[Trang chu] [Kinh sach]

BƯỚC ĐẦU HỌC PHẬT

[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]


TAM ĐỘC 

I.- MỞ ĐỀ

            Rắn độc thuốc độc là thứ người đời rất kinh sợ, nhưng không đáng sợ bằng tam độc. V́ rắn độc thuốc độc hại người chỉ một thân này, tam độc hại người đến bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp. Nếu đáng sợ chúng ta nên sợ tam độc hơn tất cả thứ độc khác. Thế mà, người đời chẳng những không sợ tam độc, lại c̣n nuôi dưỡng chứa chấp bảo vệ, khiến nó càng ngày càng tăng trưởng. Do đó, người đời luôn luôn sống trong mâu thuẫn, một mặt cầu mong được an ổn vui tươi, một mặt nuôi dưỡng tam độc là động cơ bất an và đau khổ. Có khác ǵ, người kia muốn gia đ́nh được b́nh an, mà nuôi kẻ giặc trong nhà. Thế th́ sự b́nh an chẳng những không có, mà đau khổ tan hoại sẽ đến nay mai. Người học đạo chúng ta phải sáng suốt nhận diện đúng mặt thật kẻ phá hoại, tiêu diệt chúng th́ sự an vui sẽ đến với chúng ta. Tam độc là nguồn đau khổ của chúng sanh, là cội rễ bất an của nhân loại, chúng ta phải hiểu nó và cố gắng trừ nó.

II. H̀NH TƯỚNG TAM ĐỘC

            Tam độc là ba thứ ác độc mang đau khổ đến cho con người, phá hoại mọi hạnh phúc an vui của con người. Theo thứ tự thông thường của nó là Tham, Sân, Si; song đặt đúng trật tự từ gốc ra ngọn phải nói Si, Tham, Sân.

            1. Si: Si là si mê. Không biết đúng lẽ thật giả, không nhận ra phải trái, không thấy được tà chánh, ngu tối mờ mịt là tướng trạng của Si. Cái si mê căn bản nhất là nhận lầm thân giả dối làm cái ta chân thật, tâm sanh diệt làm cái ta vĩnh cửu. Nơi ta đă nhận lầm th́ đối tất cả đều lầm, phát sanh bao nhiêu thứ tội lỗi về sau đều gốc từ cái lầm này mà ra.

            Thân là tướng duyên hợp hư giả mà lầm chấp thân ḿnh thật. Đă thấy thân thật rồi, sanh bao nhiêu thứ bảo vệ ǵn giữ nuôi dưỡng tô điểm cho thân, giành giật đuổi bắt t́m cầu cho được những nhu cầu mà thân đ̣i hỏi. Nhưng không bao giờ có sự thoả măn của bản thân, v́ nó là một thứ ghẻ lở, càng được lại càng đ̣i hỏi. Chính nó là cái gốc của ḷng tham vô tận sau này. Lầm chấp thân là thật th́ mọi sự vật lệ thuộc về thân cũng thấy là thật. Do đó chẳng những lo t́m cách bảo vệ thân, cũng lo t́m cách bảo vệ những sự vật lệ thuộc. Chúng ta cố ǵn giữ thân ḿnh, cố t́m kiếm những nhu cầu để thỏa măn thân ḿnh, cố bảo vệ những sự vật lệ thuộc về ḿnh, kẻ khác cũng thế. Ai cũng muốn thỏa măn, muốn bảo vệ, song ḿnh được th́ kẻ khác phải mất, đó là chỗ đụng nhau của con người. Nhân loại tranh đấu nhau để được từng mảnh vụn vật chất, gốc từ chấp thân thật phát sanh. Bởi cho thân là thật, một khi nó sắp hoại th́ mọi sợ sệt lo âu không sao kể hết.

