[Trang chu] [Kinh sach]

BƯỚC ĐẦU HỌC PHẬT

[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]


NGŨ GIỚI 

I.- MỞ ĐỀ

Con người là đối tượng của đạo Phật, bao nhiêu luật, bao nhiêu pháp môn, đức Phật đều v́ con người lập bày. Đem lại sự an vui hạnh phúc cho con người, là mục tiêu chánh yếu của đạo Phật. Song quan niệm đạo Phật, không phải được nhiều của cải, nhiều t́nh yêu v.v... là con người có hạnh phúc. Hạnh phúc là người sống biết tiết chế, biết tôn trọng hạnh phúc của mọi người, biết thành thật thương mến nhau. Một dân tộc văn minh là biết tôn trọng sanh mạng của nhau, tôn trọng những quyền tự do căn bản của con người. V́ thế, ngũ giới là nền tảng căn bản đem lại hạnh phúc cho con người, xây dựng con người sống đúng ư nghĩa văn minh của nhân loại. Ngũ giới là cơ bản đạo đức của người Phật tử, khi bắt đầu bước chân trên con đường giác ngộ giải thoát. Thiếu căn bản đạo đức này, dù chúng ta có nói đạo đức cao siêu đến đâu cũng là lối nói rỗng. Sự tu hành thiết thực phải gầây dựng cơ bản trước, sau mới tiến lên những bậc cao siêu. Đó là tầm quan trọng của ngũ giới.

II.- ĐỊNH NGHĨA

             Ngũ giới là năm điều ngăn cấm do đức Phật chế ra, bảo các Phật tử phải tuân hành theo. Sau khi qui y người ấy đă tự nhận là đệ tử Phật, để đủ tư cách một Phật tử cần phải ǵn giữ năm giới. Năm điều răn cấm này, Phật v́ thương xót chúng sanh mà chế ra, cốt khiến đời sống họ được an lành hạnh phúc. Ǵn giữ năm giới này là v́ ḿnh, không phải v́ Phật. H́nh thức năm giới:

            1. Không sát sanh: Không sát sanh nghĩa là không được giết hại mạng sống của con người. Chúng ta tự quí sanh mạng của ḿnh, vô lư lại sát hại sanh mạng kẻ khác. Trên lẽ công bằng nhân đạo không cho phép chúng ta làm việïc ấy. Nếu làm, chúng ta đă trái lẽ công bằng thiếu ḷng nhân đạo, đâu c̣n xứng đáng là đệ tử Phật. Giết hại mạng sống người có ba: trực tiếp giết, xúi bảo người giết, tùy hỉ trong việc giết hại. Phật tử không tự tay ḿnh giết mạng người, không dùng miệng xúi bảo đốc thúc kẻ khác giết, khi thấy họ giết hại nhau chỉ một bề thương xót không nên vui thích. Đó là giữ giới không sát sanh. Nhưng suy luận rộng ra, chúng ta quí trọng mạng sống, những con vật cũng quí trọng mạng sống, để ḷng công bằng tràn đến các loài vật, nếu không cần thiết, chúng ta cũng giảm bớt giết hại sanh mạng của chúng.

            2. Không trộm cướp: Của cải tài sản của chúng ta, không muốn ai xâm phạm đến, của cải tài sản của người, chúng ta cũng không được giựt lấy hay lén lấy. Bởi cướp giựt hay lén lấy của người là hành động trái nhân đạo, phạm luật pháp chánh quyền, phải bị trừng phạt. Trộm cướp là do ḷng tham lam ác độc, chỉ nghĩ lợi ḿnh, quên nỗi đau khổ của người, mất cả công bằng và nhân đạo, người Phật tử quyết định không được làm.

            3. Không tà dâm: Người Phật tử có vợ chồng đôi bạn như mọi người thế gian khác. Khi có đôi bạn rồi tuyệt đối không phạm đến sự trinh bạch của kẻ khác. Nếu phạm th́ mắc tội tà dâm. Bởi v́ đây là hành động làm đau khổ cho gia đ́nh ḿnh và gia đ́nh người, tạo thành nguy cơ tán gia bại sản. Do một chút t́nh cảm riêng tư của ḿnh, khiến nhiều người khổ đau liên lụy, quả là thiếu ḷng nhân. Để bảo đảm sự an ổn của gia đ́nh ḿnh và hạnh phúc của gia đ́nh người, Phật tử nhất định không phạm tà dâm.

