[Trang chu] [Kinh sach]

BƯỚC ĐẦU HỌC PHẬT

[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]


ĐI CHÙA LỄ PHẬT 

I.- MỞ ĐỀ

Người xưa nói “làm việc có nghĩa do tâm tỉnh ngộ, làm việc vô nghĩa do tâm mê mờ”. Chúng ta thao thức ước mơ có th́ giờ rảnh đi chùa để được nghe những lời chỉ dạy đạo lư của Tăng, Ni. Quả là do tâm tỉnh ngộ làm động cơ thúc đẩy chúng ta. Nếu chúng ta mong có lúc rảnh để đến hí trường, lại tửu điếm, chính do tâm mê mờ làm động cơ thúc đẩy chúng ta. Chọn lấy một hành động có nghĩa là để làm theo, đích thực là người trí. Chạy theo những hành động vô nghĩa hư hèn, quả là kẻ ngu. Đă có mặt trên cơi đời, chúng ta phải chọn lấy một lối đi để đưa đời ḿnh đến chỗ rạng ngời tươi đẹp. Vô lư, chúng ta măi đua đ̣i theo sự ăn mặc vui đùa, đến một ngày kia thân này sắp hoại, tự ta nghĩ sao về thân phận ḿnh? V́ thế, sự đi chùa lễ Phật là một việc làm do động cơ tỉnh ngộ thúc đẩy, với một tinh thần cố gắng vươn lên, gầy dựng cho ḿnh một ngày mai sáng đẹp.

II.- ĐI CHÙA

             Mục đích đi chùa không phải là để cúng lạy, mà v́ học hỏi chánh pháp, tập tu đức hạnh. Người Phật tử mới đến với đạo chưa thấm nhuần Phật pháp, nếu không được sự chỉ dạy của Tăng Ni th́ làm sao hiểu đạo tu hành. Muốn hiểu đạo lư, Phật tử tới lui Tự viện để thưa hỏi học tập là sự đương nhiên không thể thiếu. V́ sự sống bận rộn ngoài xă hội, Phật tử đâu đủ th́ giờ nghiên cứu giáo lư, chỉ gặp Tăng, Ni trong nửa giờ, một giờ, Phật tử có thể học được nhiều điều trước kia chưa biết. V́ thế, đến chùa để gặp Tăng, Ni là điều thiết yếu không thể thiếu, đối với mỗi Phật tử tại gia. Đi chùa có hai trường hợp, đi chùa ngày thường và đi chùa ngày lễ vía.

            Đi chùa ngày thường: Bất cứ ngày nào thấy rảnh việc nhà, người Phật tử có thể đi chùa. Khi đi chùa, Phật tử phải nhắm thẳng mục đích thưa hỏi đạo lư. V́ hỏi đạo lư, Phật tử phải ghi lại những điều ǵ ḿnh chưa hiểu để đem ra hỏi. Mỗi lần đến chùa, Phật tử phải có ít nhất đôi ba vấn đề thưa hỏi Tăng, Ni. Những vấn đề ấy, hoặc do thấy nếp sống sanh hoạt nhà chùa chưa hiểu đem ra hỏi, hoặc đọc trong kinh sách chỗ nào không biết đem ra hỏi. Biết thưa hỏi như vậy, người Phật tử học đạo rất chóng tiến. Đi chùa hỏi đạo là đúng tinh thần học vấn của người Phật tử.

            Nhưng cũng có những khi không v́ hỏi đạo mà vẫn đi chùa. Đây là trường hợp v́ đua chen trong cuộc sống, người Phật tử thần kinh bị căng thẳng, vội vàng bỏ việc đến chùa. Đến đây để ngồi yên trên tảng đá dưới bóng mát tàn cây, nghe tiếng gió th́ thào trên ngọn cây, giọng chim líu lo trong cành râm, khung cảnh tịch mịch của nhà chùa, khiến tâm hồn lắng xuống thần kinh dịu lại. Không cần gặp ai, chẳng màng thưa hỏi, chỉ cần mắt ngắm mấy cội tùng xanh, mũi ngửi mùi hương nhẹ của hoa lan, hoa nguyệt quới, ngồi đặt lưng tựa bên vách chùa, chúng ta cảm nghe ḷng nhẹ nhàng khoan khoái, những giờ phút này gánh nợ đời oằn oại đôi vai bỗng dưng như quẳng mất. Chính cảnh cô liêu tịch mịch của nhà chùa đă giải tỏa xoa dịu phần nào nỗi bực dọc năo phiền của Phật tử.