            Về tâm, cho những thứ suy tư nghĩ tưởng cảm xúc phân biệt... là tâm ḿnh thật. Song những thứ ấy là tướng duyên theo bóng dáng trần cảnh, chợt có chợt không, bỗng sanh bỗng diệt, không có thực thể cũng không lâu dài. Bám vào cái giả dối tạm bợ ấy cho là tâm ḿnh. Khi đă chấp là tâm ḿnh rồi, ḿnh nghĩ cái ǵ cũng cho là đúng, ḿnh tưởng cái ǵ cũng cho là hay, ḿnh phân biệt điều ǵ cũng cho là phải. Bảo vệ ư kiến ḿnh chống đối ư kiến kẻ khác. Nếu sự chống đối của một cá nhân với một cá nhân, là ư kiến bất đồng trong phạm vi cá nhân. Nếu sự chống đối của quần chúng này với quần chúng khác, là tranh đấu ư thức hệ. Bất đồng ư kiến là mầm đau khổ triền miên từ trong gia đ́nh đến ngoài xă hội. Nhưng mà, ư kiến làm sao đồng được, bởi mỗi người sống trong mỗi môi trường khác nhau, sự huân tập hấp thụ khác nhau, kể cả những chủng nghiệp của thời quá khứ cũng khác nhau, đương nhiên vọng tưởng tâm thức phải khác nhau. Bởi những thứ ấy do huân tập mà có nên những bất đồng ấy không thể tránh khỏi. Thế mà chúng ta lại bảo thủ ư kiến ḿnh là đúng, kẻ khác ắt cũng nhận ư kiến họ là đúng, hai cái đúng ấy sẽ là gốc đấu tranh. Nếu nói thẳng, ư kiến không có đúng, chỉ v́ phù hợp với một số người nào với khoảng thời gian nào, đến những kẻ khác và thời gian khác là sai. V́ thế, người cố chấp ư kiến ḿnh đúng, quả là họ đă sai. Càng cố chấp càng bảo thủ ư kiến ḿnh là nguyên nhân đau khổ trầm trọng của con người. Chỉ khéo léo dung ḥa buông xả để cùng vui vẻ với nhau, là người khôn ngoan nhất.

            2. Tham: Do chấp thân là thật nên khởi tham lam mọi nhu cầu vật chất cho thân. Ḷng tham là cái hang không cùng, cái túi không đáy, cho nên không biết đến đâu là đủ. Không có, tham lam muốn có; đă có, tham lam muốn thật nhiều, càng được lại càng tham. Tham mà không toại nguyện liền nổi sân. Quả thật tham là nhân đau khổ vô hạn, con người đến khi sắp tắt thở vẫn chưa thỏa măn ḷng tham. Tham có nhiều loại:

            Tham muốn thân này sống măi không chết, người ta coi cái chết là một họa hại tối đại của con người. Thế nên, thăm hỏi nhau, chúc mừng nhau, người ta luôn mồm cầu khỏe mạnh, cầu sống lâu trăm tuổi. Bởi có ám ảnh ḿnh sống lâu, nên kinh doanh sự nghiệp đuổi theo danh vọng, mê say sắc đẹp, thích uống ăn ngon lành... cho thỏa măn thân này. V́ sợ chết nên người ta luôn luôn tránh né tiếng chết, dù cho đến khi bệnh ngặt sắp chết, đi mua ḥm về vẫn nói nhắc cái “thọ”. Sự thể tham sống đầy ngập nơi con người, có những người mang thân sống một cách khổ đau đen tối, mà nghe nói chết cũng sợ sệt. Song có sanh nhất định phải có tử, là một định án không thể di dịch, làm sao tránh được. Chỉ có sợ chết mà không biết đường tránh, đây là nỗi khổ tuyệt vọng của con người.