            4. Không nói dối: Nói lời trái với sự thật để mưu cầu lợi ḿnh, hoặc hại người là nói dối. Do động cơ tham lam ác độc, sự kiện xảy ra thế này lại nói thế khác, sửa trái làm mặt, đổi phải thành quấy, khiến người mắc họa. Người nói như thế trái với đạo đức, mất cả ḷng nhân, không xứng đáng là một Phật tử. Phật tử là người đạo đức nên ăn nói có mẫu mực, thấy biết thế nào nói thẳng thế ấy, không điêu xảo dối trá. Trừ trường hợp v́ lợi người lợi vật, không nỡ nói thật để người bị hại hoặc khổ đau, do ḷng nhân cứu người cứu vật nói sai sự thật mà không phạm. Không nói dối là giữ ḷng tin đối với mọi người chung quanh.

            5. Không uống rượu: Đạo Phật chủ trương giác ngộ, muốn được giác ngộ trước phải điềm đạm tỉnh sáng, uống rượu vào gan ruột nóng bức, tâm trí quay cuồng, mất hết b́nh tĩnh không c̣n sáng suốt, trái hẳn mục đích giác ngộ. Chính v́ nóng bức cuồng loạn, có những người khi say sưa tội lỗi họ cũng dám làm, xấu xa ǵ họ cũng không sợ, mất hết lương tri. V́ thế, người biết đạo đức phải tránh xa không uống rượu. Uống rượu chẳng những làm mất trí khôn, lại gây nên bệnh hoạn cho thân thể, c̣n di hại cho con cái sau này đần độn. Quả là một họa hại cho cá nhân và xă hội. Người Phật tử v́ sự nghiệp giác ngộ, v́ lợi ích cho ḿnh cho người quyết hẳn không uống rượu. Trừ trường hợp mắc bệnh y sĩ bảo phải dùng rượu ḥa thuốc uống mới lành, Phật tử được uống thuốc rượu đến khi lành bệnh th́ chấm dứt, cần phải tŕnh cho chư Tăng biết trước khi uống.

III.- LỢI ÍCH BẢN THÂN

             Người biết giữ ǵn năm giới đă tạo thành căn bản đạo đức và sự an lành cho bản thân. Không sát sanh, bản thân ta không bị người giết, hoặc tù tội về giết người, cũng không có thù hận về nợ máu với nhau. Thế là sống chúng ta không kinh hoàng sợ hăi do thù hằn gây nên. Không trộm cướp, bản thân ta không mắc tội tù về trộm cướp, ở đâu hay đi đến chỗ nào khỏi sợ người theo dơi nghi ngờ. Tới lui tự do, đến đi an ổn, không phải hạnh phúc là ǵ? Không tà dâm, bản thân ta khỏi phải lao thần tổn trí, khỏi sợ ai bàn tán dở hay, mọi người đều tín nhiệm và tin cậy ta. Bản thân ta trinh bạch, khiến người tự quí mến. Tự ḿnh an ổn, gia đ́nh cũng an ổn. Không nói dối, chính ta không phải hối hận, lời nói tự có giá trị, gây được niềm tin của mọi người. Người hay nói dối sẽ bị xă hội đánh giá thấp, đề xướng điều ǵ đều bị nghi ngờ, làm việc ǵ ít ai tán trợ. Không uống rượu, chính ta khỏi bị cái tệ điên cuồng mất trí, khỏi gây cho cơ thể bệnh hoạn suy yếu, khỏi bị người khinh thường trong lúc say sưa. Trái lại, bản thân ta điềm đạm b́nh tĩnh, thân thể khỏe mạnh, đối với mọi người đều được quí kính, sanh con cũng thông minh sáng suốt. Đó là lợi ích bản thân ngay trong hiện tại. Nếu về mai sau, không sát sanh thân tráng kiện sống lâu; không trộm cướp, được tài sản sung túc; không tà dâm, thân thể đẹp đẽ; không nói dối, ăn nói khôn ngoan mọi người yêu chuộng; không uống rượu, trí tuệ sáng suốt.