            Đến chùa ngày lễ vía: Cùng Phật tử với nhau như con một cha, những ngày lễ vía là ngày huynh đệ sum họp. Ngày thường mỗi Phật tử có hoàn cảnh riêng gia đ́nh riêng, ít khi gặp được nhau để thăm hỏi sự tu hành, nhắc nhở nhau về đức hạnh. Nhân ngày lễ vía ở chùa, toàn thể Phật tử tụ hội về cùng thăm hỏi nhau trong t́nh đạo bạn, cùng giăi bày nhau về kinh nghiệm tu hành, thật là một cơ hội quí báu. Chúng ta đâu không nghe ông cha chúng ta đă nói “ăn cơm có canh, tu hành có bạn”. Đoàn tụ dưới mái chùa, huynh đệ ngồi gần nhau đàm đạo mật thiết thân t́nh, đây là một niềm vui để dắt d́u nhau trên con đường đạo đức. Mến thương nhau, đoàn kết nhau, khích lệ nhau, cùng nỗ lực leo lên cho đến tận đỉnh ngọn giác ngộ.

            Càng cao cả hơn, khi chúng ta nghe Tăng, Ni kể lại hành trang nhuộm mùi từ bi đượm màu giác ngộ của chư Phật, Bồ-tát, hoặc nghe giải thích giáo lư cao siêu thoát tục của Phật dạy, làm sáng tỏ thêm đường lối tu hành. Thật là những cơ hội hiếm có để Phật tử thấm nhuần chánh pháp. Vắng mặt trong những ngày lễ vía, là một thiệt tḥi đáng kể của người Phật tử. Có nghe giáo lư, có học công hạnh của Phật, Bồ-tát, Phật tử mới biết phương hướng tu hành, mới thấy những gương sáng ngời để noi theo. Dù đă qui y mấy mươi năm, không chịu học hỏi giáo lư, không siêng nghe giảng dạy, Phật tử này vẫn mờ mịt không hiểu ǵ về đạo Phật. Là Phật tử phải tỏ ra xứng đáng với danh nghĩa của ḿnh, nghĩa là học và hành đúng với đường lối Phật dạy. V́ thế, đi chùa nghe giảng là điều tối cần thiết của người Phật tử.

III.- LỄ PHẬT

             Lạy Phật không v́ van xin tha tội, không v́ cầu mong ban ân, chỉ v́ quí kính một đấng ḷng từ bi tràn trề, trí giác ngộ viên măn. V́ quí kính công đức trí tuệ của Phật nên chúng ta lạy Ngài. Lạy Phật để thấy ḿnh c̣n thấp thỏi ti tiện, bỏ hết những thói ngạo mạn cống cao. Quí kính gương cao cả của Phật để ḿnh noi theo. Phước đức lạy Phật là tại chỗ đó.

            Lễ Phật v́ dẹp ngă mạn - Bản chất con người chúng ta lúc nào cũng tự cao tự đắc, vênh váo nghênh ngang. Đó là tánh xấu khiến mọi người chán ghét, tiêu ṃn công đức. Phật tử biết được cái dở này, kính lạy Phật, Bồ-tát, các bậc tôn túc, để diệt trừ tâm ngă mạn của ḿnh. Kính lạy các ngài là tự ḿnh thấy không b́ kịp các ngài, biết ḿnh thấp th́ tánh ngạo mạn từ từ biến mất. Khi lạy các ngài không mong một ân sủng nào, chỉ v́ một ḷng kính trọng đức hạnh của các ngài, tự thấy ḿnh hèn hạ thấp thỏi, thế là mọi công đức từ đó phát sanh. Bởi đứa ăn trộm th́ phục kẻ ăn trộm giỏi, chàng vơ sĩ th́ nể tay vô địch, kính trọng Phật, Bồ-tát, các bậc tôn túc tự nhiên chúng ta có dự phần trong ấy rồi. Quả như câu nói “kính thầy mới được làm thầy”. Chúng ta muốn dẹp bỏ những tánh xấu, tập tành đức hạnh, kính lễ những bậc đức hạnh là điều cần thiết vậy.