            V́ tham sống lâu nên người ta muốn được nhiều tiền của để bảo đảm đời sống. Muốn được tiền của nhiều, người ta phải tranh đua giành giật với nhau. Đă là giành giật th́ có kẻ được người mất, kẻ được vui cười th́ người mất tức tối. V́ thế người được càng nhiều th́ thù hận càng lắm. Có khi trong lúc giành giật, chỉ nghĩ phần được về ḿnh, người ta đă càng lấn dẫm đạp trên sanh mạng kẻ khác. Cho nên cái được của ta cũng là mồ hôi nước mắt của người. Người tham tiền của nhiều th́ đau khổ cũng nhiều. Bởi v́ đâu phải muốn là được, phải lao tâm nhọc trí, phải tốn hao bao nhiêu sức lực mới được. Đă được lại sợ người ta phá, t́m mọi cách ǵn giữ bảo vệ, nhưng có khi nó cũng ra đi. Khổ công quá nhiều mới được, được rồi lại mất, thật là khổ đau vô kể.

            Danh vọng là những hạt nước lóng lánh trước ánh nắng mặt trời, người thích những danh vọng cao sang, nhưng khi nắm vào tay nó liền tan biến. Song người thế gian nào có biết chán, cứ một bề ngó lên, được một bậc lại muốn lên một bậc. Chính v́ tham lam mong muốn, người ta phải chạy chọt cầu cạnh bợ đỡ những người có khả năng đưa ḿnh lên. Mong cầu mà được, người ta lại thêm mong cầu. Mong cầu mà không được, người ta phải khổ đau sầu thảm. Danh vọng là miếng mồi ngon, nên ta mong ước kẻ khác cũng mong ước. Nếu ta nắm được nó trong tay th́ kẻ khác cũng t́m đủ cách để gỡ ra. V́ thế, người xưa đă nói “càng cao danh vọng càng dày gian nan”. Ít có người ngồi trên chiếc ghế danh vọng được an ổn suốt đời. Song v́ tánh cách hào nhoáng của danh vọng hấp dẫn mọi người dán mắt vào đó không biết mỏi. Đuổi bắt danh vọng, như những đứa bé đuổi bắt bóng, cuối cùng chỉ chuốc lấy sự mệt nhừ. Chỉ ai khôn ngoan khéo biết dừng, người đó sẽ được an ổn.

            Sắc đẹp cũng là một thứ men say khiến nhiều người đắm mê đeo đuổi. Bao nhiêu danh từ hạnh phúc yêu đương êm tai, ngọt dịu, thúc đẩy khách si t́nh ch́m sâu trong biển ái, rốt cuộc chỉ là những ảo tưởng đảo điên, do con người điên đảo bày bịa. Hạnh phúc là chiếc mặt nạ của khổ đau, một khi lột chiếc mặt nạ ấy ra liền lộ nguyên h́nh đau khổ. Nhưng con người là bệnh nhân của sắc dục, mặc dù biết nó là nhân đau khổ, mà họ vẫn la cà bê bết, không chịu tránh xa. Người ta đuổi theo sắc dục không khi nào biết chán, như người khát uống nước muối càng uống càng khát. Nó mang họa hại cho bản thân chóng tàn cỗi, lại thêm nhiều sầu thảm khổ đau. Đam mê sắc dục là người tự phá hoại sanh mạng của chính ḿnh.

            Những thức ngon ăn uống chỉ có giá trị khi c̣n tại lưỡi, nuốt qua khỏi cổ nào có ra ǵ. Thế mà người đời v́ miếng ăn giành giật nhau, giết hại nhau. Tốn bao nhiêu mồ hôi, bao nhiêu sức lực, chỉ v́ một món ăn ngon. Hôm nay thích ăn món này, ngày mai đ̣i ăn món nọ, sự thèm khát đ̣i hỏi thôi thúc người ta phải khốn khổ nhọc nhằn suốt đời. Rốt cuộc một đời sống chỉ  v́ nô lệ cho cái lưỡi. Dù có người bảo rằng ăn uống bồi bổ sức khỏe con người, cần thiết cho sự sống, song chúng ta chỉ cần ăn những thức có đủ sinh tố nuôi dưỡng cơ thể là tốt, đừng cầu kỳ món ngon vật lạ, đừng đ̣i hỏi chả phụng khô lân. Biết chọn thức ăn đủ bồi dưỡng thân này khỏe mạnh là đúng, chớ để cả đời nô lệ cho cái lưỡi.

