc có người nói Phật giáo từ bi, khi giáo hoá kẻ dương là nghĩ đến người âm, muốn làm sao cho âm dương lưỡng lợi, mới đầy đủ ḷng từ. Chúng tôi đồng ư lẽ này, nhưng trong chùa trước khi thọ trai, Phật dạy Tăng, Ni phải cúng chim đại bàng, quỉ la-sát và các quỉ thần, không phải v́ kẻ âm là ǵ? Mỗi chiều ở chùa hầu hết đều dùng nghi Mông Sơn để cúng cô hồn, đâu không phải v́ kẻ âm. Hằng đêm ở chùa hai thời công phu, Tịnh độ sau đó đều phục nguyện “âm siêu dương thới”, c̣n ǵ không đủ ḷng từ bi. Nếu Phật tử có ḷng hiếu thảo muốn cầu nguyện cho thân nhân, cứ đến chùa vào những thời công phu, Tịnh độ, Tăng, Ni sẽ v́ thân nhân họ cầu nguyện cho. Có thế, không mất th́ giờ tu hành của Tăng, Ni, Phật tử cũng được măn nguyện. Biết tôn trọng những bậc thầy hướng dẫn ḿnh mới gọi người ấy biết đạo đức, v́ việc riêng của ḿnh, để bậc thầy ḿnh mất hết giá trị cao thượng, là đạo đức chỗ nào? Sự hướng dẫn không khéo cả thầy lẫn tṛ làm việc vô nghĩa, c̣n chuốc lấy sự đau khổ là khác. Khi Phật c̣n tại thế, chúng ta có nghe Ngài đi đưa đám lần nào đâu. Cho đến chư Tỳ-kheo môn đồ của Phật, cũng không nghe đi đưa đám lần nào. Tại sao chúng ta hiện nay, cứ bận rộn đám ma đám tuần măi. Thế là chúng ta đă đi đúng đường Phật hay đă sai rồi, cần phải vận dụng công tâm xét lại điều này. Bởi Tăng, Ni xuất hiện trong xóm làng đều do nhà có ma chay, nên bất thần Tăng, Ni đến nhà người nào họ liền ghét sợ, coi như một điềm bất tường sắp đến cho gia đ́nh họ. Thật là ngày xưa xem “một vị Tăng đến là một ông Phật lại”, ngày nay th́ ngược lại. Thử hỏi c̣n ǵ hổ thẹn cho bằng?

VI. KẾT LUẬN

            Chủ yếu Phật giáo độ sanh một cách thiết thực, người môn đồ Phật giáo phải thấy rơ điều này. Tất cả hành động, mọi cuộc tổ chức đều nhằm thẳng giáo hoá chúng sanh, bằng con đường từ bi giác ngộ. Đem hạt giống từ bi giác ngộ gieo rắc trong ḷng mọi người là truyền bá đạo Phật. Ngược lại, đem t́nh cảm mê tín gieo rắc trong ḷng tín đồ, thử hỏi đây là truyền đạo ǵ? V́ giải thoát cho ḿnh cho chúng sanh, nên chúng ta đi tu, tại sao chúng ta trở thành kẻ chiều chuộng phục vụ tín đồ để được cơm ăn áo mặc? Quả là điều sai đạo lư không hợp với chánh pháp, chúng ta phải gan dạ đập tan những tập tục sai lầm ấy, đem lại con đường tu hành cao thượng thanh bai cho chính ḿnh và huynh đệ mai sau. Trọng trách của chúng ta không phải đóng khung trong một nhóm bổn đạo, mà phải đem đạo giác ngộ giải thoát lại cho toàn thể chúng sanh. Làm được như vậy mới đúng tinh thần Phật giáo độ sanh.

]

 


[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]

[Trang chu] [Kinh sach]