            Lễ Phật v́ noi gương - Kính lạy Phật, chính v́ chúng ta muốn học đ̣i noi theo gương của Ngài. Tại sao chúng ta phải học đ̣i theo gương đức Phật? Bởi v́, Phật đă đầy đủ mọi công đức, trí tuệ từ bi viên măn, nên chúng ta phải học theo. Đây chúng tôi đơn cử một công hạnh nhỏ xíu của Ngài, thử xem chúng ta có theo kịp không?

            Một hôm, đức Phật một ḿnh mang b́nh bát vào thôn xóm khất thực, bỗng có một người ngoại đạo biết Ngài và biết rơ Phật đi đến đâu ắt đệ tử của chúng đều bỏ đạo qui kính Phật. Nổi tức, ông đi theo sau lưng Phật mạ lỵ đủ điều, Phật vẫn chậm răi tiến bước đều đều không một lời đối đáp. Đến đầu đường, ông ta chạy đón trước mặt Phật, chặn lại hỏi: Cù-đàm thua ta chưa? Phật ung dung trải tọa cụ xuống đất, ngồi kiết già đọc bài kệ:

 

                        Kẻ hơn th́ thêm oán

                        Người thua ngủ chẳng yên

                        Hơn thua hai đều xả

                        Ấy được an ổn ngủ.

(Kinh Trung A-hàm)

            Ngoại đạo hối lỗi ăn năn lễ tạ.

            Thử hỏi hành động này của đức Phật, chúng ta có ai dám tự hào cho ḿnh làm được. Nếu đem danh vọng giá trị so sánh, đức Phật là một vị giáo chủ trong tôn giáo, một vị Thái tử ở thế gian, chúng ta hiện nay là một tín đồ trong tôn giáo, một kẻ tay trắng ở thế gian, đức Phật bị mạ lỵ mà không tức giận, chúng ta bị mạ lỵ có tức giận chăng? Nếu chúng ta không tức giận cũng chưa dám b́ với đức Phật, v́ giá trị danh vọng của chúng ta có ra quái ǵ. Huống là, bị mạ lỵ chúng ta liền nổi giận ầm ầm. Nh́n lại đức Phật thử xem chúng ta cách Ngài bao xa? Thế th́ lạy Ngài bao nhiêu mới xứng đáng trong việc noi gương theo Ngài? Đến như tâm từ bi, trí giác ngộ của Phật, sánh với chúng ta thật là trời cao vực thẳm. Đời đời kính lễ Ngài, cũng là cái hănh diện của chúng ta, biết kính người đáng kính. Thế mà, có một ít người thấy chúng ta lạy Phật, họ tỏ vẻ ngạo nghễ. Hăy nghe câu chuyện đối đáp này:

            Một em gái đi chùa lễ Phật, lễ xong em vừa ra đến sân chùa, gặp một quân nhân đứng ngắm cảnh. Thấy em, quân nhân liền hỏi: Em đi đâu thế? Bé gái đáp: Em đi chùa lễ Phật. Quân nhân hỏi: Tượng Phật bằng gỗ bằng xi măng, em lễ cái ǵ? Bé gái hỏi lại: Ở doanh trại anh mỗi sáng có chào cờ không? Quân nhân đáp: Sáng nào cũng chào cờ. Bé gái hỏi: Cờ bằng vải bằng màu, tại sao phải nghiêm trang chào? Quân nhân đáp: Chào tinh thần Tổ quốc được tượng trưng qua lá cờ, chớ không phải chào vải màu. Bé gái nói: Cũng thế, em lạy tinh thần từ bi giác ngộ của Phật được tượng trưng qua h́nh tượng chớ không phải lạy gỗ lạy xi măng. Quân nhân đành thôi. 

VI.- KẾT LUẬN

            Chọn một hành động có ư nghĩa là con người tỉnh sáng. Khi đă nhận định kỹ việc làm của ḿnh, dù có bị chê khen, chúng ta vẫn an ổn thực hành. Chỉ có những kẻ xu thời, thấy ai khen cái ǵ chạy theo cái nấy, mới bàng hoàng khi bị ai phê b́nh hành động của ḿnh. Đi chùa lạy Phật đă mang sẵn những ư nghĩa của nó, dù có ai chê là mê tín..., ta vẫn an nhiên. Đạo đức có hay không, do ḷng ta biết kính trọng người đạo đức hay không. Do ḷng kính trọng mới thúc đẩy chúng ta học đ̣i và bắt chước theo người đức hạnh. Lạy Phật là động cơ đẩy mạnh chúng ta tiến măi trên đường giác ngộ.

 ]

 


[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]

[Trang chu] [Kinh sach]