            Lại có lắm người cứ thích nhàn rỗi thảnh thơi, thong thả qua ngày, chẳng ưng làm lụng việc ǵ. Họ tự cho thân sung sướng là trên hết, không muốn làm động móng tay. Quan niệm này lâu ngày trở thành lười biếng hèn nhát. Họ là những khối thịt thường được vất lên chiếc giường, ném xuống chiếc vơng. Cả ngày họ chỉ biết thụ hưởng, mà không ưng làm một công tác ǵ để có lợi cho ḿnh và giúp ích xă hội. Nếu một đời sống mà tập như thế, kẻ đó tự chuốc bệnh hoạn vào thân và vô ích cho xă hội. Càng ở không càng thấy thân lừ nhừ nhọc mệt, v́ thân này là một cái máy hoạt động, nếu không chịu hoạt động máu huyết không được lưu thông, gân cốt không dẻo dai, là cái cớ để bệnh hoạn. Người cố ở không cho sung sướng, đâu ngờ họ tự chuốc bệnh hoạn khổ đau.

            3. Sân: Sân là nóng giận. Do tham lam mà không toại nguyện, hoặc bị ngăn trở liền nổi sân. Một khi nổi sân th́ mọi tội ác nào cũng dám làm, mọi khổ đau nào cũng dám tạo. Tất cả sự hung tợn dữ dằn ác độc đều do sân mà phát sanh. Sân có loại bộc phát, có loại thầm kín.

            Nghe một lời nói trái tai, thấy một hành động không vừa ư liền nổi nóng la ó ầm ầm là sân bộc phát. Loại sân này rất nguy hiểm, song đối phương dễ thấy dễ biết. Những điều ǵ ḿnh muốn được bị kẻ khác ngăn trở, liền nổi giận mặt đỏ, miệng thốt ra lời bất hảo, tay chân quơ múa, toàn thân cử động một cách mất điều ḥa. Nếu khi này, đối phương nhường nhịn đi th́ khả dĩ dịu lại, bằng không th́ cơn ẩu đả khó tránh. Một phen nổi sân là một trận băo bùng họa hại hiểm nguy không thể lường trước được. Mọi hiểm nguy họa hại trong đời sống của chúng ta đều do sân mang lại. Người ôm ấp ḷng sân là kẻ chứa chấp rắn độc trong nhà, tai họa đến một cách dễ dàng chỉ trong giây phút.

              Có người được sức mạnh dằn ép lửa sân bộc phát, nhưng họ lại nuôi dưỡng nó một cách ngấm ngầm. Khi nghe nói trái tai, họ nổi giận, mà gh́m ở trong ḷng. Ḷng sân này thầm lặng mà ác độc vô kể, v́ đối phương không biết được để ngừa đón. Những kẻ có ḷng sân thầm kín là con người sâu độc nguy hiểm. Đây là đống lửa than, khó thấy mà lâu tàn. Người ôm ḷng sân này như ngôi nhà đẹp mà chứa đầy hơi độc. Những kẻ thiếu tinh tế, nhận xét hời hợt, không sao tránh khỏi bị hơi độc làm ngạt thở. Song hại được người chính ḿnh cũng không an ổn ǵ. Thế nên sân là mối hiểm họa cho ḿnh cho người, mọi khổ đau trong đời này đến muôn kiếp đều do sân gây ra.