IV.- LỢI ÍCH GIA Đ̀NH XĂ HỘI

             Mọi người trong nhân loại đều tự nhận sanh mạng là tối thượng. Biết tôn trọng sanh mạng là nếp sống văn minh, chà đạp trên sanh mạng là con người dă man. Biết giữ năm giới là nguồn hạnh phúc của gia đ́nh, là nếp sống văn minh của xă hội. Đức Phật nh́n thẳng vào con người, đem lại cho con người một đời sống an lành, một gia đ́nh hạnh phúc, một xă hội văn minh, Ngài chế ra năm giới.

            Sanh mạng là giá trị tối thượng của con người mọi người đều phải tôn trọng, v́ tôn trọng sanh mạng con người, Phật cấm Phật tử không được sát sanh. Sanh mạng con người được tồn tại vững bền, nhờ tài sản nuôi dưỡng, v́ tôn trọng tài sản của người, Phật cấm Phật tử không được trộm cướp. Sự sống của con người cần có gia đ́nh, gia đ́nh là tổ ấm của nhân loại, tổ ấm ấy bị lung lay là mất hạnh phúc, v́ tôn trọng hạnh phúc của gia đ́nh, Phật cấm Phật tử không được tà dâm. Sự sống chung đụng trong gia đ́nh và ngoài xă hội cần phải tin tưởng nhau, thiếu ḷng tin th́ không thể thông cảm thân yêu, v́ đem sự tin yêu lại cho mọi người, Phật cấm không được nói dối. Trật tự của gia đ́nh và xă hội là sự an ổn, một duyên cớ gây xáo trộn trong gia đ́nh và ngoài xă hội là làm mất trật tự chung, v́ tôn trọng trật tự của gia đ́nh và xă hội, Phật cấm Phật tử không được uống rượu.

            Chỉ trong năm giới thôi, nếu gia đ́nh nào ǵn giữ trọn vẹn là gia đ́nh ấy có hạnh phúc, trên thuận dưới ḥa, tin yêu thuần cẩn. Nếu mọi người trong xă hội ứng dụng triệt để là một xă hội văn minh, chan ḥa sự cảm thông và thương mến. Chúng ta v́ lợi ích bản thân, v́ hạnh phúc của gia đ́nh, v́ sự an lạc của xă hội, nỗ lực ǵn giữ năm giới. Ǵn giữ năm giới là tôn trọng nhân bản, là nếp sống văn minh, là nền tảng đạo đức vậy.

V.- KẾT LUẬN

             Sự khổ đau tột độ của con người không ǵ hơn, khi họ nghĩ đến sanh mạng họ bị đe dọa, tiền của họ bị mất mát, người yêu họ bị xâm phạm. Chính đây là nỗi thống khổ khắc nghiệt nhất của con người. V́ cứu khổ đem vui lại cho con người, Phật cấm người Phật tử không được làm ba điều ấy. T́nh thương vĩnh viễn không có, nếu con người không tin tưởng và cảm thông nhau. Điều này cũng là nỗi đau khổ thứ yếu của con người. Bởi v́ trong cuộc sống mà không có t́nh thương, là loài người đang lạc loài ở giữa băi sa mạc hay chốn rừng hoang, c̣n đâu sự đùm bọc thân yêu chia sớt cay đắng ngọt bùi. Muốn đem t́nh thương cho nhân loại, trước tiên phải có tin tưởng thông cảm nhau, nên Phật cấm người Phật tử không được nói dối. Chính bao nhiêu đó, chúng ta đă thấy ḷng từ bi lênh láng của đức Phật. Tinh thần cứu khổ ban vui của đạo Phật đă thể hiện rơ ràng trong năm giới này. V́ thương ḿnh thương người, Phật tử chúng ta phải cố gắng ǵn giữ và khuyên người ǵn giữ. Đó là căn bản của Đạo làm người hiện tại và mai sau.

]

 


[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]

[Trang chu] [Kinh sach]