III.- TRỪ TAM ĐỘC

            Như trên đă thấy, tam độc là họa hại vô cùng bất tận của con người. Chúng ta phải nỗ lực thủ tiêu chúng th́ đời ḿnh mới an ổn và đem an ổn lại cho mọi người. Tam độc như một cây to, si là gốc cây, tham là thân cây, sân là cành lá. Trừ tam độc, chúng ta phải nhắm thẳng vào gốc của nó mà đoạn diệt. Gốc của nó tức là si, nên phương pháp trừ nó phải là trí tuệ. Ở đây chúng ta dùng hai phương pháp để trừ diệt chúng: 

            1/  Quán vô thường: Bởi do si mê chấp thân này là thật và cuộc sống lâu dài, nên dấy khởi ḷng tham sống lâu, tham của cải, tham danh vọng... Ở đây chúng ta dùng trí tuệ quán chiếu theo chiều thời gian, xem thân này quả thật sống lâu dài hay không? Như Phật đă nói: “mạng người sống trong hơi thở”. Đây là một sự thật của kiếp người, chỉ một hơi thở ra không hít vào đă chết. Dù có đến trăm ngàn lối chết, song bất cứ lối chết nào cũng thở kh́ ra mà không hít lại là xong một cuộc đời. Thời gian thở ra không hít lại khoảng bao lâu, quả thật ngắn ngủi vô cùng, chỉ trong ṿng một tích tắc đồng hồ. Như thế, chúng ta kết luận mạng người sống bao lâu, mà tham lam đủ thứ. Càng xét nét chúng ta càng thấy thân này thật quá mỏng manh, một luồng gió độc xuông vào cũng có thể chết, dẫm chân lên con rắn độc bị cắn cũng có thể chết, đi đường sẩy chân ngă bổ cũng có thể chết, ngồi trên xe đụng nhau cũng có thể chết, một gân máu bể cũng có thể chết v.v... sự c̣n mất của thân này quá nhanh, không có ǵ bảo đảm cho sự sống của nó hết. Phút giây nào c̣n sống là biết nó sống, phút giây khác không chắc nó lại c̣n. Một cơn bất thần liền ngă ra chết, nên nói thân này là vô thường. Đă thấy thân mỏng manh như vậy th́ sự tham lam cho thân c̣n có giá trị ǵ. Do trí tuệ thấy đúng như thật thân này vô thường, mọi sự tham lam theo đó được dừng, ḷng sân hận cũng nguội lạnh.

            Những suy tư nghĩ tưởng của tâm thức cũng đổi thay từng giây phút. Chúng thay h́nh đổi dạng luôn luôn nên cũng thuộc vô thường. Trong một ngày mà buồn giận thương ghét đổi mày thay mặt không biết bao nhiêu lần. Mọi sự đổi thay ấy là tướng trạng vô thường, c̣n ǵ tranh chấp là chân lư. Chấp suy tư nghĩ tưởng của ḿnh là đúng là chân lư, quả là việc dại khờ, có khi nào lấy một cái búa trong bóng để đập nát một viên đá thật được. Cũng thế, vọng tưởng là cái vô thường tạm bợ làm sao dùng nó suy ra được một chân lư muôn đời. Chấp chặt những nghĩ tưởng ḿnh là đúng chân lư, quả là phi lư rồi. 

            2/ Quán duyên sanh: Si mê chấp thân này là thật, chúng ta hăy dùng trí tuệ đứng về mặt không gian xem xét coi có đúng hay chăng? Từ tinh cha huyết mẹ cộng với thần thức ḥa hợp thành bào thai, khi ra khỏi ḷng mẹ phải nhờ tứ đại bên ngoài nuôi dưỡng bồi bổ thân này mới sanh trưởng. Thế là do ḥa hợp mà có thân, cũng do ḥa hợp được sanh trưởng. Đă là duyên hợp th́ không phải một thể, chỉ là hợp tướng từ duyên sanh. Như cái nhà là hợp tướng của nhiều duyên, trên hợp tướng ấy không có cái nào là chủ của cái nhà, cái nhà là giả tướng của nhiều duyên hợp lại. Nếu chúng ta chỉ cây cột cũng không phải cái nhà, cây kèo cũng không phải cái nhà, cho đến tất cả không có cái nào là cái nhà, đủ những thứ đó hợp lại tạm gọi là cái nhà. Cái nhà ấy là một giả tướng do duyên hợp, thân này cũng thế. Mọi sự duyên hợp đều hư giả, chúng ta t́m đâu cho ra lẽ thật của thân này. Trên cái không thật mà lầm chấp cho là thật quả thật si mê. Thấy rơ thân này duyên hợp không thật là trí tuệ. Thấy thân này không thật rồi, c̣n ǵ tham lam nhiễm trước nơi thân. Đối với thân không tham nhiễm th́ mọi nhu cầu của nó c̣n có nghĩa lư ǵ. Thấy thân đúng lẽ thật th́ si mê tan tành tham sân cũng theo đó biến hoại.

            Đến như suy tư nghĩ tưởng thương ghét... trong tâm đều do sáu căn tiếp xúc với sáu trần mà phát sanh. Bản thân của những tâm lư ấy không tự có, do căn trần thức ḥa hợp mà sanh. Đă do duyên hợp th́ không thật thể, cái không thật mà cố chấp là thật thật quá si mê. Dùng trí tuệ soi thấu những tâm tư theo duyên thay đổi đều là hư giả, chúng ta đă đập tan được cái si mê chấp ngă nơi nội tâm con người. Biết rơ bao nhiêu thứ suy nghĩ tưởng tượng đều là ảo ảnh, c̣n ǵ chấp chặt cái nghĩ ḿnh là đúng, cái tưởng ḿnh là thật nữa. Do đó, chúng ta buông xả mọi vọng tưởng giả dối, sống một đời an lành trong cái b́nh lặng của tâm tư.

IV.- KẾT LUẬN

            Tam độc là cội nguồn đau khổ của chúng sanh, trừ diệt được nó chúng sanh sẽ hưởng một đời an vui hạnh phúc. Khổ vui vốn do chứa chấp tam độc hay tống khứ chúng đi, đây là căn bản của sự tu hành. Ba thứ độc này, si là chủ chốt. Diệt được si th́ hai thứ kia tự hoại. Nhắm thẳng vào gốc mà đốn th́ thân và cành đồng thời ngă theo. V́ thế, trong mười hai nhân duyên cái đầu là vô minh, muốn cắt đứt ṿng xúc xích luân hồi của nhân duyên, chỉ nhắm thẳng vô minh, vô minh diệt th́ hành diệt v.v... Si độc là động cơ chính yếu của tam độc, chận đứng được si th́ toàn thể tam độc đều dừng. Đức Phật thấy được cội gốc của đau khổ và đầu nguồn của thoát khổ, nên Ngài dạy Phật tử cứ ngay cái gốc ấy mà trừ, người ứng dụng đúng như thế sẽ ít tốn công mà kết quả viên măn. Si là gốc đau khổ, cũng như vô minh là gốc luân hồi, v́ diệt tận gốc ấy, đức Phật dạy dùng cây búa Trí Tuệ đập tan nó, hoặc thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ phá tan màn đêm vô minh. Bởi lẽ ấy, đạo Phật là đạo giác ngộ, chỉ có giác ngộ mới diệt tận cội rễ si mê, chỉ có mặt trời giác ngộ xuất hiện th́ đêm tối vô minh mới hoàn toàn hết sạch. Diệt được tam độc của ḿnh là tự cứu bản thân, cũng đă đem sự an ổn lại cho mọi người chung quanh. Một việc làm tự lợi lợi tha đầy đủ, tất cả Phật tử chúng ta phải tận lực cố gắng thực hiện kỳ được mới thôi. Được vậy mới xứng đáng là người Phật tử chân chánh.

]

 


[mucluc][loidausach]

[p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10][p11][p12][p13][p14]

[p15][p16][p17][p18][p19][p20][p21][p22][p23][p24][p25][p26][p27][p28][p29][ketluan]

[Trang chu] [Kinh sach]